Ngày 21/12 tại Hà Nội, WHO tại Việt Nam, Tổ chức HealthBridge Canada và Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ trao giải báo chí "Truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh không lây nhiễm 2023”.

WHO trao giải truyền thông chính sách về phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh lây nhiễm

Tiến sỹ Angela Pratt trao giải Nhất cho phóng viên Thời báo Tài chính Việt Nam (bên trái) và VTV Digital- Đài Truyền hình Việt Nam. Ảnh: Huỳnh Quyết

WHO trao giải truyền thông chính sách về phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh lây nhiễm
Ông Hồ Hồng Hải phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Hải Anh

Tại buổi lễ, ông Hồ Hồng Hải - Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, trong năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế), WHO, Tổ chức Healthbridge Canada tại Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo cung cấp cho đại diện các cơ quan báo chí các thông tin liên quan đến thực trạng và tác hại của các sản phẩm có hại cho sức khỏe, nhằm cụ thể hoá Quyết định 155/QĐ-TTg về Kế hoạch quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm và rối loạn sức khỏe tâm thần giai đoạn 2022 - 2025.

Đó là các chủ đề: Thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới, đồ uống có đường; mối liên hệ giữa các sản phẩm có hại cho sức khỏe và các bệnh không lây nhiễm; các chính sách hữu hiệu để kiểm soát các sản phẩm này.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông, Tổ chức HealthBridge Canada chủ trì phát động cuộc thi viết về “Truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh không lây nhiễm” dành cho các phóng viên, nhà báo, biên tập viên đến từ các cơ quan báo chí từ ngày 22/9 đến 31/10/2023.

WHO trao giải truyền thông chính sách về phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh lây nhiễm
Đại diện WHO, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, HealthBridge Canada và các tác giả đại diện cơ quan báo chí đạt giải. Ảnh: Huỳnh Quyết

Kết quả, trong tổng số hơn 60 tác phẩm đã được gửi đến cuộc thi, Ban tổ chức đã chọn ra được 1 phóng sự và 13 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất để tiến hành trao giải.

Các tác phẩm cung cấp thông tin chính xác, khoa học, thể hiện thông điệp rõ ràng, nêu rõ các tác hại, thực trạng tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khỏe và đưa ra đề xuất, kiến nghị tích cực, đặc biệt trong kêu gọi các biện pháp kiểm soát tiêu dùng các sản phẩm này. Ngoài ra, các tác giả cũng thể hiện sự sáng tạo trong xây dựng sản phẩm báo chí/truyền thông và được đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội.

Tại buổi gặp mặt, Ban Tổ chức đã trao 2 giải nhất, 2 giải nhì và 10 giải “Vì sức khỏe cộng đồng” cho các nhà báo, phóng viên, biên tập viên để ghi nhận tâm huyết của họ trong truyền thông lan tỏa thông điệp phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh không lây nhiễm.

Tiến sỹ Angela Pratt - Trưởng đại diện của WHO tại Việt Nam trao 2 giải nhất cho phóng viên Trịnh Tuấn Hải - Thời báo Tài chính Việt Nam với tác phẩm: “Thời điểm tốt để Việt Nam áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường”. Giải nhất cho phóng viên Trần Vũ Em (VTV Digital - Đài Truyền hình Việt Nam) với tác phẩm: “Tràn lan thuốc lá điện tử "núp bóng" đồ chơi trẻ em, hình hộp sữa”

Ông Hồ Hồng Hải - Vụ phó Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông trao 2 giải nhì cho bà Hoàng Thị Bích - Tạp chí đời sống và Pháp luật, tác phẩm “Hiểm họa từ thuốc lá điện tử, phải mạnh tay chấm dứt” và bà Phạm Thuý Nga - Tạp chí Thuế tác phầm “Áp thuế để giảm tiêu thụ đồ uống có đường”.

Ban Tổ chức trao 10 giải Vì Sức khỏe cộng đồng cho tác tác giả là phóng viên thuộc 10 cơ quan báo chí, bao gồm: Báo Tin tức - Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình vì trẻ em, Kinh tế đô thị, Văn hoá, Báo Đầu tư, Phụ nữ Thủ đô, Dân trí, Đại đoàn kết, VOV Giao thông, Điện tử VietNamNet.

Nhân dịp này, Tiến sỹ Angela Pratt cũng trao tặng Kỷ niệm chương cho Bộ Thông tin và Truyền thông vì những đóng góp tích cực trong truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá và các bệnh không lây nhiễm.