VN-Index “lội ngược dòng” thành công

Thị trường chứng khoán hôm nay tiếp tục diễn biến tương tự của phiên cuối tuần trước, khi áp lực bán vẫn còn khiến chỉ số VN-Index giao dịch trong sắc đỏ. Chỉ số VN-Index “lội ngược dòng” thành công và bật tăng khá tốt kể từ sau 14h. Độ rộng cũng tốt hơn giúp chỉ số VN-Index lấy lại mốc hỗ trợ quan trọng tại 1.250 điểm.

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số VN-Index tăng +9,24 điểm, đạt tại 1.254,56 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay nghiêng về bên mua. Thống kê trên sàn HOSE cho thấy, thị trường hôm nay có 276 mã tăng, 62 mã tham chiếu, trong khi chỉ có 141 mã giảm. Về nhóm ngành, độ rộng thị trường cũng nghiêng về phía tích cực với 14/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành bán lẻ dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành du lịch và giải trí, xây dựng và vật liệu…

Chứng khoán hôm nay (1/7): VN-Index đảo chiều thành công, phiên đầu tháng mới thuận lợi
Diễn biến chỉ số VN-Index phiên 1/7/2024.
Các cổ phiếu lớn đã hỗ trợ cho VN-Index phiên này có: CTG (+1,36), MWG (+1,29), VCB (+1,25), BID (+0,92), VRE (+0,84)... Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu lớn đã gây áp lực cho thị trường gồm: FPT (-0,67), TCB (-0,59), POW (-0,20), BCM (-0,18)…

Nhóm VN30 cũng diễn biến tương tự và đóng cửa hồi phục ở sắc xanh. Chỉ số VN30-Index đóng cửa tại 1.285,48 điểm, tăng +7,16 điểm so với phiên trước. Độ rộng của rổ VN30 cũng nghiêng về sắc xanh với 22 mã tăng, 1 mã đứng giá và 7 mã giảm điểm.

Trên sàn Hà Nội, hai chỉ số chính đóng cửa trái chiều nhau. Trong khi chỉ số HNX-Index cũng đảo chiều thành công và tăng +0,97 điểm, đóng cửa tại 238,56 điểm; thì nỗ lực phục hồi của UPCoM-Index vẫn chưa thành công khi giảm nhẹ -0,24 điểm, dừng lại ở mức 97,3 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán giảm mạnh trong phiên đầu tuần và về mức rất thấp. Tính riêng trên HOSE, tổng giá trị giao dịch đạt mức 13.079 tỷ đồng, trong đó, giá trị khớp lệnh đạt 11.857 tỷ đồng, giảm -29,68% so với phiên trước.

Khối ngoại vẫn chưa có gì thay đổi, khi bán ròng trên toàn thị trường, bán mạnh trên HOSE và mua ròng trên HNX. Cụ thể, khối ngoại bán ròng -789,64 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào các mã gồm: FPT (-248,89 tỷ đồng), FUEVFVND (-209,64 tỷ đồng), TCB (-91,47 tỷ đồng), VHM (-73,54 tỷ đồng), DGC (-64,57 tỷ đồng)… Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị +9,05 tỷ đồng.

Thanh khoản khiến tín hiệu tăng chưa chắc

Thị trường chứng khoán hôm nay tưởng chừng có một phiên giằng co đầu tuần, nhưng điều đó chỉ diễn ra trước 14h chiều. Lực cầu khá tốt cuối phiên khiến thị trường có phiên lấy lại mốc hỗ trợ quan trọng tại 1.250 điểm của VN-Index.

Đà tăng của chỉ số VN-Index hôm nay có thể nói là khá tốt. Dù chưa được như mong muốn nhưng cứ tăng thì đã là tích cực. Thực tế, phiên VN-Index lấy lại mốc hỗ trợ tâm lý tại 1.250 điểm đã là quan trọng. Bởi với tâm lý như những phiên gần đây, chỉ số VN-Index khi để mất mốc 1.250 điểm thì rất dễ dẫn đến hành động tiêu cực hơn.

Chứng khoán hôm nay (1/7): VN-Index đảo chiều thành công, phiên đầu tháng mới thuận lợi
VN-Index hồi phục nhưng dòng tiền về mức thấp. Ảnh: Minh họa.

Điểm chưa vui hôm nay chính là thanh khoản. Giá trị giao dịch toàn thị trường giảm mạnh, cho thấy lực cầu vẫn chưa mạnh toàn diện mà giúp chỉ số tăng chỉ là một số cổ phiếu ngân hàng và một vài trụ lớn. Thị trường tăng nhưng chưa nhận được sự đồng thuận của dòng tiền. Thực tế diễn biến này cũng dễ hiểu bởi sau đợt biến động mạnh, dòng tiền cần thêm thời gian.

Nhìn chung, thị trường vẫn chưa có nhiều điểm đáng ngại có thể khiến mức giảm sâu hơn. Do vậy, việc giá giảm mạnh luôn tạo cơ hội cho cầu bắt đáy xuất hiện. Tuy nhiên, việc mua đuổi có lẽ cũng không cần vội vàng và thực tế phiên hôm nay dòng tiền đã biểu hiện như vậy. Nhà đầu tư bối cảnh này nên quan tâm nhiều hơn tới yếu tố cung – cầu ở những cổ phiếu có tiềm năng giá và lợi nhuận tốt. Chỉ số chung có thể biến động nhưng không nhất thiết phải bán hay mua theo diễn biến điểm số./.