Trả lời: Thông tư số 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về giá gói thầu. Trên cơ sở dự toán mua sắm được phê duyệt, giá gói thầu được xác định căn cứ ít nhất một trong các tài liệu sau đây để sát giá thị trường: Giá thị trường được tham khảo từ ít nhất 3 báo giá của các nhà cung cấp khác nhau trên địa bàn tại thời điểm gần nhất, tối đa không quá 90 ngày trước ngày trình cơ quan thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; trong trường hợp không đủ 3 nhà cung cấp trên địa bàn có thể tham khảo trên địa bàn khác hoặc từ các nguồn thông tin do cơ quan có thẩm quyền, tổ chức có tư cách pháp nhân được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam công bố. Trường hợp gói thầu gồm nhiều phần riêng biệt thì ghi rõ giá ước tính cho từng phần trong giá gói thầu.

Trường hợp có căn cứ xác định giá thị trường có sự biến động so với giá đã được phê duyệt (tham khảo từ các báo giá, kết quả thẩm định giá, giá trúng thầu của gói thầu mua sắm hàng hoá tương tự), người có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu quyết định việc cập nhật giá gói thầu trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu nếu cần thiết.

Trường hợp quy định pháp luật chuyên ngành có quy định về xác định giá gói thầu thì thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Trường hợp gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Quyết định số 17/2019/QĐ-TTg thì đề nghị độc giả có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được hướng dẫn.

Trường hợp gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính và Thông tư số 68/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 58/2016/TT-BTC thì độc giả nghiên cứu Thông tư số 68/2022/TT-BTC nêu trên để xác định giá gói thầu theo đúng quy định và tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn./.