Bộ Tài chính

Toàn cảnh Buổi làm việc

Sáng 26/8, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tài chính về việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cùng tham dự buổi làm việc có các thành viên Tổ công tác của Thủ tướng và các Vụ chức năng thuộc Văn phòng Chính phủ. Về phía Bộ Tài chính có Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cùng đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã tạo khuôn khổ pháp lý để việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương được thực hiện nghiêm túc, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các bộ, cơ quan và địa phương trong công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, báo cáo và đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; đảm bảo cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ được thông suốt; giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống hành chính nhà nước; kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, việc phối hợp và giám sát của Văn phòng Chính phủ đối với các Bộ, ngành đảm bảo chặt chẽ, thường xuyên. Mối quan hệ phối hợp giữa các Bộ, ngành với các địa phương trong chỉ đạo, điều hành ngày càng được đẩy mạnh, bảo đảm tính thống nhất trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội Chính phủ đã đề ra.

Bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ tài chính, ngân sách. Cùng với đó là sự quan tâm, ủng hộ của các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong cả nước đối với công tác của ngành Tài chính. Từ đó, tạo điều kiện cho các đơn vị trong ngành Tài chính từ Trung ương đến địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Thực hiện theo Quyết định số 42/2014/QĐ-TTg ngày 27/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 646/QĐ-BTC ngày 1/4/2016 về Quy chế theo dõi, đánh giá, báo cáo tình hình, kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Trong số 170 nhiệm vụ Bộ Tài chính được giao (từ ngày 01/1/2016 đến 25/8/2016) hầu hết đã được hoàn thành theo đúng tiến độ (có 5 nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng hạn).

Bộ Tài chính
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng hoàn thiện thể chế là nhiệm vụ trọng tâm số 1 của Bộ Tài chính

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: Bộ Tài chính luôn xác định nhiệm vụ xây dựng thể chế và hoàn thiện khuân khổ pháp luật liên quan đến các lĩnh vực thuộc ngành Tài chính là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Trong những năm qua Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội nhằm sửa Luật (trong đó chú trọng 1 Luật sửa nhiều Luật) để đơn gian giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Khẳng định sự nghiêm túc trong việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng cũng cho rằng ngoài việc đảm bảo tiến độ, Bộ Tài chính luôn chú trọng đảm bảo nội dung và xây dựng đồng bộ các văn bản hướng dẫn thi hành. Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chú trọng hoàn thiện thể chế và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm số 1 của Bộ trong đó bao gồm cải cách thủ tục hành chính và các nội dung khác theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị Bộ Tài chính cũng đã báo cáo một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời nghe các ý kiến trao đổi của các đơn vị chuyên môn thuộc Văn phòng Chính phủ, Lãnh đạo các bộ ngành là thành viên Tổ công tác.

Bộ Tài chính
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá Bộ Tài chính là đơn vị thực hiện tốt nhất công tác xây dựng thể chế

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả đạt được, sự nghiêm túc cũng như tinh thần thẳng thắn, cởi mở trong buổi làm việc giữa Tổ công tác và Bộ Tài chính.

Bộ trưởng chuyển ý kiến đánh giá của Thủ tướng Chính phủ về công tác hoàn thiện thể chế của Bộ Tài chính và cho rằng, đây là công tác có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến xã hội, người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng cũng cho rằng Bộ Tài chính là một trong số các bộ ngành thực hiện tốt nhất công tác này, qua đó thể hiện quyết tâm và trách nhiệm của người đứng đầu theo đúng tinh thần của Chính phủ kiến tạo.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho rằng, trong những năm qua ngành Tài chính đã ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong các khâu quản lý của mình, có sự kết nối liên thông giữa các hệ thống giúp cho công tác kiểm soát tài chính ngày càng hiệu quả. Bên cạnh các giải pháp thực hiện quyết liệt trong công tác thu NSNN, quản lý nợ công, Bộ Tài chính còn tham mưu chính sách vĩ mô, các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư... về cơ bản, các tham mưu của Bộ Tài chính đã khá trực diện và hiệu quả.

Đối với các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị Bộ Tài chính cần bám sát nhiệm vụ, chủ động hoàn thành đúng tiến độ, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chính sách kinh tế vĩ mô, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ chế quản lý tài sản công, cơ chế tài chính đối với đơn vị hành chính công lập... Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều tiến bộ, tuy nhiên chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, Bộ Tài chính cần rà soát kỹ hơn nữa trong việc thực thi ở các cấp để đạt được hiệu quả cao nhất.

Theo mof.gov.vn