Bình Dương - điểm sáng trong phát triển khu công nghiệp

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái (hàng đầu, bìa trái) và các đại biểu nghe giới thiệu về Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP)

Bình Dương làm tốt "trải chiếu hoa"

Sáng 25/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cùng lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố và hàng trăm nhà đầu tư, doanh nhân đã tham dự sự kiện " Bình Dương: Khởi động - kết nối - phát triển mới", do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Bình Dương, đã mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển chiến lược “trải chiếu hoa” mời gọi đầu tư, đưa tỉnh đi lên trở thành địa phương phát triển về công nghiệp dịch vụ, đi đầu khu vực và cả nước.

Cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ đáng kể đến của Tổng công ty Becamex IDC trong việc nhạy bén lựa chọn và chuyển đổi mô hình phát triển, vận dụng sáng tạo các mô hình quốc tế vào thực tế của Việt Nam và của riêng Bình Dương và đặc biệt mô hình này đã lan tỏa ra nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị Bình Dương cần tiếp tục xác định xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại vững chắc. Đây là chìa khoá quan trọng trong liên kết vùng, giảm áp lực giao thông đường bộ, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các thành phần kinh tế, từ đó làm đòn bẩy để tiếp tục thu hút đầu tư.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh chỉ đạo các vấn đề tập trung: Trong thời gian tới, Bình Dương cần sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước để dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực ngoài nhà nước; tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực từ các doanh nghiệp cho sự phát triển chung, trong đó tạo điều kiện thuận lợi, đẩy mạnh sự phối hợp giữa nhà nước và kinh tế tư nhân thông qua các dự án hạ tầng kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cần làm tốt công tác quy hoạch, trong đó quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phát triển kết cấu hạ tầng công nghiệp, thương mại, dịch vụ hiện đại đồng bộ, với các dự án đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào hoạt động như: Trung tâm Thương mại thế giới, Thành phố mới Bình Dương (WTC), từ đó tạo nền tảng kết nối thị trường trong nước và quốc tế, làm hình mẫu nhân rộng mô hình này trong tương lai.

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh sẽ hợp tác tốt với các địa phương cũng như đồng hành cùng các nhà đầu tư, doanh nghiệp để thúc đẩy các dự án sớm thành hiện thực, đạt hiệu quả.

Trong đó, tỉnh sẽ cùng nghiên cứu để chuyển đổi từ các khu công nghiệp gắn với đô thị, dịch vụ sang khu công nghiệp đô thị dịch vụ thông minh, tăng cường khoa học công nghệ để đạt giá trị gia tăng cao hơn, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân.

Bình Dương - điểm sáng trong phát triển khu công nghiệp
9 địa phương ký kết nghiên cứu đưa mô hình của Bình Dương về tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển.

Nhiều ký kết hợp tác tại sự kiện

Theo đó, Bình Dương với những thành quả vượt bậc sau 25 năm đổi mới thông quan cùng sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore trong mô hình phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Đây là mô hình phát triển toàn diện, xây dựng tổ hợp các khu công nghiệp, đan xen với hệ thống đô thị bao gồm đầy đủ các cấu phần về đô thị cao cấp, bình dân, nhà ở xã hội và khu tái định cư, không gian xanh, công viên,… trên nền tảng là hệ thống giao thông bài bản gắn với mô hình TOD, kết nối nội khu, liên huyện và liền vùng, đan xen là hệ thống giáo dục đào tạo các cấp đạt chuẩn quốc tế, hệ thống y tế chất lượng cao.

Tại buổi lễ, Tổng công ty Becamex và VSIP đã trao đổi, thảo luận và đi đến thống nhất cùng ký kết bản ghi nhớ về nghiên cứu - hợp tác - phát triển công nghiệp với 9 địa phương (Bình Phước, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Nam Định, Tây Ninh, Thanh Hóa và Thái Bình).

Sau khi nghiên cứu, nếu các dự án khả thi sẽ được ký kết thỏa thuận hợp tác và được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Chính phủ.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trao giấy phép đầu tư cho 6 doanh nghiệp. Đặc biệt, liên doanh giữa Tổng công ty Becamex và Quỹ đầu tư Warburg Pingcus (Hoa Kỳ) tăng vốn đầu tư 300 triệu USD.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Bình Dương còn ký kết hợp tác chiến lược với tập đoàn FPT và Sun Group trong các lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển thương mại - dịch vụ - du lịch.

Đồng thời, Tổng công ty Becamex IDC ký MOU với Tập đoàn Đèo Cả hợp tác chiến lược về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông.

Với việc hợp tác để triển khai Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore tại các tỉnh, thành trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các tỉnh cần nghiên cứu, học tập cách làm của Bình Dương.