Tăng cường nhận thức, quyết tâm hành động vì môi trường biển, đảo Bộ Tài chính phấn đấu vì môi trường không khói thuốc Tăng khung thuế: Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ vì môi trường

Hành động vì khí hậu là động lực để triển khai công nghệ và đổi mới sáng tạo

Deloitte vừa công bố báo cáo CxO 2024 về phát triển bền vững: Dấu hiệu của làn sóng mới trong hành động vì khí hậu của doanh nghiệp, cho thấy biến đổi khí hậu vẫn thuộc top 3 ưu tiên hàng đầu đối với lãnh đạo các doanh nghiệp cấp cao (CxO) trên toàn cầu, vượt qua các thách thức như bất ổn địa chính trị, môi trường pháp lý thay đổi và cạnh tranh nhân tài.

Xu hướng doanh nghiệp đầu tư bền vững, bảo vệ môi trường tăng mạnh
Hành động vì khí hậu là động lực để các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Ảnh minh họa

Một chỉ số quan trọng cho thấy ảnh hưởng của khí hậu tới chương trình nghị sự kinh doanh của các nhà lãnh đạo là 85% CxO cho biết, họ đã tăng cường đầu tư bền vững trong năm qua - tăng từ 75% vào năm 2023 và một nửa đã bắt đầu triển khai các giải pháp công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu.

Báo cáo dựa trên khảo sát 2.103 lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp từ 27 quốc gia. Khảo sát do KS&R Inc. và Deloitte thực hiện trong tháng 5 và tháng 6/2024, thu thập ý kiến của những người tham gia khảo sát từ 27 quốc gia: 46% từ châu Âu/Trung Đông/Nam Phi; 17% từ Bắc Mỹ; 9% từ Mỹ Latinh; 28% từ châu Á - Thái Bình Dương.

Báo cáo CxO về phát triển bền vững năm 2024 tiết lộ rằng, lãnh đạo các doanh nghiệp lạc quan nhưng đồng thời tỏ ra lo ngại về biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đầu tư, hành động vì khí hậu và đổi mới sáng tạo đều đang theo xu hướng tăng, vẫn cần nhiều nỗ lực để giúp thúc đẩy những tiến bộ cụ thể.

CEO Deloitte toàn cầu Joe Ucuzoglu nhận xét: "Thật đáng khích lệ khi thấy đầu tư bền vững tăng đáng kể trong năm nay, cùng với việc tập trung sử dụng công nghệ làm chất xúc tác để thúc đẩy các giải pháp khí hậu. Chúng tôi thấy ngày càng nhiều tổ chức đang tìm cách chuyển đổi mô hình kinh doanh cốt lõi của họ để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, tận dụng hành động vì khí hậu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng trưởng, tạo ra giá trị mới cho các bên liên quan và tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt so với các đối thủ của mình".

Tận dụng công nghệ liên quan đến khí hậu đóng vai trò quan trọng trong quá trình khử carbon và mỗi lĩnh vực, khu vực, tổ chức cần có một lộ trình riêng. Trong bối cảnh các CxO đánh giá việc theo kịp tốc độ đổi mới sáng tạo (bao gồm trí tuệ nhân tạo tạo sinh - GenAI) là thách thức cấp bách nhất trong năm tới, lãnh đạo các doanh nghiệp có cơ hội duy nhất để ưu tiên đầu tư vào các giải pháp mang lại lợi ích cho cả môi trường và hoạt động kinh doanh.

Trên thực tế, một nửa số CxO đã bắt đầu triển khai các giải pháp công nghệ nhằm đạt được các mục tiêu về khí hậu, với 42% CxO khác dự kiến sẽ triển khai trong hai năm tới. Trong số những tổ chức đã ứng dụng công nghệ để thúc đẩy nỗ lực phát triển bền vững, hơn 50% cho biết mục đích của họ là phát triển các sản phẩm và dịch vụ bền vững hơn.

