3 ngân hàng HSBC Holdings Plc, Natixis SA và Exane BNP Paribas cũng là một phần của cuộc điều tra, Văn phòng công tố ở Paris cho biết, các khoản tiền phạt bao gồm tiền phạt và tiền lãi truy lĩnh. Công tố viên cho biết các cuộc điều tra sơ bộ liên quan đến các cuộc đột kích đã được thực hiện từ tháng 12/2021.

Các ngân hàng Pháp đối mặt với hơn 1,1 tỷ USD tiền phạt do gian lận thuế
Trụ sở của Societe Generale ở Paris.

Các cuộc đột kích liên quan đến chiến lược “chênh lệch cổ tức” được gọi là Cum-Cum, trong đó các cổ đông chuyển nhượng cổ phiếu trong một thời gian ngắn cho các nhà đầu tư ở nước ngoài để tránh phải trả thuế cho cổ tức.

Các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong khoảng thời gian khi cổ tức được chi trả và không bị đánh thuế hoặc được hoàn thuế. Sau đó, họ bán lại chứng khoán cho chủ sở hữu ban đầu và số tiền tiết kiệm được chia cho các bên.

SocGen đã giảm tới 2,4% trước khi giảm mức tăng để giao dịch xuống 1% vào lúc 1:03 chiều tại Paris. BNP thấp hơn 0,5% và HSBC giảm khoảng 0,2% tại London.

Đại diện của BNP, HSBC và Natixis đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của SocGen đã xác nhận rằng, ngân hàng là một phần của cuộc điều tra.

Các cuộc đột kích làm tăng thêm tâm lý tiêu cực xung quanh ngành ngân hàng ở cả Mỹ và châu Âu, nơi các nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng bởi cuộc giải cứu khẩn cấp của Credit Suisse Group AG và bị cơ quan quản lý của chính quyền tịch thu như trường hợp của Ngân hàng Thung lũng Silicon.

Cuộc điều tra của Pháp, mà công tố viên cho biết đã được chuẩn bị trong nhiều tháng, có sự tham gia của 16 thẩm phán địa phương, hơn 150 điều tra viên và 6 công tố viên từ Cologne.

Vụ bê bối tránh nộp thuế đối với cổ tức cũng đã diễn ra tại Đức trong gần một thập kỷ. Một kế hoạch tương tự, được gọi là Cum-Ex, cho phép những người bán khống và người nắm giữ cổ phiếu thực tế được hưởng tất cả các khoản tín dụng thuế đối với cổ tức chỉ được trả một lần.

Một nhà giao dịch trong cuộc thử nghiệm Cum-Ex của Đức vào năm 2019 đã nói với tòa án rằng, Cum-Ex sinh lãi gấp 5 đến 6 lần so với Cum-Cum. Tuy nhiên, Cum-Cum phổ biến hơn nhiều, đặc biệt là trong giao dịch liên ngân hàng, vì rủi ro pháp lý được coi là thấp hơn nhiều.

Cum-Cum đã được sử dụng rộng rãi vì nó được cho là không gây ra bất kỳ vấn đề pháp lý nào giống như cách mà Cum-Ex đã làm. Cuộc điều tra kéo dài đó đã quét sạch hàng nghìn nghi phạm tiềm năng trong lĩnh vực tài chính và chứng kiến ​​hầu hết các ngân hàng quốc tế lớn ở Đức đều bị cơ quan quản lý đột kích, dẫn đến các vụ án dân sự và hình sự ở Đức, Anh và Đan Mạch.

Công tố viên Pháp cũng mời tất cả những ai muốn cung cấp thêm thông tin liên quan đến cuộc điều tra đang tiếp tục tại quốc gia này./.