Cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây chính thức vận hành thu phí tự động
Trạm thu phí trên cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: CTV

Đây là tuyến cao tốc thứ 2 do Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí tự động và đưa vào hoạt động vượt trước tiến độ 5 ngày theo yêu cầu chỉ đạo của Chính phủ.

Đại diện VEC cho biết, trong thời gian chưa thực hiện đầu tư, mở rộng tuyến cao tốc lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các khung giờ cao điểm, ngày lễ, tết...

HLD cũng là tuyến cao tốc trọng điểm phía Nam, tuyến đường huyết mạch giúp kết nối giao thông, kinh tế giữa TP. Hồ Chí Minh với các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025. Hiện lưu lượng bình quân trên tuyến cao tốc này đạt 45.000 - 50.000 lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế.

Theo đó, hệ thống thu phí không dừng sẽ được triển khai tại 25 làn của 3 trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Từ nay đến 1/8 đơn vị quản lý khai thác sẽ áp dụng song song cả hình thức thu phí thủ công. Đồng thời, tổ tuyên truyền vận động để người dân dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng. Sau đó các làn thu phí trên tuyến sẽ chỉ áp dụng thu phí không dừng.

Hệ thống thu phí ETC do VEC và TASCO triển khai lắp đặt trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID được quy định tại Quyết định số 2255/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác theo quy định, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc./.