hội nghị cục quản lý giá, thứ trưởng trần văn hiếu

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu chúc mừng những thành công trong công tác quản lý, điều hành giá năm 2015.

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, trong năm 2015, với tinh thần chủ động khẩn trương, Cục Quản lý giá đã triển khai tích cực công tác tham mưu trong việc quản lý điều hành giá, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giá và các lĩnh vực công tác khác.

Trong năm 2015, Cục Quản lý giá cũng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát thị trường giá cả, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, chất đốt, lương thực, thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết...; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về quản lý thị trường, pháp luật về quản lý giá, thuế, phí.

Nhờ sự chủ động, phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai công tác cân đối nguồn cung, tăng cường công tác quản lý, điều hành giá nên giá cả thị trường cơ bản bình ổn, không xây ra hiện tượng thiếu hàng, sốt giá trong dịp lễ, Tết và cả năm 2015.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng bình quân năm 2015 chỉ tăng 0,63% so với cùng kỳ năm 2014, là mức tăng tương đối thấp kể từ năm 2001 trở lại đây. Trong đó, tăng cao nhất ở nhóm giáo dục (tăng 6,45%), tiếp đến là nhóm may mặc, mũ nón, giày dép (tăng 3,29%). Hai nhóm giao thông, nhà ở và vật liệu xây dựng có chỉ số giá giảm mạnh (lần lượt là - 11,92%, - 2,62%) do giá nhiên liệu có xu hướng giảm, đã góp phần làm chỉ số giá chung năm 2015 tăng thấp so với các năm trước.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đã chúc mừng những thành công trong công tác quản lý, điều hành giá năm 2015. Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến tính chủ động, phản ứng nhanh, tích cực, kịp thời của Cục Quản lý giá trong việc tham mưu, giúp Bộ có phương án điều hành các mặt hàng thiết yếu phù hợp từng thời kỳ, góp phần quan trọng kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Bước sang năm 2016, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu yêu cầu cơ quan quản lý giá phải tiếp tục chủ động theo dõi diễn biến giá thị trường, làm tốt công tác dự báo để từ đó có phương án tham mưu giúp Bộ điều hành phù hợp.

Thứ trưởng cũng yêu cầu trong năm 2016 tiếp tục điều hành giá xăng dầu, điện, than theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Cùng với đó là thực hiện lộ trình giá viện phí, học phí theo lộ trình, trong đó cân nhắc thời điểm, phương án điều chỉnh giữa các địa phương để tránh tác động lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô...

Ngoài ra, Thứ trưởng Trần Văn Hiếu cũng lưu ý cơ quan quản lý giá chú trọng công tác kiểm tra thực tế, từ đó chủ động lên phương án điều hành cho phù hợp. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền về cơ chế, chính sách và công tác quản lý điều hành về giá, giải thích dư luận xã hội, người dân và doanh nghiệp hiểu để tạo đồng thuận khi điều hành giá các mặt hàng nhạy cảm ảnh hưởng đến tâm lý người dân./.

N.P