Ninh Bình

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo trước cử tri và nhân dân xã Đồng Phong.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; các đồng chí Đại biểu Quốc hội thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình và huyện Nho Quan cùng đông đảo cử tri xã Đồng Phong - huyện Nho Quan.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cảm ơn cử tri, nhân dân tỉnh Ninh Bình nói chung và cử tri, nhân dân xã Đồng Phong nói riêng đã tin tưởng tín nhiệm bầu cá nhân Bộ trưởng cũng như các đồng chí khác ứng cử tại quê hương Ninh Bình trúng cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng báo cáo trước Hội nghị, trước cử tri và nhân dân xã Đồng Phong, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình dự kiến chương trình và nội dung của kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa 14 với nhiều nội dung quan trọng. Theo đó, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa 14 dự kiến khai mạc vào ngày 20/10/2016 và sẽ diễn ra trong khoảng 24 ngày. Nội dung và chương trình kỳ họp theo dự kiến sẽ tập trung vào một số nội dung chính như:

Về Công tác xây dựng pháp luật, dự kiến Quốc hội sẽ xem xét thông qua 04 dự án luật và 01 dự thảo nghị quyết, bao gồm: Luật về hội; Luật tín ngưỡng, tôn giáo; Luật đấu giá tài sản; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự số 100/2015/QH13; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến đối với 14 dự án luật.

Về kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách, Quốc hội dự kiến xem xét các báo cáo về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2017. Quyết định kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 2016-2020; các nội dung về kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách cũng sẽ được Quốc hội thảo luận cụ thể tại Hội trường.

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ xem xét một số vấn đề quan trọng khác như: báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2016; Báo cáo về tình hình biển Đông sau khi có phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, đối sách của Việt Nam trong thời gian tới; Báo cáo về việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường liên quan đến Formusa…

ĐTD
Các cử tri xã Đồng Phong tham dự Hội nghị

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đã báo cáo với cử tri xã Đồng Phong về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta đầu năm 2016. Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức như tình trạng rét hại và băng giá ở các tỉnh miền núi phía Bắc; hạn hán kéo dài ở các tỉnh miền Nam Trung bộ, Tây Nguyên; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long; bão, lũ, lụt gần đây gây khó khăn rất lớn cho sản xuất nông nghiệp; Sự cố ô nhiễm môi trường biển ảnh hưởng xấu đến khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản, dịch vụ du lịch ở 4 tỉnh miền Trung...

Trong bối cảnh đó, thực hiện Nghị quyết của Trung ương và của Quốc hội; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc nhất về kinh tế - xã hội; tập trung xây dựng thể chế quản lý điều hành bằng luật pháp, cơ chế chính sách, công cụ kinh tế. Hạn chế tối đa can thiệp bằng mệnh lệnh hành chính vào hoạt động kinh tế. Nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm thực thi. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính.

Với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, sự giám sát có hiệu quả của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và cử tri cả nước, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đời sống kinh tế - xã hội: Nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi và phát triển; Khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm trước; Lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm; Xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản tăng khá; Các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân và các lĩnh vực xã hội khác được quan tâm nhiều hơn. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại đạt nhiều kết quả tích cực.

Đối với một số nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Thuế đã chủ động, quyết liệt và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp quản lý thu và cưỡng chế thu nợ thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế. Tính đến tháng 8/2016, cơ quan Thuế đã thực hiện thanh tra, kiểm tra 39,15 nghìn doanh nghiệp, qua đó xử lý tăng thu cho NSNN 7,1 nghìn tỷ đồng, tăng 28,6% so cùng kỳ năm 2015; đôn đốc, cưỡng chế thu được 26,25 nghìn tỷ đồng tiền nợ thuế năm 2015 chuyển sang, tăng 19,3% so cùng kỳ năm 2015. Nhờ vậy, đã tăng thêm thu cho NSNN, đồng thời tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đối với thu từ hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan Hải quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; rà soát, xử lý thu hồi nợ đọng thuế; tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan: Đến tháng 8/2016, cơ quan Hải quan đã thực hiện trên 4,6 nghìn cuộc thanh tra, kiểm tra sau thông quan, xử lý tăng thu cho ngân sách 1,1 nghìn tỷ đồng; thực hiện thu hồi và xử lý được 259 tỷ đồng số nợ thuế của các tờ khai phát sinh trước ngày 31/12/2015.

