Tại hội nghị, ông Nông Thành Thân - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng và ông Đàm Thanh Hưởng - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoà An, đã phát biểu đánh giá về tiềm năng, thách thức trong việc quản lý, khai thác hiệu quả nhãn hiệu miến dong Án Lại.

Cao Bằng: Tạo lập và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Miến dong Án Lại
Sản phẩm đặc sản nhãn hiệu miến dong Án Lại, Cao Bằng được ưu chuộng trên thị trường. Ảnh: CTV

Trên thực tế, hiện nay trên địa bàn xã Nguyễn Huệ, huyện Hoà An có diện tích dong giềng 90,7 ha, gần 300 hộ sản xuất miến, đây là một nguồn thu lớn và ổn định của bà con nông dân xã nhà. Tuy nhiên, miến dong Án Lại gặp phải sự cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩn từ những địa phương khác, sản phẩm chưa được đầu tư chú trọng đến bao bì, mẫu mã, thương hiệu.

Do đó để đưa sản phẩm miến dong Án Lại vào siêu thị và chuỗi tiêu thụ chất lượng cao thì yêu cẩu sản phẩm phải có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, sản lượng lớn và phải có thương hiệu.

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao chất lượng, xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm miến dong Án Lại, UBND huyện Hòa An đã đề xuất và được UBND tỉnh phê duyệt dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận miến dong Án Lại" cho sản phẩm miến dong của huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng và giao cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN chủ trì thực hiện.

Cao Bằng: Tạo lập và phát triển, chứng nhận nhãn hiệu miến dong Án Lại

Ông Đinh Việt Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, giới thiệu tổng quan về dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận miến dong Án Lại". Ảnh: CTV

Mục tiêu của dự án là thiết lập cơ chế bảo hộ, quản lý và khai thác nhãn hiệu chứng nhận dùng cho sản phẩm miến dong Án Lại của huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng; xây dựng được các công cụ, phương tiện phục vụ quản lý và khai thác, phát triển nhãn hiệu chứng nhận phù hợp với tính chất của sản phẩm và điều kiện thực tế của địa phương; chuẩn hoá quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm miến dong Án Lại từ khâu phát triển vùng trồng nguyên liệu đến liên kết sản xuất sản phẩm, theo quy trình chế biến đạt tiêu chuẩn chất lượng gắn với bảo vệ môi trường sản xuất.

Tại hội nghị, ông Đinh Việt Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, đã giới thiệu nội dung dự án "Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận miến dong Án Lại cho sản phẩm miến dong của huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng" và tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức của nhân dân vùng triển khai dự án về sở hữu trí tuệ. Đây là dịp để người dân nâng cao nhận thức pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, góp phần tăng sức cạnh tranh về giá trị sản phẩm và phát triển thương hiệu bền vững.

Hội nghị cũng đã lấy ý kiến góp ý đối với logo nhãn hiệu chứng nhận "Miến dong Án Lại" dùng cho sản phẩm miến dong của xã Nguyễn Huệ, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Lấy ý kiến đánh giá nhận xét cảm quan về sản phẩm miến dong mang nhãn hiệu chứng nhận "Miến dong Án Lại".