Cần Thơ đề xuất xây dựng thêm cầu Ô Môn bắc qua sông Hậu
Sông Hậu đã có hai cầu bắc qua là cầu Cần Thơ và cầu Vàm Cống. Ảnh: TL

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè vừa ký tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề nghị xem xét, chấp thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án phát triển mạng lưới giao thông vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ - dự án 2 (đầu tư xây dựng cầu Ô Môn qua sông Hậu kết nối TP. Cần Thơ với tỉnh Đồng Tháp).

Theo đề xuất, dự án cầu Ô Môn có địa điểm xây dựng tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ và huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp. Phạm vi dự án trong tổng thể tuyến liên vùng kết nối Đồng Tháp - Cần Thơ - Kiên Giang.

Điểm đầu dự án tại điểm giao quốc lộ 54 thuộc tỉnh Đồng Tháp, cách bến phà Phong Hòa - Ô Môn khoảng 2,7 km về phía thượng nguồn sông Hậu. Điểm cuối giao đường tỉnh 920 quy hoạch thuộc địa phận phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ. Tổng chiều dài khoảng 5.400 m.

Với việc hoàn chỉnh tuyến liên vùng Kiên Giang - Cần Thơ - Đồng Tháp, dự án sẽ tạo tiền đề thúc đẩy giao thương trong nước giữa các tỉnh miền Tây Nam Bộ với miền Đông Nam Bộ, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh miền Tây…

Dự kiến mặt cắt ngang cầu Ô Môn được đầu tư quy mô 4 làn xe, với tổng bề rộng mặt cầu là 26,50 m. Cầu chính là cầu dây văng dầm thép tiết diện chữ I liên hợp bản mặt cầu bê tông cốt thép, mặt cắt ngang cầu chữ II, bố trí theo sơ đồ (210+450+210).

Theo đó, tổng mức đầu tư cho dự án này khoảng 9.187 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA vay Chính phủ Nhật Bản là 7.276 tỷ đồng, còn lại khoảng 1.911 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thành phố đề xuất thời gian thực hiện dự án trong khoảng từ năm 2023 - 2030.

UBND TP. Cần Thơ cho biết, xây dựng cầu Ô Môn cùng với tuyến đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (TP. Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) và tuyến nối cầu Ô Môn với thành phố Sa Đéc (Đồng Tháp) sẽ hình thành một tuyến đường trục kết nối liên vùng đảm bảo phù hợp với kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của trung ương, vùng, tỉnh.

“Việc xây dựng cầu Ô Môn đồng bộ với các tuyến đường kết nối nêu trên là hết sức cần thiết, cấp bách nhằm giải quyết vấn đề trực tiếp trước mắt là việc đi lại của nhân dân trong khu vực và kết nối, phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa được thuận tiện, dễ dàng mang tính liên vùng Kiên Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp.” - UBND TP. Cần Thơ nhận định.

Ngoài ra, theo UBND TP. Cần Thơ, việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông theo quy hoạch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa vùng đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, phù hợp quy hoạch vùng đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt./.