hu

Biểu tượng của Huawei tại văn phòng của tâp đoàn Huawei ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Theo các nguồn thạo tin, các nhà sản xuất điện thoại di động của Trung Quốc là Xiaomi, Huawei Technologies, Oppo và Vivo đang tham gia vào việc thiết lập một nền tảng để các nhà phát triển bên ngoài Trung Quốc có thể tải các ứng dụng lên các cửa hàng ứng dụng một cách đồng thời, một động thái mà các nhà phân tích cho là để cạnh tranh với Play Store của Google.

Bốn công ty trên đang giải quyết các vấn đề của Liên minh dịch vụ cho các nhà phát triển toàn cầu (GDSA).

Nền tảng này nhằm tạo thuận lợi cho các nhà phát triển trò chơi, âm nhạc, phim và các ứng dụng khác trong việc tiếp thị các ứng dụng ra thị trường nước ngoài.

Theo kế hoạch ban đầu, GDSA sẽ được ra mắt vào tháng Ba tới, dù chưa rõ sẽ bị ảnh hưởng ra sao từ dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (2019 - nCoV). Nền tảng này sẽ hiện diện tại chín khu vực, trong đó có Ấn Độ, Indonesia và Nga.

Theo nhà phân tích tại Sensor Tower, Katie Williams, Google, với các dịch vụ đang bị cấm tại Trung Quốc, thu được 8,8 tỷ USD trên toàn cầu từ Play Store trong năm 2019.

Tập đoàn này cũng bán các nội dung như phim, sách và các ứng dụng trên Play Store và có được 30% tiền hoa hồng.

Phó Chủ tịch phụ trách mảng di động tại Canalys, Nicole Peng, cho rằng, với sự phối hợp đó, mỗi tập đoàn đang hy vọng sẽ gia tăng lợi thế tại các khu vực, với cơ sở người dùng mạnh của Xiaomi tại Ấn Độ, của Vivo và Oppo tại Đông Nam Á và Huawei tại châu Âu, trong khi tăng vị thế thương lượng trước Google.

Theo hãng tư vấn IDC, bốn công ty trên có tổng doanh số bán chiếm 40,1% của toàn cầu trong quý IV/2019.

Trong khi Oppo, Vivo và Xiaomi có quyền tiếp cận đầy đủ với các dịch vụ của Google trên các thị trường quốc tế, Huawei mất quyền tiếp cận các thiết bị mới trong năm ngoái, sau khi Mỹ cấm các nhà cung cấp nước này bán các sản phẩm và dịch vụ cho tập đoàn này, do lo ngại về an ninh quốc gia.

Huawei đang phát triển hệ điều hành riêng Harmony OS thay thế hệ điều hành Android của Google./.

Theo TTXVN