Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen trấn an người tiêu dùng Fed: Tín dụng tiêu dùng của Mỹ tăng mạnh nhất trong 5 tháng qua
My: Chi so gia tieu dung cham muc cao nhat trong vong 30 nam hinh anh 1
Người dân mua sắm tại một chợ ở Chicago, Illinois (Mỹ).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 đã tăng 0,9% so với tháng 9 và 6,2% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào tháng 10. Trước đó, các nhà phân tích dự báo chỉ số CPI sẽ tăng 0,5% trong tháng 10 và 5,8% trong giai đoạn 12 tháng tính đến hết tháng 10 - công bố cho biết.

Phần lớn lạm phát trong năm là do giá cả tăng mạnh ở các lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 cũng như tình trạng thiếu hụt nguồn cung ứng, như: ô tô, gỗ xẻ, nhà cho thuê và năng lượng. Tuy nhiên, đến tháng 10 thì giá cả đã tăng lên trong tất cả các lĩnh vực và tăng mạnh trong ngành năng lượng và thực phẩm.

Theo Cục Thống kê Bộ Lao động Mỹ, lạm phát tăng là do mức tăng giá hàng tháng của tất cả các mặt hàng được điều chỉnh theo mùa, tuy nhiên chủ yếu là do tăng giá năng lượng (tăng 4,8% trong tháng 10, dẫn đến giá xăng tăng 1,6%); thực phẩm tăng 0,9%l chỗ ở, xe hơi và xe tải đã qua sử dụng và xe mới...

Nếu không có giá lương thực và năng lượng, CPI vẫn tăng 0,6% trong tháng trước sau khi tăng 0,2% trong tháng 9/2021.

Lạm phát bắt đầu tăng vào đầu năm nay khi giá cả bắt đầu phục hồi sau đợt lao dốc do đại dịch gây ra. Các nhà kinh tế kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì trên mức trước đại dịch khi nền kinh tế phục hồi trong suốt mùa xuân, tuy nhiên tốc độ tăng giá đã cao hơn và lâu hơn nhiều so với dự đoán.

Sự gia tăng mạnh của lạm phát trong tháng 10 có thể sẽ gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Biden để thu hẹp quy mô chương trình nghị sự kinh tế của mình trong khi nỗ lực củng cố dự luật khí hậu và dịch vụ xã hội trị giá 1.750 tỷ USD trước Lễ Tạ ơn.