Diễn đàn Cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 được tổ chức bởi Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, sẽ diễn ra trong 2 ngày 28 - 29/5/2024, tại Hà Nội.

Trong lần thứ 14 được tổ chức, diễn đàn dự kiến sẽ thu hút hơn 2.000 lượt đại biểu, bao gồm lãnh đạo cấp cao Chính phủ, các cơ quan, bộ, ngành trung ương, các tỉnh thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội, các tổ chức, tập đoàn doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đây là diễn đàn chính sách, công nghệ thường niên quy mô quốc gia và quốc tế, nhằm đồng hành cùng Chính phủ trong việc thúc đẩy chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như những xu hướng có tiềm năng dẫn dắt sự tăng trưởng phát triển của nền kinh tế.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững
Diễn đàn Cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á là sự kiện thường niên thu hút được đông đảo đại biểu tham dự

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, hướng tới phát triển bền vững. Đại hội XIII của Đảng cũng đã xác định chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là hai chuyển đổi quan trọng nhất để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang là “cặp song sinh” chuyển đổi quan trọng nhất. Muốn xanh phải dùng số - không có số thì không thể chuyển nhanh. Nếu không dùng công nghệ xanh sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng, tài nguyên và hủy hoại trái đất. Vì vậy, 80% các doanh nghiệp lớn đang có kế hoạch đầu tư cho ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) và 60% doanh nghiệp coi ESG là trọng tâm chủ chốt hoặc tiêu chí chủ chốt trong việc lựa chọn và ưu tiên các sáng kiến số. (Báo cáo của Boston Consulting Group - BCG).

Theo báo cáo khảo sát CEO toàn cầu lần thứ 27 của PwC, 45% CEO toàn cầu không tự tin liệu doanh nghiệp có thể sống sót được trong thập kỷ tới hay không nếu vẫn tiếp tục con đường phát triển như hiện nay. Con số này tăng hơn 6% so với kết quả khảo sát năm 2023 là 39%. Việc thay đổi là bắt buộc trước sự biến động rất lớn về các điều kiện kinh tế, chính trị toàn cầu. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là giải pháp cho sự phát triển bền vững.

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam, Diễn đàn Cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 lấy chủ đề: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”. Các lãnh đạo cấp cao, các chuyên gia tập trung chia sẻ và thảo luận theo 3 tuyến chuyên đề: Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số và công nghệ chuyển đổi.