Xuất hóa đơn sau từng lần bán hàng là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Khách hàng chờ lấy hóa đơn điện tử sau khi đổ xăng tại cửa hàng số 1 Petrolimex, khu 1, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long. Ảnh: TL

PV: Theo quy định mới, doanh nghiệp (DN) bán lẻ xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) sau mỗi lần bán đang nhận được sự quan tâm rất lớn của cộng đồng DN, cũng như người dân. Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo rất sát sao vấn đề này. Quan điểm của ông thế nào về điều này?

Ông Lê Hồng Quang: Các DN nói chung và DN bán lẻ xăng dầu nói riêng phải xuất HĐĐT sau mỗi lần bán hàng. Điều này được quy định tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/NĐ-CP của Chính phủ.

Tháng 11 và tháng 12/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ban hành Công điện số 1123 và Công điện số 1284 chỉ đạo các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT, đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Đây chính là mệnh lệnh bắt buộc nhằm đưa chính sách áp dụng thực tế vào cuộc sống. Là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phần mềm HĐĐT, MISA cũng nỗ lực nghiên cứu và phát triển các giải pháp giúp hiện thực hóa các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

PV: Là đơn vị cung cấp giải pháp về HĐĐT, MISA có cung cấp HĐĐT cho DN xăng dầu? Phản ánh của các DN ra sao xung quanh mệnh lệnh trên, thưa ông?

Xuất hóa đơn sau từng lần bán hàng là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ông Lê Hồng Quang: MISA cung cấp HĐĐT cho rất nhiều DN, trong đó có DN kinh doanh xăng dầu. Giải pháp HĐĐT của MISA đáp ứng tất cả các quy định của Luật Quản lý thuế.

Tính đến hết năm 2023, MISA đã triển khai cho hơn 500 đơn vị kinh doanh bán lẻ xăng dầu. Nếu tính bình quân mỗi DN có 3 cây xăng thì tổng số cây xăng sử dụng giải pháp của MISA là khoảng 1.500 cửa hàng trên tổng 17.000 cây xăng trên toàn quốc.

Như chúng ta đã biết, qua các phương tiện truyền thông đưa tin thời gian gần đây, phần lớn các DN xăng dầu khi tiếp nhận quy định này đều phản ứng và phản ánh lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền các vấn đề như: DN gặp khó khăn về nhân lực và cho rằng lãng phí khi phải bỏ hoặc thay mới các thiết bị để đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý. Ước tính, mỗi cửa hàng xăng dầu sẽ phải chi khoảng 400 triệu đến 1 tỷ đồng để trang bị hạ tầng (thay thế cột bơm, bộ đầu tính đo đếm, thiết bị in...), phần mềm để kết nối với cơ quan thuế (phần mềm quản lý xăng dầu, phần mềm HĐĐT...).

Họ bày tỏ lo ngại tăng thêm chi phí khi xuất hóa đơn theo từng lần thay vì xuất một lần vào cuối ngày như trước. Và vì vậy, các DN đề xuất xin lùi thời hạn bắt buộc áp dụng để cân đối kinh phí, nguồn lực.

Doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn ngay chính trên MISA meInvoice

“Với nhóm các đơn vị đang sử dụng cây xăng truyền thống, chưa có chức năng lưu trữ dữ liệu từng lần bán, các DN có thể xuất hoá đơn xăng dầu ngay chính trên MISA meInvoice phiên bản Web hoặc phiên bản Mobile mà không cần tốn thêm chi phí đầu tư cho nâng cấp thiết bị và phần mềm quản lý bán xăng dầu” - ông Lê Hồng Quang - Phó Tổng giám đốc thường trực MISA.

PV: Theo ông, việc xuất HĐĐT sau từng lần bán lẻ xăng dầu sẽ mang lại lợi ích gì cho người dân, DN, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội?

Ông Lê Hồng Quang: Tôi cho rằng việc xuất HĐĐT sau từng lần bán lẻ xăng dầu sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, DN, cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội.

Cụ thể, đối với người dân, việc này giúp nhận hóa đơn ngay khi kết thúc việc mua xăng dầu. Với HĐĐT có mã khởi tạo từ máy tính tiền, người mua được tham gia và có cơ hội trúng thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”, do cơ quan thuế đang tổ chức.

