Công ty vận tải Mỹ nhận gói cứu trợ 700 triệu USD đã tuyên bố phá sản
Yellow, trước đây có tên là YRC Worldwide, đã nhận được khoản vay trị giá 700 triệu USD trong thời kỳ đại dịch nhưng hiện đang phải đối mặt với tình trạng phá sản. Ảnh: NYtimes

Yellow sẽ đóng cửa sau khi nộp đơn phá sản

Sau các cuộc đàm phán kéo dài hàng tháng trời giữa ban quản lý của Yellow và công đoàn Teamsters đã đổ vỡ, công ty đã nộp đơn xin phá sản để có thể kết thúc hoạt động kinh doanh của mình một cách “có trật tự”.

Giám đốc điều hành của công ty Darren Hawkins, cho biết: “Yellow thông báo đóng cửa sau gần 100 năm kinh doanh với sự thất vọng sâu sắc. Yellow đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo chương 11 vào cuối chủ nhật (6/8) lên tòa án phá sản liên bang ở Delaware”.

Số phận của khoản vay 700 triệu USD vẫn chưa rõ ràng. Chính phủ liên bang đảm nhận 30% cổ phần vốn chủ sở hữu trong Yellow để đổi lấy khoản vay. Công ty cho biết họ sẽ tìm kiếm sự cho phép của tòa án phá sản để thực hiện các khoản thanh toán bao gồm tiền lương, tiền lương và phúc lợi.

Sự sụp đổ của công ty 99 tuổi này sẽ dẫn đến mất 30.000 việc làm và có thể gây ra những tác động lan tỏa trên toàn bộ chuỗi cung ứng của nước Mỹ, đồng thời nhấn mạnh về những rủi ro liên quan đến các gói cứu trợ của chính phủ được trao trong thời điểm kinh tế hoảng loạn.

Yellow, trước đây có tên là YRC Worldwide, đã nhận được khoản vay 700 triệu USD vào mùa hè năm 2020 khi đại dịch đang làm tê liệt nền kinh tế Mỹ. Khoản vay được trao như một phần của luật cứu trợ đại dịch trị giá 2,2 nghìn tỷ USD mà Quốc hội đã thông qua vào năm đó. Yellow đã nhận được khoản vay này với lý do hoạt động kinh doanh của họ rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, vì họ vận chuyển hàng tiếp tế cho các căn cứ quân sự.

Kể từ đó, Yellow đã đổi tên và bắt tay vào kế hoạch tái cấu trúc để giúp vực dậy hoạt động kinh doanh đang sa sút của mình, bằng cách hợp nhất các mạng lưới dịch vụ vận tải đường bộ trong khu vực dưới một thương hiệu. Tính đến cuối tháng 3/2023, khoản nợ chưa thanh toán của Yellow là 1,5 tỷ USD, bao gồm khoảng 730 triệu USD nợ chính phủ liên bang. Yellow đã trả khoảng 66 triệu USD tiền lãi cho khoản vay, nhưng mới chỉ hoàn trả được 230 USD tiền gốc của khoản vay đến hạn vào năm tới.

Công ty cũng cho biết họ đã sắp xếp một khoản vay để tài trợ cho việc ở lại chương 11, bao gồm cả việc bán tài sản. Yellow sở hữu khoảng 12.000 xe tải và hàng chục nhà ga vận chuyển hàng hóa trên khắp đất nước. Yellow cũng đã liệt kê 30 chủ nợ không có bảo đảm trong hồ sơ phá sản, bao gồm BNSF Railway, Amazon.com và Home Depot.

Nợ nần chồng chất do vận tải giảm, áp lực chi phí tăng

Yellow là công ty vận tải hàng hóa nhỏ lớn thứ 3 của ngành công nghiệp vận chuyển của Mỹ, được biết đến với chi phí vận chuyển thấp và vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc cho Walmart, Home Depot và nhiều doanh nghiệp nhỏ khác. Công ty đã rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính trong năm nay khi nhu cầu vận chuyển giảm xuống, cộng với áp lực do lãi suất tăng và chi phí nhiên liệu cao hơn, mà khách hàng không sẵn lòng chấp nhận.

