Trong năm 2024, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội. Qua đó, quyền lợi của người thụ hưởng chính sách luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời với tinh thần phục vụ nhanh nhất, cải cách nhất.

Chi các chế độ bảo hiểm xã hội trong năm 2024 khoảng 350.155 tỷ đồng
Chi các chế độ bảo hiểm xã hội trong năm 2024 khoảng 350.155 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Cụ thể, thực hiện Nghị định số 75/2024/NĐ-CP của Chính phủ, với tinh thần khẩn trương, toàn ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã ưu tiên tập trung nguồn lực, chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới tới người hưởng ngay từ ngày đầu Nghị định có hiệu lực (ngày 01/7/2024).

Đặc biệt, trong bối cảnh thiên tai, mưa lũ do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ở nhiều địa phương, toàn ngành đã luôn bám sát tình hình thực tế để triển khai từ sớm, từ xa các giải pháp ứng phó linh hoạt, tuyệt đối không để gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người tham gia.

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong năm 2024, tổng số chi các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 350.155 tỷ đồng. Toàn ngành quản lý và chi trả hơn 3,3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng; 8,54 triệu lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh đó, ngành còn phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết hơn 923 nghìn người hưởng trợ cấp thất nghiệp… đảm bảo chi trả chính xác và nhanh chóng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu chính đáng của người hưởng.

Xác định công tác phục vụ người hưởng luôn là nhiệm vụ trọng tâm, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam không ngừng cải cách hành chính, chuyển đổi số mạnh mẽ, tạo ra nhiều dịch vụ, tiện ích mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng chính sách như.

Theo đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng VssID - bảo hiểm xã hội số; cắt giảm từ 115 thủ tục hành chính còn 25 thủ tục (giảm 78%); đẩy mạnh giao dịch điện tử (người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội 24/7). Đồng thời, triển khai các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và chi trả chế độ qua tài khoản cá nhân đảm bảo nhanh chóng, an toàn, công khai, minh bạch…

Sự chủ động, kịp thời với tinh thần làm việc chu đáo, chuyên nghiệp, thân thiện của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong việc giải quyết, chi trả chế độ cho người hưởng đảm bảo đầy đủ, nhanh chóng, đúng đối tượng, đúng quy định “bất kể trong mọi tình huống” đã được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 1 trong 7 cơ quan hoàn thành 100% phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. 100% quy trình nghiệp vụ của ngành đã được xử lý trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa toàn diện.