Chứng khoán Mỹ khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp
Ảnh minh họa.

Kết thúc phiên này, chỉ số S&P 500 tăng 43,37 điểm, tương đương 0,87%, lên 5.010,6 điểm, chỉ số Nasdaq Composite tăng 169,30 điểm, tương đương 1,11%, lên 15.451,31 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 253,58 điểm, tương đương 0,67%, lên 38.239,98 điểm. Cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều kết thúc chuỗi 6 phiên giảm liên tiếp.

Cổ phiếu nhà sản xuất chip và trí tuệ nhân tạo được yêu thích Nvidia vọt 4,4%, bật lên từ đợt bán tháo sụt gần 14% vào tuần trước, chứng kiến tuần tồi tệ nhất của cổ phiếu này kể từ tháng 9/2022. Cổ phiếu Arm Holdings cũng phục hồi gần 7% vào ngày thứ Hai.

Giá dầu WTI giảm sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel. Nhà đầu tư lo ngại giá dầu cao hơn có thể góp phần gây ra lạm phát, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn việc hạ lãi suất.

Thierry Wizman, Chiến lược gia tỷ giá và ngoại hối toàn cầu tại Macquarie, nhận định: “Có lẽ có 2 động lực đằng sau đà tăng tích cực của thị trường chứng khoán toàn cầu… sự suy giảm của giá vàng và dầu, và sự ổn định (chứ không phải tăng) của đồng USD”.

Các công ty bao gồm Tesla, Meta Platforms, American Airlines, Microsoft và Alphabet đều dự kiến sẽ công bố báo cáo trong tuần này.

Có một số tin tức có khả năng lớn hơn vào cuối tuần này, với GDP dự kiến công bố vào ngày 25/04 và số liệu lạm phát quan trọng công bố vào ngày 26/04, khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân PCE tháng 3. Chỉ số PCE là thước đó lạm phát ưa thích của Fed.

Thị trường sẵn sàng cho tuần này với dày đặc các báo cáo lợi nhuận quý I/2024 từ các công ty lớn, bao gồm các gã khổng lồ công nghệ như Tesla, Meta Platforms, Alphabet và Microsoft. Những báo cáo này sẽ được xem xét kỹ lưỡng để tìm kiếm dấu hiệu về “sức khỏe” của nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, Tesla đã đi ngược xu hướng này, với việc giá cổ phiếu giảm 3,4% sau khi thông báo giảm giá tại Trung Quốc, Đức và các thị trường lớn khác, sau khi giảm giá tương tự tại Mỹ.

Ông Lamar Villere, quản lý danh mục đầu tư tại Villere & Co, cho biết: "Đây là một kịch bản mua vào khi thị trường giảm điển hình sau một đợt thoái lui gần đây.Nhà đầu tư thận trọng về lập trường của Fed đối với việc cắt giảm lãi suất, nhưng những báo cáo thu nhập lớn này có thể là chất xúc tác tích cực".

Kỳ vọng của thị trường về việc Fed cắt giảm lãi suất đã giảm đáng kể trong năm nay. Cuối tuần này, việc công bố dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 3/2024, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về lộ trình chính sách tiền tệ của Fed./.