Lực chốt lời mạnh

Thị trường chứng khoán trong nước xuất hiện phiên chốt lời mạnh nhất kể từ khi tạo đáy, đây cũng là phiên điều chỉnh thứ 2 trong 5 phiên gần đây. Hầu hết các cổ phiếu lớn đều giảm khá mạnh và đặc biệt là nhiều cổ phiếu đầu cơ giảm sàn.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index giảm -44,98 điểm (-4,11%) còn 1.048,69 điểm. Sắc đỏ bao phủ toàn thị trường vì độ rộng thị trường nghiêng về bên bán. Toàn sàn HOSE chỉ có 87 mã tăng, trong khi có tới 391 mã giảm và 31 giảm đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (6/12): Áp lực chốt lời diện rộng, VN-Index giảm mạnh
Các cổ phiếu lớn tác động tới VN-Index phiên này là: VCB (-5,88%), VHM (-5,66%), BID (-5,21%), VPB (-6,89%), HPG (-7%), … đã lấn át nỗ lực tăng giá ở các cổ phiếu lớn khác như: VHC (+6,96%), DCM (+4,34%), HAG (+6,97%), DPM (+3,05%), VCF (+6,96%), …

Chỉ số VN30 còn giảm mạnh hơn với -56,88 điểm (-5,12%) xuống 1.054,06 điểm. Toàn bộ rổ VN30 giảm điểm, trong đó có 9 mã giảm sàn. Nhóm midcap và smallcap cũng giảm lần lượt -2,89% và -2,4%.

Thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt gần 27.000 tỷ đồng so với mức 23.000 tỷ đồng ở phiên hôm qua - đây có thể là tuần có thanh khoản ở mức cao tương đương với quý 1 đầu năm.

Khối ngoại mua ròng 815 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua khối ngoại tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: FUEVFVND, SSI, VHM, NLG, VIC, … Ở chiều ngược lại: DCM, VRE, VSC, DPM, CII, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Điều chỉnh một nhịp cũng cần thiết

Thị trường chứng khoán hôm nay cơ bản không xuất hiện tin xấu. Thậm chí là đón thêm tin tốt khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng. Nhìn một cách khách quan, mức giảm điểm hôm nay hơi quá đà, trước áp lực chốt lời và tâm lý “tin ra là bán”. Về lý thuyết, việc thị trường có nhịp điều chỉnh ở mức nhẹ hơn là cần thiết để đà tăng bền vững hơn khi có tăng, có giảm.

Chứng khoán hôm nay (6/12): Áp lực chốt lời diện rộng, VN-Index giảm mạnh
VN-Index giảm mạnh trước áp lực chốt lời gia tăng. Ảnh: Minh họa.

Động thái bán chốt lời hôm nay tương đối bất ngờ cả về lực lẫn về diện. Hầu hết các cổ phiếu trụ đều bị chốt lời, trong đó nhóm VN30 có tới 9 mã đóng cửa giá sàn. Đây là nguyên nhân khiến các chỉ số chính giảm sâu.

Về kỹ thuật, phiên giảm thứ 2 trong 5 phiên vừa qua trên nền thanh khoản cao sẽ khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng với chiến lược giải ngân mới. Trong kịch bản thận trọng, chỉ số VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ MA50 ở vùng 1.020 điểm.

Trên thực tế, việc chốt lời trong phiên này là khá bình thường, bởi nhiều cổ phiếu đã tăng giá rất mạnh. Nếu nhà đầu tư vào đúng, ra đúng thì đợt tăng vừa rồi có thể đem về lợi nhuận vài chục %. Thị trường có thể vẫn giảm trong phiên ngày mai, ít nhất là trong phiên sáng. Tuy nhiên, vẫn có thể kỳ vọng nhịp chốt lời nhanh kết thúc vì tâm lý đã tích cực hơn nhiều. Cũng nên lưu ý là ở phiên giảm gần nhất, thị trường tiếp tục đi lên mạnh mẽ nhờ dòng tiền nội quay lại thị trường cùng mạch mua ròng hơn 1 tháng qua từ khối ngoại.

Các chuyên gia của MBS cũng cho rằng, thị trường hôm nay là một phiên trao đổi hàng cần thiết trong bối cảnh thị trường đã tăng hơn 25% và nhiều cổ phiếu có mức tăng gấp đôi, gấp ba so với thị trường chung. Dòng tiền chuyển hướng nhanh chóng sang các nhóm cổ phiếu khác sau khi chốt lời đã tạo nên một phiên có thanh khoản tăng tiệm cận mức cao kỷ lục như hồi đầu năm. Các nhóm cổ phiếu vẫn duy trì đà tăng hoặc đóng cửa ở mức giá trần sẽ là địa chỉ của dòng tiền sau phiên hôm nay, nổi bật là nhóm cổ phiếu thủy sản, hóa chất, cảng biển, …

Về kỹ thuật, phiên giảm thứ 2 trong 5 phiên vừa qua trên nền thanh khoản cao sẽ khiến nhà đầu tư trở nên thận trọng với chiến lược giải ngân mới. Trong kịch bản thận trọng, chỉ số VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ là đường trung bình động 50 ngày (MA50) ở vùng 1.020 điểm. “Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh trong phiên để cơ cấu danh mục, từ nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh sang các nhóm đang được dòng tiền hướng đến như vừa kể trên” – Chuyên gia của MBS khuyến nghị./.