Biểu đồ thống kê trị giá xuất khẩu, nhập khẩu và cán cân thương mại Việt Nam - Liên bang Nga giai đoạn 2011 - 2017 và 7 tháng/2018. Nguồn: TCHQ
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nga đạt 1,47 tỷ USD, tăng 21% và nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ Nga đạt 1,2 tỷ USD, tăng tới 55%. Cán cân thương mại giữa hai nước tiếp tục xuất siêu về phía Việt Nam 265 triệu USD.
Nga là đối tác thương mại quan trọng, nằm trong top 20 thị trường xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Phân tích của Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 tháng của năm 2018, Nga là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 24 của Việt Nam, trong khi đó ở chiều ngược lại Nga là nguồn hàng nhập khẩu lớn thứ 15 của Việt Nam.
Tính tổng thể trong 7 tháng năm 2018, Nga là đối tác thương mại lớn thứ 19 của Việt Nam.
Về cơ cấu hàng hóa, lúa mì là nhóm mặt hàng được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ Nga trong 7 tháng của năm 2018 với trị giá đạt 358 triệu USD, gấp 32 lần so với cùng kỳ và chiếm gần 30% tổng trị giá nhập khẩu của Việt Nam từ quốc gia này.
Đặc biệt trong 7 tháng của năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu than đá từ quốc gia này, với trị giá là 145 triệu USD. Đây là nhóm hàng có trị giá cao đứng thứ 2 trong tất cả các nhóm hàng mà Việt Nam nhập khẩu từ Nga.
Bên cạnh đó, các nhóm mặt hàng sắt thép, phân bón, máy móc thiết bị dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu cũng là các mặt hàng chính Việt Nam nhập khẩu từ thị trường này.
Cũng theo ghi nhận của cơ quan hải quan, trong 7 tháng năm 2018, Nga là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam so với cùng kỳ.
Tiêu biểu là điện thoại các loại và linh kiện, đạt 710 triệu USD, tăng 15,6%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 120 triệu USD, tăng tới 81%; cà phê đạt 113 triệu USD, tăng 64%; giày dép đạt 62 triệu USD, tăng 6,5%; hàng thủy sản đạt 53 triệu USD, tăng 11%./.
Ngọc Linh