b

Câu hỏi: Số tiền bảo hiểm được chi trả đối với người được BHTG vừa có khoản tiền gửi vừa có khoản nợ tại tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được tính như thế nào khi tổ chức đó được cơ quan chức năng xác định là mất khả năng chi trả hoặc phá sản?

Trả lời: Theo Khoản 3 Điều 25 Luật BHTG: “Trường hợp người được BHTG có khoản nợ tại tổ chức tham gia BHTG thì số tiền gửi được bảo hiểm là số tiền còn lại sau khi trừ khoản nợ đó”.

Như vậy, khi tổ chức tín dụng được cơ quan chức năng xác định là mất khả năng chi trả hoặc phá sản, số tiền bảo hiểm được chi trả đối với mỗi cá nhân người được BHTG được xác định như sau:

(1) Trường hợp người được BHTG có tổng các khoản nợ tại tổ chức tham gia BHTG nhỏ hơn tổng số tiền gửi của họ tại đó, thì số tiền bảo hiểm được chi trả là số tiền còn lại sau khi đối trừ tổng các khoản nợ (gốc và lãi) đến thời điểm chi trả nhưng tối đa không quá hạn mức trả tiền bảo hiểm.

(2) Trường hợp người được BHTG có tổng các khoản nợ (gốc và lãi) tại tổ chức tham gia BHTG lớn hơn số tiền gửi, thì Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam không có nghĩa vụ chi trả đối với người được BHTG đó./.

BHTGVN