Với việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu trên, tổng thu NSNN 8 tháng đã đạt 651,1 nghìn tỷ đồng, bằng 64,2% dự toán do Quốc hội quyết định và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2015. Trên cơ sở dự báo tích cực về tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm, Bộ Tài chính sẽ quyết tâm thực hiện tốt công tác điều hành, quản lý thu NSNN, đảm bảo hoàn thành dự toán được Quốc hội giao.

Về thực hiện nhiệm vụ chi NSNN: Thực hiện các nghị quyết của Đảng, Quốc hội; chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã tập trung điều hành chi NSNN năm 2016 chặt chẽ, bảo đảm sử dụng ngân sách triệt để tiết kiệm, hiệu quả, đúng chế độ quy định; ưu tiên dành nguồn cho các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách đối với người có công với cách mạng: Tăng mức trợ cấp, phụ cấp đối với người có công với cách mạng đồng bộ với lộ trình điều chỉnh tiền lương của cán bộ, công chức nhà nước, bảo đảm mục tiêu người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú theo đúng Nghị quyết số 494/NQ-UBTVQH13 ngày 18/5/2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Hỗ trợ về nhà ở cho gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Đến nay, NSTW đã hỗ trợ đủ cho 63 địa phương là 2.516,7 tỷ đồng, trong đó mức hỗ trợ tỉnh Ninh Bình là 13 tỷ đồng).

Việc tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên đã thu được những kết quả tích cực: kỷ luật tài chính được tăng cường; tiến độ thực hiện các nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước được đảm bảo, đúng mục đích, đúng chính sách chế độ; hiệu quả sử dụng NSNN ngày càng được nâng cao.

Nhằm tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện phát triển sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, bên cạnh việc tổ chức triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN năm 2016, Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai quyết liệt nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế; rút ngắn thời gian cho người nộp thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật và hỗ trợ người nộp thuế; tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người nộp thuế.

Về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng cho rằng những thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình rất đáng ghi nhận, qua đó đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của cả nước. Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình, Bộ trưởng ghi nhận và chúc mừng những thành quả xã Đồng Phong đã đạt được trong những năm vừa qua trên nhiều lĩnh vực như: sản xuất nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ; tài chính ngân sách; xây dựng kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn; xây dựng Nông thôn mới...

Bộ trưởng tin tưởng, xã Đồng Phong sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên; tập trung phát triển các ngành nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ theo hướng bền vững, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Nghị quyết đại hội Đảng lần thứ 12 đã đề ra.

NB
Các đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri xã Đồng Phong

Tại Hội nghị, cử tri xã Đồng Phong cũng bày tỏ băn khoăn về một số vụ việc, vụ án vi phạm pháp luật đang nổi cộm hiện nay, đồng thời bày tỏ lo ngại trước sự thoái hóa, biến chất của một số cán bộ, đảng viên làm giảm sút lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Cử tri đề nghị Quốc hội, chính phủ sớm có giải pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng này, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, xây dựng chính phủ hiện đại, liêm chính và phục vụ nhân dân. Trước tình trạng bội chi trong lĩnh vực bảo hiểm y tế đang diễn ra ở nhiều địa phương đe dọa đến an toàn của Quỹ bảo hiểm, cử tri mong muốn Chính phủ có giải pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo những nhu cầu chính đáng của nhân dân. Cử tri xã Đồng Phong cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình chuyển tải những ý kiến cảu cử tri đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV khai mạc vào tháng 10/2016.

NB
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh tiếp thu và giải trình ý kiến cử tri.

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu và giải đáp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng chí Nguyễn Thị Thanh cho biết, với mong muốn lắng nghe được nhiều ý kiến của các tầng lớp cử tri, thời gian qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tiếp xúc cử tri, đặc biệt là tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri về tận các khu dân cư, thôn, xóm.

Với trách nhiệm của mình, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng sẽ nghiên cứu, tham mưu để Quốc hội có những giải pháp quản lý tài sản nhà nước và xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân./.

Theo mof.gov.vn