Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng tích cực

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì được sự ổn định, phục hồi và phát triển.

Giá trị tổng sản phẩm của địa phương (GRDP) tăng 7,60% (so với cùng kỳ năm trước), xếp thứ 19/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; đứng thứ 4/14 tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; đứng thứ 1 trong 5 tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Cụ thể, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,6%; công nghiệp và xây dựng tăng 10,3%; dịch vụ tăng 8,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 6.348 tỷ đồng, tăng 29,6%.

Bên cạnh đó, tính đến nay, Bình Định đã thu hút được 24 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư gần 3.000 tỷ đồng. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh quản lý đến cuối tháng 6/2024 ước đạt 3.934 tỷ đồng, đạt 53,4% so với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Bình Định tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, tăng tốc 6 tháng cuối năm

GRDP tăng 7,6% trong 6 tháng đầu năm 2024, dẫn đầu vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. (Ảnh minh họa: Đức Ngọc)

Để đạt được những kết quả này, UBND tỉnh Bình Định đã tập trung chỉ đạo, xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chủ động tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và xây dựng.

Tỉnh tập trung thu hút đầu tư, thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển.... Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức thành công các sự kiện mang tầm quốc tế như: Tuần lễ thể thao, văn hóa và du lịch Bình Định 2024, với điểm nhấn là các giải đua thuyền UIM - ABP Aquabike World Championship và UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh; giải thi đấu Teqball thế giới năm 2024... với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, hấp dẫn, thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Trong đó, đáng chú ý, ngày 29/3/2024 vừa qua, Bình Định đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2024, với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành trung ương, các cơ quan ngoại giao và nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. Với sự kiện này, tỉnh mong muốn giới thiệu quảng báo tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của Bình Định; đồng thời các nhà đầu tư có cơ hội tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của tỉnh. Qua dịp này, tỉnh đã ký kết hơn 20 thỏa thuận hợp tác quốc tế với doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả đạt được thời gian qua là nhờ sự nỗ lực và đóng góp rất lớn của cả bộ máy chính quyền tỉnh. Đặc biệt, tỉnh Bình Định tập trung hướng đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tỉnh, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư phục hồi, phát triển.

“Đồng thời, kết quả này cũng có sự đóng góp lớn của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhiều vấn đề được các cơ quan báo chí vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; phản ánh trung thực trên tinh thần xây dựng; định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong công tác quảng bá hình ảnh đất và người Bình Định đến du khách trong nước và quốc tế” - ông Tuấn bày tỏ.

Tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn

UBND tỉnh Bình Định cho biết, năm 2024 là năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, là năm tăng tốc thực hiện Nghị quyết Đại hội tỉnh đảng bộ lần thứ XX và là năm đầu tiên triển khai Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 và định hướng phát triển trong thời gian tới.

Để nắm bắt tình hình, định hướng chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 đề ra, ông Phạm Anh Tuấn cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước; hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt cho các cơ quan thuộc ngành Tài chính, nhất là cơ quan thuế hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp giao, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của đơn vị, địa phương.

Đồng thời, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên theo dõi sát tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý tài chính, ngân sách năm 2024; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ thu NSNN hàng tháng đối với từng khoản thu nhằm hoàn thành vượt kế hoạch giao.

“Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, các chủ đầu tư với kết quả giải ngân; thúc đẩy tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn, nhất là các công trình hạ tầng giao thông, công nghiệp, dịch vụ quan trọng; triển khai nhanh, hiệu quả các quy hoạch đã ban hành; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện bảo đảm phù hợp với quy hoạch tỉnh là các giải pháp mà tỉnh đề ra” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Bình Định tập trung phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn, tăng tốc 6 tháng cuối năm
Trong thời gian tới, sẽ tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như du lịch, logistics,... để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. ( Ảnh minh họa: Đức Ngọc)

Theo UBND tỉnh Bình Định, trong thời gian tới, sẽ tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy cho sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Tỉnh đẩy mạnh hợp tác liên kết vùng, triển khai các chương trình hợp tác liên kết với các tỉnh, thành phố; liên kết vùng với Phú Yên – Khánh Hoà, các tỉnh Tây Nguyên để phát triển sản phẩm du lịch đặc thù vùng phù hợp Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, tỉnh tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản, đưa tỉnh Bình Định trở thành trung tâm đầu mối gắn với vùng nguyên liệu về thủy sản khu vực các tỉnh duyên hải miền Trung; định hướng hình thành chuỗi đô thị du lịch ven biển dọc theo tuyến đường bộ ĐT.639; xây dựng hình ảnh đô thị biển vùng duyên hải Trung Bộ để tạo ra các cơ hội thu hút nghỉ dưỡng dựa trên các lợi thế về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên; tập trung phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo ven biển thông qua các dự án điện gió ngoài khơi dự kiến triển khai có tổng công suất 10.300MW.

Trong Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Định đề ra mục tiêu phát triển ngành logistics bền vững, hiệu quả, chất lượng và có giá trị gia tăng cao, có khả năng cạnh tranh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, từng bước nâng cao vị thế của Bình Định trong chuỗi giá trị logistics cả nước.

Tỉnh Bình Định tập trung phát triển dịch vụ cảng biển - logistics, khuyến khích phát triển ngành công nghiệp và đô thị ven biển; tăng cường đầu tư năng lượng tái tạo và phát triển các ngành kinh tế biển mới. Trong đó điểm nhấn của tỉnh là các cảng biển lớn sẽ hình thành trong tương lai tại Phù Mỹ, Hoài Nhơn và phát huy thế mạnh cảng Quy Nhơn hiện có để phục vụ nhu cầu phát triển của các Khu kinh tế ven biển và phát triển các ngành nông sản, lâm sản, công nghiệp … của tỉnh và khu vực.