Công đoàn Bộ Tài chính và những dấu ấn nhiệm kỳ 2018 - 2023
Công đoàn Bộ Tài chính tổ chức các hoạt động nâng cao vai trò công tác nữ công. Ảnh: Đức Minh

Sát cánh chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên

Nhìn lại hoạt động công đoàn nhiệm kỳ 2018 - 2023, ông Bùi Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ Tài chính cho biết, với chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVCLĐ), đây là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của tổ chức công đoàn, nhiệm kỳ qua.

Theo đó, các cấp công đoàn Bộ Tài chính đã tham gia có hiệu quả các hội đồng của cơ quan, đơn vị, tham gia với thủ trưởng cơ quan trong việc thực hiện các chính sách cho CBCCVCLĐ đảm bảo công khai, công bằng trong mọi lĩnh vực.

Nhiệm kỳ qua đã có trên 2.500 lượt CBCCVCLĐ được tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, giáo dục quốc phòng và trên 600 lượt công đoàn viên có năng lực phẩm chất được đào tạo bồi dưỡng, bổ nhiệm, đề bạt vào các chức danh lãnh đạo từ phó phòng, phó ban trở lên.

Công đoàn Bộ Tài chính trực tiếp quản lý, chỉ đạo hoạt động 49 công đoàn trực thuộc (21 công đoàn cơ sở, 1 công đoàn cơ sở thành viên và 27 công đoàn bộ phận); quản lý 12.273 đoàn viên sinh hoạt tại các công đoàn cơ sở; đoàn viên nữ chiếm tỷ lệ 50%; so với đầu nhiệm kỳ tăng 1.273 đoàn viên công đoàn. 3.205 tập thể, cá nhân (330 tập thể, 2.875 cá nhân) đạt thành tích xuất sắc được công đoàn khen thưởng.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ngày càng được phát huy có hiệu quả. Hàng năm, công đoàn phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức tốt hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, hội nghị người lao động đúng quy trình, đúng thời gian, chỉ đạo kiện toàn ban thanh tra nhân dân cơ sở thực hiện tốt chức năng giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, theo quy định tại Nghị định số 159/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ hướng dẫn thực hiện Luật Thanh tra về tổ chức và hoạt động của ban thanh tra nhân dân.

Đặc biệt, Công đoàn Bộ Tài chính và các cấp công đoàn trực thuộc làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động. Nhiều công đoàn cơ sở đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị vận động cán bộ, đoàn viên tích cực chủ động thực hành tiết kiệm chi hành chính, tạo nguồn kinh phí để chăm lo cải thiện đời sống, tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, hỗ trợ ăn trưa, hỗ trợ các ngày lễ tết, hỗ trợ nghỉ dưỡng sức, tổ chức khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi, động viên trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc các bệnh hiểm nghèo.

Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền

Phó Chủ tịch thường trực Bùi Xuân Ngọc cho biết, trong nhiệm 2018 - 2023, Công đoàn Bộ Tài chính kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, lòng say mê nghề nghiệp. Các công đoàn cơ sở thực hiện đổi mới và đa dạng hình thức tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của CBCCVCLĐ trên các lĩnh vực hoạt động chuyên môn và hoạt động công đoàn.

Ban chấp hành công đoàn các cấp đã chủ động phối hợp với chính quyền cơ quan, đơn vị đồng cấp tổ chức học tập chủ trương, đường lối nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết, văn bản của tổ chức công đoàn các cấp. Cụ thể là: Triển khai quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương và chỉ đạo của Trung ương về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Viên chức Việt Nam...

Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Viên chức Việt Nam và Đảng ủy Bộ Tài chính, Ban Chấp hành Công đoàn các cấp tiếp tục tổ chức tuyên truyền và vận động CBCCVCLĐ thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”...

Sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước

Song song với các hoạt động nghiệp vụ, Công đoàn Bộ Tài chính cũng tích cực hưởng ứng các phong trào: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”; phong trào “Học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”; phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động; phong trào “Xây dựng cơ quan văn hóa ngày làm việc 8 giờ có chất lượng hiệu quả” trọng tâm là xây dựng nếp sống văn hóa nơi công sở... gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, Trách nhiệm, Liêm chính, Sáng tạo”.

Theo đó, hàng năm Công đoàn Bộ Tài chính và các cấp công đoàn trực thuộc đã hưởng ứng và cụ thể hóa các phong trào thi đua của Bộ và các cơ quan, đơn vị một cách chủ động, thiết thực, sáng tạo, được đông đảo cán bộ, đoàn viên công đoàn hưởng ứng và có trên 95% công đoàn cơ sở đạt danh hiệu công đoàn cơ sở vững mạnh.

Thông qua các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, với tinh thần trách nhiệm cao đã tham mưu, xây dựng các văn bản pháp luật, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước với chất lượng ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực quản lý hiệu quả nền kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập, kinh tế thị trường.

Các phong trào thi đua của các cấp công đoàn trong 5 năm qua đã đạt được kết quả tốt, trở thành động lực thúc đẩy CBCCVCLĐ hoàn thành nhiệm vụ và được CBCCVCLĐ tự giác tham gia, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Trong nhiệm kỳ có 3.205 tập thể, cá nhân (330 tập thể, 2.875 cá nhân) đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động được tổ chức công đoàn khen thưởng.

Đa dạng, phong phú các hoạt động xã hội

Hàng năm Công đoàn Bộ Tài chính đã xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch công tác xã hội và tổ chức phát động sự đóng góp, ủng hộ tự nguyện của đoàn viên cho hoạt động xã hội.

Các hoạt động xã hội của Công đoàn Bộ Tài chính và các công đoàn trực thuộc được đẩy mạnh, với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, các hoạt động có trọng tâm, tập trung vào các hoạt động tình nghĩa xã hội hưởng ứng các phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, tham gia phong trào “Mái ấm công đoàn”, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động và hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa tặng gia đình chính sách, người có công, người nghèo và cán bộ công chức viên chức lao động ngành Tài chính có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở một số địa phương. Công đoàn tổ chức thăm hỏi động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, các trung tâm điều dưỡng thương binh, người có công và kịp thời thăm hỏi, động viên, trợ cấp cho cán bộ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau mắc bệnh hiểm nghèo trong các cơ quan, đơn vị.

Công tác ủng hộ công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại bởi thiên tai, dịch bệnh Covid-19 và thực hiện kế hoạch công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, xây nhà tình nghĩa, lớp học tình thương, đóng góp ủng hộ các quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa” cũng được quan tâm, chú trọng.

Cùng với đó, các hoạt động như tặng quà CBCCVCLĐ, cán bộ chiến sỹ đồn biên phòng, chi cục hải quan cửa khẩu và đồng bào dân tộc; tặng áo ấm mùa đông cho học sinh nghèo ở miền núi cao, vùng sâu biên giới vào các dịp Tết Nguyên đán hàng năm được các cấp công đoàn bộ triển khai kịp thời và hưởng ứng tích cực của đông đảo đoàn viên công đoàn.