VN-Index tăng vượt ngưỡng tâm lý 970 điểm

Sau nhiều phiên giao dịch trong biên độ hẹp, thị trường chứng khoán hôm nay ghi nhận phiên tăng khá bùng nổ. Sau phiên đảo chiều xanh hôm qua, đây là phiên tăng thứ 2 liên tiếp vượt ngưỡng tâm lý 970 điểm. Cùng với diễn biến tích cực của khối ngoại, việc trở lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán cũng chính là động lực tăng điểm cho chỉ số.

Chứng khoán hôm nay (25/11): Thoát cảnh “ngập ngừng”, VN-Index bùng lên tăng mạnh
Đồ thị kỹ thuật chỉ số VN-Index.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +23,75 điểm (+2,51%) lên 971,46 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua, giúp toàn sàn HOSE sắc xanh là chủ yếu khi có tới 380 mã tăng, chỉ 72 mã giảm và 62 mã đứng giá.

Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VIC (+6,56%), BID (+5,26%), VHM (+4,44%), MSN (+5,62%), CTG (+4,88%)… đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: NVL (-6,83%), GAS (-0,95%), VHC (-7%), PDR (-6,86%), SAB (-0,28%)…

Chỉ số VN30 cũng tăng tốt với +26,73 điểm (+2,84%) đạt 967,49 điểm. Ở rổ VN30 có tới 25 mã tăng, trong khi chỉ có 5 mã giảm.

Trên sàn Hà Nội, các chỉ số chính cũng đóng cửa trong sắc xanh với các mã tăng chiếm ưu thế. Theo đó, chỉ số HNX-Index tăng +5,56 điểm, đạt 196,77 điểm; trong khi đó, UPCoM-Index cũng tăng +0,91 điểm, đạt +68,41 điểm.

Thanh khoản toàn thị trường chứng khoán phiên này tăng trở lại, mặc dù cũng không quá lớn, khoảng hơn 10.700 tỷ đồng. Trong đó, thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt 8.419 tỷ đồng, tăng so với phiên hôm qua nhưng vẫn thấp hơn mức bình quân 9.770 tỷ đồng của tuần trước. Tổng cộng trên HOSE có 554 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công so với mức bình quân 580 triệu cổ phiếu 10 ngày trước đó.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 987 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua của khối này tập trung ở các cổ phiếu như: CTG, VHM, HPG, VIC, VNM… Ở chiều ngược lại, VCB, GAS, VHC, DIG, DGC… bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Bên mua “hưng phấn” nhưng bên bán tiết cung

Thị trường chứng khoán hôm nay có diễn biến tích cực một cách khá toàn diện. Chỉ số VN-Index tăng được mức như hôm nay là khá bất ngờ, nhờ động lực từ nhiều nhóm ngành chủ chốt. Nhóm tài chính - chứng khoán và cả bất động sản tăng mạnh với nhiều mã tăng trần,… đã góp công lớn cho đà tăng chỉ số hôm nay. Nhóm ngân hàng dù chỉ có mỗi LPB làm “tím”, nhưng số còn lại đều đóng cửa tăng tốt.

Chứng khoán hôm nay (25/11): Thoát cảnh “ngập ngừng”, VN-Index bùng lên tăng mạnh
Tâm lý cải thiện khiến bên mua nhập cuộc đẩy chỉ số tăng tốt. Ảnh: Duy Dũng.
Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vượt cản thành công với thanh khoản được cải thiện sẽ là tín hiệu dẫn dắt dòng tiền lớn giải ngân mới.

Khối ngoại tiếp tục là điểm nhấn hỗ trợ cho thị trường khi tiếp tục mua ròng gần 1.000 tỷ đồng. Mức tăng có phần vượt trội về giá trị mua ròng của khối ngoại so với mức mua cả tuần cũng là yếu tố quan trọng giúp VN-Index vượt ngưỡng cản kỹ thuật thành công.

Thanh khoản hôm nay có tăng nhưng chưa ấn tượng. Nhưng điểm đáng lưu ý là dòng tiền lớn vào cuối phiên khá tốt khi bên mua có sự hưng phấn. Thanh khoản tăng ít chủ yếu là do bên bán không ra hàng. Thị trường tiết cung nên bên mua cũng không có hàng tốt để mua. Diễn biến tiền vào cuối phiên cho thấy bên mua có phần nôn nóng mua vào. Nhìn một cách đơn thuần về điểm số thì đây sẽ là động thái tích cực. Bên bán chỉ bán giá cao và bên mua phải mua đuổi giá thì chắc chắn chỉ số sẽ còn tăng. Tuy nhiên, đó chỉ là suy luận lý thuyết, câu trả lời phải chờ vào diễn biến thực tiễn. Việc mua đuổi giá trong bối cảnh hiện nay ít nhiều cũng không được nhiều người khuyến nghị.

Theo các chuyên gia của MBS, thị trường dễ dàng vượt cản tâm lý 970 điểm khi nhóm cổ phiếu dẫn dắt như bất động sản, ngân hàng, chứng khoán,... đã quay lại. Điều nay đóng vai trò tín hiệu củng cố chỉ số VN-Index tiếp tục nhịp phục hồi, đồng thời kéo dòng tiền lớn quay trở lại thị trường.

“Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vượt cản thành công với thanh khoản được cải thiện sẽ là tín hiệu dẫn dắt dòng tiền lớn giải ngân mới. Sự trở lại của nhóm cổ phiếu dẫn dắt sẽ tạo sự lan tỏa dòng tiền sang các nhóm cổ phiếu khác như: thép, xây dựng, dầu khí, sản xuất điện, hóa chất…” - chuyên gia của MBS cho hay./.