Đối với DN, việc xuất hóa đơn ngay khi bán hàng giúp cập nhật nhanh, chính xác doanh thu xuất bán theo từng thời điểm và kiểm soát tốt hàng tồn kho, tránh việc bị xử phạt về lĩnh vực thuế và hóa đơn…

Còn đối với cơ quan quản lý nhà nước và toàn xã hội, việc này giúp đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tăng cường công tác quản lý, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu.

Nhân viên cửa hàng Petrolimex (TP.HCM) làm hóa đơn điện tử cho khách hàng  - Ảnh: HỮU HẠNH

PV: Lộ trình áp dụng xuất HĐĐT sau từng lần bán hàng đã được quy định tại Luật Quản lý thuế, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có công điện chỉ đạo. Tuy nhiên, bên cạnh những DN đã triển khai thành công, vẫn còn nhiều DN bán lẻ xăng dầu chưa áp dụng vì e ngại áp dụng xuất HĐĐT sẽ làm tăng chi phí cho DN, ông có quan điểm gì về vấn đề này?

Ông Lê Hồng Quang: Như trên tôi đã trao đổi, các DN kinh doanh xăng dầu đang có rất nhiều "nỗi lòng" khi phải triển khai áp dụng quy định về xuất HĐĐT theo từng lần bán, đặc biệt là vấn đề liên quan đến chi phí triển khai. Tôi hoàn toàn đồng cảm với những băn khoăn, lo lắng đó của DN. Tuy nhiên, khi nghĩ về những lợi ích to lớn sau khi áp dụng thành công việc xuất HĐĐT từng lần này thì tôi lại thấy phần chi phí tăng thêm đó hoàn toàn xứng đáng.

Theo tôi được biết thì hiện tại các DN xăng dầu cũng đang nhận được khá nhiều những ưu đãi, hỗ trợ từ phía các cơ quan chủ quản và các nhà cung cấp giải pháp như phiếu mua xăng dầu hay phiếu mua HĐĐT. Bản thân MISA, cũng đã cố gắng rất nhiều trong việc hoàn thiện giải pháp để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng với mức chi phí hợp lý nhất.

Cụ thể, với nhóm các đơn vị đang sử dụng/nâng cấp cột bơm xăng hiện đại có chức năng lưu dữ liệu từng lần bán, MISA meInvoice đã và đang tích hợp với 9 phần mềm xăng dầu phổ biến trên thị trường (EGAS, IGAS, SMART GAS, PETRO CLOUD, SENPOS GAS...), giúp hỗ trợ phát hành trực tiếp trên các phần mềm bán hàng này hoặc chuyển dữ liệu sang phần mềm MISA meInvoice để xuất hoá đơn, theo đúng quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Nghị định 80/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

PV: Xin cảm ơn ông!

Doanh nghiệp cần xóa bỏ tâm lý e ngại và rào cản về chi phí

Khuyến nghị đối với các DN bán lẻ xăng dầu về việc xuất HĐĐT theo từng lần bán hàng, ông Lê Hồng Quang cho rằng hoàn toàn tin tưởng vào thắng lợi của việc thực hiện các quy định, chỉ đạo của Thủ tướng về việc các DN bán lẻ xăng dầu xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.

Đối với các DN bán lẻ xăng dầu, hãy tháo bỏ những e ngại, rào cản về tâm lý và tốn kém về chi phí; hãy trao đổi với các đơn vị giải pháp phần mềm để cùng tìm ra những giải pháp thật sự tốt nhất, tuân thủ quy định của pháp luật và mang lại tiện ích trong quá trình sử dụng.

Theo ông Quang, giải pháp phát hành HĐĐT xăng dầu theo từng lần bán dành cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của MISA đáp ứng linh hoạt cho cả 2 đối tượng.

Riêng đối với việc truyền nhận dữ liệu, đơn vị có thể thiết lập tự động gửi dữ liệu HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đến cơ quan thuế giúp tiết kiệm công sức hoặc gửi dữ liệu dễ dàng từ thiết bị mobile giúp thuận tiện trong quá trình sử dụng tại bất cứ khi nào và bất cứ ở đâu.

Nếu đơn vị đang sử dụng hệ sinh thái sản phẩm của MISA (bao gồm cả phần mềm kế toán và hoá đơn), thì dữ liệu hoá đơn sau phát hành sẽ được tự động lấy về phần mềm kế toán phục vụ việc ghi sổ kế toán tại đơn vị tránh được việc nhập liệu lại nhiều lần, sai lệch dữ liệu giữa các hệ thống.