10 tỷ phú hàng đầu thế giới đã tăng thêm 397 tỷ USD vào tổng tài sản
Ba tỷ phú giàu nhất thế giới, từ trái qua phải gồm Jeff Bezos, Elon Musk và Mark Zuckerberg. Ảnh: T.L

Elon Musk, Mark Zuckerberg và Jeff Bezos đang dẫn đầu danh sách 10 tỷ phú lớn có mức tài sản tăng mạnh nhất trong năm nay nhờ sự phục hồi của thị trường chứng khoán, qua đó xua tan những đồn đoán về kịch bản suy thoái kinh tế.

Tài sản của tỷ phú Elon Musk, người vừa có cuốn tiểu sử về cuộc đời mới được xuất bản gần đây, đã chứng kiến mức tăng mạnh nhất (99 tỷ USD), đạt mức 236 tỷ USD, củng cố vị trí người giàu nhất thế giới của ông. Điều đó tương ứng với việc giá cổ phiếu của công ty ô tô điện Tesla đã tăng 107%.

Ông Zuckerberg - nhà sáng lập Meta Platforms, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook, đứng thứ 2 trong danh sách những người giàu có, với mức tài sản tăng từ 61,9 tỷ USD lên 108 tỷ USD. Sự gia tăng này chủ yếu nhờ tăng 151% tính đến thời điểm hiện tại của cổ phiếu Meta Platforms.

Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, đứng thứ ba trong danh sách các tỷ phú có mức gia tăng tài sản năm 2023, với mức tăng 46,5 tỷ USD.

Điều thú vị, 9 trên 10 tỷ phú trong danh sách hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, cho thấy cơ sở tạo ra sự bùng nổ về tài sản trong năm 2023 là sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ, được thúc đẩy bởi sự phấn khích của nhà đầu tư trước sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI). Tỷ phú Amancio Ortega, nhà sáng lập tập đoàn thời trang Inditex, là ngoại lệ duy nhất.

Ngoài ra, trong danh sách những tỷ phú có mức gia tăng tài sản ấn tượng trong năm 2023 còn có nhà sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin, Larry Ellison của Oracle; Jensen Huang của Nvidia; cựu Giám đốc điều hành (CEO) Microsoft Steve Ballmer; Michael Dell và ông trùm thời trang Tây Ban Nha Amancio Ortega - người sở hữu "gã khổng lồ" thời trang nhanh Zara./.