thue binh duong

Cán bộ Phòng Tuyên truyền Cục Thuế tỉnh Bình Dương hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ thuế với Nhà nước.

PV: Xin ông cho biết đôi nét về công tác hoàn thuế điện tử trên địa bàn tính đến thời điểm hiện nay?

Ông Nguyễn Minh Tâm: Thực hiện công tác hoàn thuế GTGT, năm 2016, ngành Thuế Bình Dương đã tiếp nhận 3.468 hồ sơ hoàn thuế, với số thuế đề nghị hoàn là hơn 14.331 tỷ đồng. Cơ quan thuế đã giải quyết hoàn cho 3.278 hồ sơ với số tiền thuế hoàn là hơn 12.728 tỷ đồng, trả về 243 hồ sơ không hợp lệ và không đủ điều kiện hoàn thuế thông qua kết quả giám sát của Tổng cục Thuế với số tiền thuế là hơn 1.547 tỷ đồng, còn lại 241 hồ sơ đang tiếp tục giải quyết.

Bước sang năm 2017, chỉ tính riêng trong tháng 1, Cục Thuế tỉnh Bình Dương đã tiến hành hoàn thuế GTGT cho 244 hồ sơ, với tổng số tiền hơn 1.257 tỷ đồng.

Đặc biệt, sau 9 ngày thực hiện thí điểm hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử, Cục Thuế Bình Dương đã giải quyết hoàn thuế cho 1 doanh nghiệp với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. Đây cũng là doanh nghiệp có số tiền hoàn thuế lớn và thường xuyên được hoàn trên địa bàn.

Trước đó, để triển khai hoàn thuế điện tử, Cục Thuế Bình Dương đã lựa chọn và tiến hành tập huấn cho 107 doanh nghiệp và 120 cán bộ thuế, đồng thời thành lập tổ hoàn thuế điện tử; phân công nhiệm vụ cho các bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho doanh nghiệp bằng phương thức điện tử.

Sau khi được tập huấn triển khai thí điểm, các doanh nghiệp trên địa bàn đánh giá rất cao công tác hoàn thuế điện tử của ngành Thuế, vì mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như không mất thời gian đi lại, ngồi ở đâu chỉ cần có máy tính và có mạng internet, doanh nghiệp cũng có thể theo dõi được tình hình giải quyết hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp đang ở khâu nào, nếu cần có thể bổ sung hồ sơ kịp thời.

PV: Đánh giá ban đầu về việc triển khai hoàn thuế điện tử trên địa bàn cho thấy những vấn đề gì, thưa ông?

ong tam

Ông Nguyễn Minh Tâm

Ông Nguyễn Minh Tâm: Việc triển khai thí điểm hoàn thuế điện tử tại Bình Dương diễn ra khá thuận lợi, là vì trước đó doanh nghiệp cũng đã tiến hành khai và nộp thuế điện tử. Tính đến nay, 100% số doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc khai thuế qua mạng và trên 97,84% doanh nghiệp tiến hành nộp thuế bằng phương thức điện tử.

Đây cũng là một lợi thế vì khi doanh nghiệp tiến hành khai và nộp thuế bằng phương thức điện tử thì cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin của doanh nghiệp đã ổn định và kế toán của doanh nghiệp cũng đã làm quen với hệ thống phần mềm của ngành Thuế.

Tuy nhiên, cũng có một khó khăn mà hiện tại doanh nghiệp đang vướng. Đó là khi lập dữ liệu điện tử, có một số chỉ tiêu bắt buộc phải khớp đúng với kê khai, nếu dữ liệu chưa đầy đủ, hoặc kê khai sai hồ sơ sẽ bị trả về. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới chúng tôi sẽ cử cán bộ thuế trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác kê khai hồ sơ hoàn thuế khắc phục tình trạng khai sai hồ sơ bị trả về làm mất thời gian của doanh nghiệp.

PV: Thời gian tới, ngành Thuế Bình Dương có giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa công tác nộp thuế điện tử và hoàn thuế điển tử thưa ông?


Ông Nguyễn Minh Tâm: Trong thời gian tới, Cục Thuế Bình Dương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng ứng dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế; tiếp tục triển khai các chương trình ứng dụng tin học và nâng cấp chương trình theo quy định.

Đồng thời, xử lý kịp thời, chính xác thông tin của doanh nghiệp qua kê khai thuế, quyết toán thuế, thanh tra kiểm tra thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, nợ đọng thuế... Thông qua công tác này phân tích đánh giá rủi ro về thuế; tập trung rà soát xử lý nhanh chóng dứt điểm tình trạng tờ khai bị lỗi còn bị treo trên trục truyền tin hoặc chưa hạch toán được vào chương trình TMS như hiện nay.

Đồng thời, chúng tôi thực hiện giải quyết hồ sơ hoàn thuế chặt chẽ, đúng quy định, phát hiện và xử lý kịp thời những hiện tượng lợi dụng chính sách để hoàn thuế bất hợp pháp. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế gian lận vào ngân sách nhà nước...

Bên cạnh đó, Cục Thuế Bình Dương, cũng tiếp tục tăng cường kỷ luật kỷ cương nội ngành, đổi mới phương pháp làm việc, chấn chỉnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ; tiếp tục thực hiện tốt chương trình phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

PV: Xin cảm ơn ông!

Văn Tuấn - Minh Nhật (thực hiện)