VietinBank cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng

VietinBank cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân.

Đó là khẳng định của ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), trong cuộc trả lời phỏng vấn của phóng viên TBTCVN.

PV: Xin ông cho biết tình hình hoạt động của VietinBank qua 3 quý đầu năm 2020?

Ông Lê Đức Thọ

Ông Lê Đức Thọ

Ông Lê Đức Thọ: Trước hết có thể chia sẻ rằng, trong nhiều thập kỷ qua, chưa có năm nào tình hình kinh tế lại khó khăn như năm 2020 này. Đại dịch Covid-19 bùng phát đã tác động tiêu cực nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo đó, ngành Ngân hàng cũng chịu tác động lớn của dịch bệnh. Tuy vậy, trong bối cảnh khó khăn đó, điều rất đáng trân trọng khi toàn bộ hệ thống chính trị đã và đang cùng với người dân, cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực vừa chống dịch hiệu quả, vừa thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế. Chính vì vậy kinh tế Việt Nam qua 9 tháng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng dương, các lĩnh vực của nền kinh tế đang hoạt động trong điều kiện bình thường mới.

Với VietinBank, là một ngân hàng thương mại nhà nước trụ cột, chủ lực, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khôi phục hoạt động sau dịch; vừa đẩy mạnh đổi mới, cải cách, tái cấu trúc hoạt động để phát triển bền vững, bảo đảm hiệu quả hoạt động kinh doanh và lợi ích của cổ đông.

Qua 9 tháng năm 2020, quy mô tài sản của ngân hàng tăng 1,65% so với thời điểm đầu năm, chủ yếu do tăng cho vay khách hàng, đồng thời, tiền gửi tại Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có xu hướng giảm, do chiến lược quản lý dự trữ bắt buộc của VietinBank theo hướng tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tuân thủ quy định về tỷ lệ dự trữ bắt buộc của NHNN.

9 tháng, lợi nhuận trước thuế 10,3 nghìn tỷ đồng

Báo cáo tài chính của VietinBank vừa công bố cho thấy, qua 9 tháng năm 2020, lợi nhuận trước thuế của VietinBank đạt hơn 10,3 nghìn tỷ đồng, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước; tổng dư nợ cho vay đạt hơn 958 nghìn tỷ đồng; quy mô tài sản đạt hơn 1.261 nghìn tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm 2020 tăng 22,6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, chủ yếu tăng được từ nguồn thu ngoài lãi nhờ chiến lược kinh doanh ngoại tệ, chứng khoán hợp lý, hiệu quả; đồng thời thu hồi từ nợ xử lý rủi ro tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước đã mang lại nguồn thu lớn so với cùng kỳ năm 2019. Bên cạnh đó, VietinBank cũng đã tiết giảm hiệu quả chi phí, đóng góp vào việc tăng trưởng lợi nhuận trong kỳ.

PV: Để vượt qua khó khăn thách thức từ đại dịch Covid-19, VietinBank đã có những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Lê Đức Thọ: Thực tế cho thấy, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. VietinBank đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và chủ động triển khai các giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, thiết thực hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Cụ thể, thời gian qua, VietinBank đã triển khai cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ (theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của NHNN), nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn do dịch Covid-19. Kết thúc quý III/2020, VietinBank đang thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ cho 1.520 khách hàng với dư nợ của các khách hàng được cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ là 62.055 tỷ đồng.

Đối với giải ngân mới khách hàng chịu ảnh bởi dịch, tính từ thời điểm 23/1/2020 tới cuối quý III, VietinBank đã giải ngân cho 6.557 khách hàng bị ảnh hưởng với doanh số giải ngân là 276.591 tỷ đồng. Đặc biệt, VietinBank đã giảm lãi suất với 8.795 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền lãi thực đã là 1.687 tỷ đồng.

Cùng với đó, VietinBank cũng thực hiện miễn giảm phí cho doanh nghiệp và người dân: Mức phí giảm bình quân khoảng 20% đến 50%, cá biệt có một số loại phí có thể được giảm tới 100% so với trước đây để hỗ trợ cho các doanh nghiệp. Mới đây nhất, VietinBank thực hiện miễn toàn bộ phí giao dịch ngân hàng điện tử VietinBank eFAST cho các doanh nghiệp đăng ký eFAST tài chính mới: chuyển khoản VND trong và ngoài hệ thống; chi lương; nộp ngân sách nhà nước; 2 thiết bị xác thực VietinBank OTP cùng hàng loạt các loại phí khác…

PV: Ông đánh giá thế nào về khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 của VietinBank?

Ông Lê Đức Thọ: Với việc nỗ lực thực hiện các giải pháp thúc đẩy hoạt động kinh doanh từ đầu năm đến nay, cùng sự chủ động kiểm soát, tiết giảm chi phí, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng chi phí, quản lý chặt chẽ chất lượng tài sản, VietinBank dự kiến sẽ hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2020 đã được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Hiện nay, các hoạt động giao thương trên thị trường đã có những tín hiệu tích cực trở lại sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, các đường bay quốc tế dần mở cửa trở lại tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai hoạt động hợp tác sản xuất, kinh doanh, du lịch… Do vậy, các tháng cuối năm được đánh giá là thời điểm các doanh nghiệp tập trung nguồn lực để thúc đẩy hoạt động kinh doanh và VietinBank sẽ tiếp tục đa dạng hóa cơ cấu danh mục tín dụng, ưu tiên tập trung vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực Chính phủ khuyến khích. VietinBank sẽ tiếp tục nỗ lực tối đa để nâng cao năng lực tài chính, từ đó phát triển mạnh mẽ, phục vụ tốt nhất cho sự phát triển của nền kinh tế.

Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, VietinBank luôn cam kết sát cánh cùng người dân và doanh nghiệp, tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng đồng hành cùng khách hàng doanh nghiệp với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,2%-3%/năm so với thông thường. Ngân hàng cũng kịp thời thực hiện hạ lãi suất cho vay; giảm lãi, giảm và miễn phí; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 01 và văn bản hướng dẫn của NHNN. VietinBank cũng khẳng định và cam kết đáp ứng kịp thời, đầy đủ tất cả các nhu cầu vốn và dịch vụ ngân hàng chính đáng, cần thiết của doanh nghiệp và người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tiên phong chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội cộng đồng

Luôn là đơn vị tiên phong trong các hoạt động chung tay chia sẻ trách nhiệm xã hội cộng đồng, VietinBank vừa qua đã ủng hộ 10 tỷ đồng để mua sắm vật dụng, thiết bị y tế cho Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch Covid-19; tài trợ 5 máy thở đặc biệt cho Bệnh viện Bạch Mai; đóng góp 8 tỷ đồng về Công đoàn Ngân hàng Việt Nam… triển khai “Ngân hàng gạo nghĩa tình” trên toàn quốc với mức kinh phí hỗ trợ gần 2 tỷ đồng với 26.000 suất gạo trao tận tay người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19. VietinBank cũng đã trao tặng 15 tỷ đồng ủng hộ Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương để phòng, chống dịch Covid-19. Trong hoàn cảnh mưa lũ lịch sử đã và đang gây thiệt hại nặng nề tại các tỉnh miền Trung, VietinBank đã khẩn trương, chủ động hỗ trợ khẩn cấp 5 tỉnh miền Trung: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Hà Tĩnh số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Mai An (thực hiện)