Theo đó, các CxO cho biết đổi mới sáng tạo xoay quanh các dịch vụ và hoạt động của họ là kết quả được mong đợi nhất từ các nỗ lực bền vững trong năm năm tới (38%).

Phát triển bền vững thúc đẩy giá trị kinh doanh

Báo cáo của Deloitte cho thấy, các nhà lãnh đạo nhận ra tiềm năng kinh doanh từ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải thấp, với tỷ lệ lớn (92%) tin rằng công ty của họ có thể phát triển trong khi giảm phát thải khí nhà kính.

Xu hướng doanh nghiệp đầu tư bền vững, bảo vệ môi trường tăng mạnh
Chuyển đổi nhiên liệu nồi hơi công nghiệp là một trong những nỗ lực sản xuất bền vững. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, lãnh đạo các doanh nghiệp cũng chia sẻ sẽ có sự chuyển dịch trong năm nay, thấy được nhiều tác động trực tiếp liên quan đến môi trường và hoạt động kinh doanh từ nỗ lực phát triển bền vững của họ.

Hiệu quả và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng (37%) và tỷ suất lợi nhuận hoạt động (37%) đã lọt vào top 5 lợi ích hàng đầu của hành động vì khí hậu trong năm nay, chỉ kém 2% so với lợi ích được lựa chọn nhiều nhất (giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu) và vượt qua các lợi ích khó đo lường hơn như mức độ nhận diện và danh tiếng của doanh nghiệp.

Các CxO xếp hạng khả năng tuyển dụng và giữ chân nhân tài là một trong 3 lợi ích hàng đầu của nỗ lực thúc đẩy phát triển bền vững trong năm năm tới - điểm này phù hợp với tâm lý của các tài năng trẻ theo Khảo sát Gen Z và Millennial năm 2024 của Deloitte, với hơn 4/10 người thực hiện khảo sát thuộc thế hệ Gen Z và Millennial nói rằng, họ đã thay đổi hoặc có kế hoạch thay đổi công việc hoặc ngành nghề của họ do lo ngại liên quan đến tác động môi trường.

Trong bối cảnh chuyển đổi sang nền kinh tế phát thải thấp kéo theo sự chuyển đổi trong lực lượng lao động và hơn 800 triệu việc làm bị đe dọa trước hiện tượng khí hậu cực đoan và tác động của quá trình chuyển đổi kinh tế, 49% lãnh đạo các doanh nghiệp cho biết họ đang tích cực chuẩn bị những công việc xanh cho lực lượng lao động.

Các nhà lãnh đạo toàn cầu cũng cho biết, ngày càng ưu tiên cho vấn đề công bằng và quá trình chuyển đổi công bằng - nhằm đảm bảo những lợi ích thiết thực của việc chuyển đổi sang nền kinh tế carbon thấp được chia sẻ rộng rãi và hỗ trợ những người có nguy cơ phải chịu tổn thất về kinh tế.

Jennifer Steinmann - lãnh đạo Dịch vụ tư vấn phát triển bền vững (Deloitte toàn cầu) cho biết: “Lãnh đạo các doanh nghiệp đang bắt đầu nhận thấy nhiều lợi ích hữu hình hơn từ việc triển khai các hành động vì khí hậu - từ đó thấy được phát triển bền vững là động lực thúc đẩy các sản phẩm mới, mô hình kinh doanh và tổng thể quá trình tạo ra giá trị”.

Báo cáo của Deloitte đưa ra những cân nhắc quan trọng cho lãnh đạo các doanh nghiệp đang nỗ lực hành động. Thông qua việc xây dựng dựa trên thế mạnh chính, tìm kiếm các kênh và đối tác mới giúp thúc đẩy tác động và suy nghĩ rộng hơn về các cách thức mà phát triển bền vững có thể tạo ra giá trị kinh doanh, các doanh nghiệp có thể thúc đẩy hành động vì khí hậu, đồng thời định vị doanh nghiệp để phát triển mạnh hơn trong nền kinh tế phát thải ròng bằng 0 trong tương lai.