Bất động sản đang vào giai đoạn đầu tư mới

Theo các chuyên gia, những dự án hạ tầng hoàn thiện, có tính pháp lý đầy đủ sẽ được nhà đầu tư “săn đón” trong năm 2023. Ảnh: Kỳ Phương

Mặt bằng giá bán tại nhiều khu vực còn khá hấp dẫn

Theo ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển Tập đoàn DKRA, trong năm 2023, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn với mức thanh khoản trung bình thấp và khó có những đột biến trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chứng kiến đợt thanh lọc và tái cấu trúc diễn ra ở các doanh nghiệp bất động sản và cả các sàn môi giới để thích nghi, đáp ứng và tồn tại với điều kiện mới.

Về thị trường, sẽ tập trung sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu ở thực thuộc phân khúc vừa túi tiền. Trong đó, phân khúc đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh giáp ranh được ưu tiên lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư muốn bảo toàn vốn, bên cạnh việc đảm bảo mức lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai.

Đặc điểm những dự án đất nền kể trên, ngoài vấn đề pháp lý phải đầy đủ, hạ tầng phát triển đồng bộ. Yếu tố vị trí dự án được nhà đầu tư quan tâm như; dự án có vị trí nằm gần TP. Hồ Chí Minh, cạnh dân cư sầm uất, gần các khu công nghiệp.

Những địa phương như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An… dân cư sầm uất, tốc độ đô thị hóa cao, nhu cầu đầu tư và ở thật luôn hiện hữu. Đây là yếu tố đảm bảo thanh khoản trong những thời điểm thị trường sụt giảm như hiện nay.

Ngoài ra, những đia phương giáp ranh TP. Hồ Chí Minh đều có số lượng khu công nghiệp lớn, trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc khiến các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam hưởng lợi vấn đề này.

Thời gian qua các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh thu hút được một lượng lớn các công ty đa quốc gia đến mở rộng sản xuất như Lego thuê tại khu công nghiệp (KCN) VSIP 3 tại Bình Dương, Coca - cola tại KCN Phú An Thạnh tại Long An… Chính vì lý do này kéo theo sự ổn định và hấp dẫn của bất động nhà ở, trong đó có phân khúc đất nền tại những địa phương này.

Hơn nữa, mặt bằng giá bán nhiều dự án tại nhiều khu vực còn khá hấp dẫn, trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay, nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách bán hàng kích cầu thị trường, trong đó bao gồm cả việc chiết khấu, giảm giá bán, nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội này để gia tăng lợi nhuận.

Bất động sản đang vào giai đoạn đầu tư mới

Ông Võ Hồng Thắng - Phó Giám đốc nghiên cứu và phát triển Tập đoàn DKRA Việt Nam, chia sẻ thông tin và nhận định về thị trường tại Diễn đàn Bất động sản 2022, do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức. Ảnh: Kỳ Phương.

Sản phẩm đầy đủ pháp lý được ưu tiên

Nhận định về thị trường bất động sản 2023, ông Đặng Phi Long - Chủ tịch Phú Mỹ Holdings, cho biết trong thời gian tới, đối với khách hàng có nhu cầu mua bất động sản để sử dụng đang có sẵn tiền mặt có thể xem xét các sản phẩm pháp lý an toàn, giá cả hợp lý.

Nhà đầu tư cá nhân nên xác định rõ ngay từ đầu hướng tới đầu tư dài hạn, hạn chế vay vốn để mua bất động sản trong thời điểm lãi suất cao như hiện nay, nên khai thác sử dụng bất động sản mình đang sở hữu để tăng thêm thu nhập, tạo thêm giá trị gia tăng.

Năm 2022 thị trường bất động sản cả nước khó khăn, bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu cũng trầm lắng, số lượng giao dịch và mức giá giảm so với cùng kỳ năm trước.

Từ năm 2018 đến đầu năm 2022 giá bất động sản toàn tỉnh đều tăng giá, nhiều khu vực có vị trí tốt mức giá tăng từ 2 đến 3 lần. Các nhà đầu tư trung và dài hạn chọn các sản phẩm đầy đủ pháp lý cho đến hiện nay đều gia tăng được giá trị đầu tư.

Ông Đặng Phi Long cho rằng, hiện nay đang có số ít khách hàng rao bán dưới giá lúc cao điểm từ 10% - 20% để cắt lỗ hoặc chốt lời. Có nhiều nguyên nhân như: nhà đầu tư mua đã lâu giờ đạt kỳ vọng có lời nên bán ra; nhà đầu tư mua vào thời kỳ cao điểm cuối năm 2021, đầu năm 2022 dự định đầu tư ngắn hạn nhưng bán ra không kịp; nhà đầu tư vay ngân hàng quá nhiều, lãi suất tăng cao nên bán để giảm lãi vay; nhu cầu cá nhân cần sử dụng tiền hoặc di chuyển nơi sinh sống cần bán.

“Về lâu dài các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh nói chung và Bà Rịa Vũng Tàu nói riêng vẫn là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nhờ các nhịp tăng trưởng tiếp theo. Ví dụ như bất động sản phía Đông TP. Hồ Chí Minh với cú hích từ dự án như sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đường cao Tốc Biên Hòa Vũng Tàu khánh thành, các đường vành đai 3, đường 911B… sẽ làm cho nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư” - ông Long phân tích.