Dồn nhân lực cho đại công trường cao tốc Bắc - Nam

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc – Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, 3 năm qua kể từ thời điểm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chính thức phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông (2019), từ khóa “cao tốc Bắc - Nam” luôn được nhắc tới trong các cuộc họp điều hành sản xuất của Bộ Tư lệnh Binh đoàn 12, Tổng công Xây dựng Trường Sơn, các công ty thành viên và ban điều hành các công trường của tổng công ty khắp trong Nam, ngoài Bắc.

Tất cả các nguồn lực về tài chính, thiết bị và con người của Trường Sơn vì thế cũng dồn hết cho đại công trường cao tốc Bắc - Nam. Vì trong số 11 dự án thành phần thuộc trục dọc Bắc - Nam đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai, thương hiệu Trường Sơn đều có mặt và phần lớn đứng đầu các liên danh nhà thầu thi công các gói thầu.

Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (tứ 4 từ phải sang) kiểm tra công tác thi công tại các dự án. Ảnh: Mỹ Lê
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 - Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (tứ 4 từ phải sang) kiểm tra công tác thi công tại các dự án. Ảnh: Mỹ Lê

Điểm đặc biệt là Trường Sơn không chỉ có mặt tại các hợp phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 mà còn trúng thầu thi công nhiều dự án lớn về thủy lợi, thủy điện ở Tây Bắc và Tây Nguyên như Thủy điện Hòa Bình mở rộng, Thủy điện Ialy mở rộng, Hồ thủy lợi Ea Hleo… Lý giải cho việc có thể đảm nhận thi công cùng một lúc trên nhiều dự án giao thông trọng điểm quốc gia, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc cho hay, đó là Trường Sơn đang có trong tay nguồn nhân lực hơn 1,5 vạn người và 33 đầu mối đơn vị đóng quân từ Bắc vào Nam, khắp từ miền xuôi đến miền ngược.

Đảm bảo chất lượng, tiến độ

Thêm vào đó, mọi quyết định về sản xuất đều xuất phát từ Bộ Tư lệnh binh đoàn. Từ trung tâm sẽ chỉ đạo, điều phối thiết bị, xe máy, vật liệu xây dựng và nhân lực cho tất cả các công trường lớn trên cả nước để tiết kiệm được thời gian, kinh tế không phải qua trung gian. Bên cạnh đó, việc “mạnh tay” đầu tư các dây chuyền thiết bị hiện đại cũng là yếu tố góp phần giúp nhà thầu này đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, đến thời điểm này, các dự án mà Tổng công ty Trường Sơn có tham gia thi công tiến độ đều rất khả quan. Trong đó, gói thầu XL02 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã hoàn thành, gói thầu XL13 đoạn Mai Sơn - QL45 đảm bảo tiến độ thông xe trước 31/12/2022.

Chính vì năng lực uy tín, kinh nghiệm dạn dày trên nhiều dự án trọng điểm như vậy, nên tại cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là 1 trong những đơn vị được “chọn mặt gửi vàng” trên công trình trọng điểm quốc gia đặc biệt quan trọng này khi có tên trong liên danh gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Xây lắp số 368 tại gói thầu XL1 dài gần 33km, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ trị giá 3.361 tỷ đồng khởi công trong tháng 12/2022. Còn đối với 13 gói thầu còn lại trước ngày 15/1/2023 Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cũng là 1 trong những cái tên được nêu danh.