Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và nhập cuộc nhanh cho chiến lược dài hạn
TVSI luôn nỗ lực “đổi mới từ chính mình” để tăng cường chất lượng dịch vụ
cho khách hàng.

PV: Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc dù có tác động của đại dịch Covid-19. Ông đánh giá thế nào về TTCK trong những năm trở lại đây, cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư? Thành công của TVSI như thế nào khi thị trường biến động lớn?

Ông Nguyễn Tiến Thành: Với sự ổn định về chính trị, môi trường đầu tư kinh doanh cải thiện, các chính sách tiền tệ linh hoạt, chính sách tài khóa chủ động phù hợp,… nền kinh tế Việt Nam luôn đạt những kết quả ấn tượng trong những năm gần đây. TTCK đã và đang trưởng thành nhanh từ khuôn khổ pháp lý, các công cụ, sản phẩm mới tiệm cận dần với thế giới, cho đến quy mô, vốn hóa thị trường và mức độ quan tâm thu hút giới đầu tư, các công ty chứng khoán (CTCK) ngoại trên thế giới và người dân hay số lượng các nhà đầu tư Việt Nam mới gia nhập. Vai trò của TTCK ngày càng được nâng tầm và thể hiện đúng vai trò là kênh dẫn dắt nguồn vốn trung, dài hạn quan trọng cho các doanh nghiệp và nền kinh tế.

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và nhập cuộc nhanh cho chiến lược dài hạn
Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc TVSI.

Cùng với sự phát triển của thị trường, TVSI liên tục trưởng thành trên nhiều phương diện trong chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển. Ngày đầu thành lập với vốn điều lệ của TVSI là 55 tỷ đồng, tới thời điểm này, con số tăng lên 2.639 tỷ đồng – thuộc top những CTCK có tiềm lực tài chính vững mạnh. Đây là kết quả của định hướng xuyên suốt giai đoạn 2016 – 2020, đó là “nỗ lực cao nhất để tăng cường năng lực tài chính của TVSI”.

Không phủ nhận thành công của TVSI trong những năm gần đây là có phần được hưởng lợi từ sự tăng trưởng bùng nổ của TTCK Việt Nam, nhưng chúng tôi tự hào vì thành quả đó phần nhiều đến từ nỗ lực luôn “Đổi mới từ chính mình”; từ tập trung phát triển mảng kinh doanh mới tới hoàn thiện và nâng cao khả năng cạnh tranh của các mảng kinh doanh truyền thống.

Trước tiên là “hái quả ngọt” từ việc đột phá các mảng kinh doanh mới từ năm 2019. Việc có thêm sự đóng góp thiết thực từ các mảng này giúp chúng tôi chủ động và giảm tác động tiêu cực từ thị trường, đồng thời cải thiện biên lợi nhuận của công ty…

Ngoài ra, với mảng kinh doanh truyền thống, TVSI tập trung nguồn lực, xây dựng và phát triển đội ngũ thông qua thay đổi chính sách thu nhập, chính sách sản phẩm… Có thể nói đây là tiền đề để chúng tôi tận dụng tối đa cơ hội tăng trưởng khi thị trường thuận lợi và bùng nổ.

PV: Trong một bài phỏng vấn trước đây, ông từng khẳng định rằng, TVSI đứng ngoài cuộc đua giành thị phần môi giới và chọn hướng đi bền vững. Tới bây giờ, TVSI còn tiếp tục theo đuổi tôn chỉ này hay không? Làm thế nào để ông giữ cho TVSI vững tâm, bền chí, để không chịu áp lực trong cuộc đua giành thị phần màu mỡ như thế?

Ông Nguyễn Tiến Thành: “TVSI đứng ngoài cuộc đua giành thị phần môi giới và chọn hướng đi bền vững”. Một câu ngắn gọn như vậy có thể sẽ không lột tả được những gì chúng tôi vẫn đang định hướng và kiên trì bám đuổi.

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và nhập cuộc nhanh cho chiến lược dài hạn

Thứ nhất, chúng tôi chọn đứng ngoài cuộc đua thị phần môi giới cổ phiếu để cho mình một tâm thế tĩnh, một sự tỉnh táo cần thiết khi đưa ra các quyết định về các chính sách, dịch vụ, sản phẩm, khẩu vị rủi ro, phân khúc khách hàng… Thứ tự ưu tiên đó liên quan đến hiệu quả kinh doanh, rủi ro của doanh nghiệp, đời sống của cán bộ nhân viên và cũng chính là những rủi ro tiềm ẩn mà khách hàng có thể phải gánh chịu… Từ những lý do trên thì triết lý kinh doanh của chúng tôi là mang đến sự an toàn, hiệu quả hơn cho khách hàng, cho TVSI và đó chính là hướng tới sự bền vững.

Thứ hai, nói như vậy nhưng không đồng nghĩa với việc chúng tôi không quan tâm đến thị phần. Chúng tôi lựa chọn sự kết hợp hài hòa giữa nhiều yếu tố nhằm có tỷ lệ thị phần ổn định, được cải thiện vững chắc một cách an toàn và hiệu quả nhất. Chúng tôi đứng ngoài nhưng luôn trong tâm thế quan sát, cập nhật để học hỏi và tham khảo để có hướng đi cho chính mình.

Ngoài ra, chúng tôi luôn xác định TVSI cần đa dạng các trụ cột, không tự giới hạn ở một nghiệp vụ hay mảng kinh doanh nào.

PV: Không chạy đua giành thị phần, TVSI chọn chiến lược mũi nhọn gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Tiến Thành: Chúng tôi đang triển khai nhiều hoạt động: đầu tư, liên kết, mở rộng mạng lưới tích hợp, từng bước hình thành hệ sinh thái trong chuỗi giá trị quản lý gia sản, kết nối, đa dạng các sản phẩm dịch vụ không chỉ dừng lại trên thị trường chứng khoán. Bức tranh của một định chế tài chính trong tương lai với một hệ sinh thái bao gồm chuỗi các sản phẩm tài chính sẽ là đích đến của nhiều doanh nghiệp, trong đó có TVSI.

PV: Xin cảm ơn ông!

* Ông Nguyễn Tiến Thành:

Kiên trì nâng cao năng lực quản trị

Năng lực tài chính ngày càng ổn định và vững mạnh, không chỉ mang lại cho TVSI lợi thế mà cũng là thách thức trong vấn đề quản trị. Cho dù không có một kế hoạch rầm rộ nhưng việc nâng cao năng lực quản trị đã được chúng tôi chú trọng ngay từ những giai đoạn đầu. Bởi thước đo chuẩn mực để đánh giá sự thành công và lớn mạnh của một tổ chức, xét cho cùng, chính là năng lực quản trị của tổ chức đó, trách nhiệm của tổ chức với cổ đông, đối tác, khách hàng và đội ngũ.