Công ty vận tải Mỹ nhận gói cứu trợ 700 triệu USD đã tuyên bố phá sản
Ngành vận tải đường bộ của Mỹ đã chịu áp lực trong năm qua do lãi suất tăng và chi phí nhiên liệu cao hơn. Ảnh: NYtimes

Những khó khăn đó đã va chạm với một cuộc chiến lao động tồi tệ trong năm nay giữa Yellow và công đoàn Teamsters (Nghiệp đoàn Lái xe tải quốc tế) về tiền lương và các lợi ích khác. Những cuộc đàm phán đó đã sụp đổ vào tháng trước và các quan chức công đoàn ngay sau đó đã cảnh báo công nhân rằng công ty sẽ đóng cửa.

Việc phá sản có thể tạo ra sự gián đoạn tạm thời cho các công ty phụ thuộc vào Yellow và có thể thúc đẩy sự hợp nhất nhiều hơn trong ngành, đồng thời cũng có thể dẫn đến giá vận tải cao hơn khi các doanh nghiệp tìm các hãng vận chuyển mới cho hàng hóa của họ.

Tom Nightingale - Giám đốc điều hành của AFS Logistics, cho biết: “Những mức giá phát sinh đó chắc chắn sẽ gây tổn hại cho các chủ hàng và người tiêu dùng ở một mức độ nhất định”.

Jack Atkins, một nhà phân tích vận tải tại công ty dịch vụ tài chính Stephens, nói rằng những rắc rối của Yellow đã chồng chất trong nhiều năm. Ông Atkins cho biết sau cuộc khủng hoảng tài chính, Yellow đã tham gia vào một loạt các vụ mua lại mà công ty không thể tích hợp thành công. Yêu cầu trả khoản nợ đó khiến Yellow gặp khó khăn trong việc tái đầu tư vào công ty, cho phép các đối thủ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn.

Ông Atkins nói: “Yellow đang phải vật lộn để giữ đầu mình nổi trên mặt nước và sống sót. Việc kiếm đủ lợi nhuận để hỗ trợ mức tăng lương mà họ cần ngày càng khó hơn”.

Các vấn đề tài chính của công ty làm dấy lên lo ngại về quyết định giải cứu công ty của chính quyền liên bang. Công ty đã lỗ hơn 100 triệu USD vào năm 2019 và đang bị Bộ Tư pháp Mỹ kiện vì cho rằng đã lừa gạt chính phủ liên bang trong khoảng thời gian 7 năm. Năm ngoái, Yellow đã đồng ý trả 6,85 triệu USD để giải quyết vụ kiện.

Những người nộp thuế ở Mỹ có thể phải đối mặt với những tổn thất tiềm ẩn nếu công ty không hoàn trả khoản vay trị giá 700 triệu USD mà chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump đã cấp để cứu trợ công ty theo chương trình cứu trợ đại dịch.

Tài sản của Yellow bao gồm hàng chục bến xe tải trên khắp nước Mỹ, nhiều địa điểm gần trung tâm dân cư mà các công ty vận tải đường bộ khác có thể muốn. Công ty đã xử lý một số trang web để huy động tiền mặt và họ đã bán một nhà ga ở Compton, California, vào đầu mùa hè này với giá 80 triệu USD.

Phần lớn hoạt động kinh doanh của Yellow, lên tới gần 50.000 lô hàng hàng ngày vào đầu năm nay, đã chuyển sang các hãng vận chuyển khác. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Mỹ đã giảm trong năm nay và các giám đốc điều hành hãng vận chuyển nói rằng họ có không gian để có nhiều khối lượng hơn.

Yellow cũng đã ngừng nhận hàng vào cuối tháng trước và sa thải một số lượng lớn công nhân không thuộc công đoàn vào ngày 28/7. Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp vận tải nói rằng, họ không mong đợi sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng của Mỹ từ sự sụp đổ của Yellow.

Kể từ những năm 1980, hồ sơ phá sản của các công ty vận tải đường bộ của Mỹ hầu như luôn kết thúc bằng việc thanh lý, mặc dù hầu hết các công ty tìm kiếm sự bảo vệ theo chương 11 đều tìm cách bảo vệ doanh nghiệp của họ.

Những thất bại cuối cùng của các công ty vận tải đường bộ lớn đến vào năm 2019, khi nhà điều hành xe tải Celadon và hãng vận chuyển xe tải nhỏ hơn New England Motor Freight đều nộp đơn theo chương 11 Luật Bảo hộ phá sản của Mỹ và thanh lý (chương 7). Một giám đốc điều hành vận tải đường bộ của Mỹ cho biết, chiến lược trong các hồ sơ như vậy là giữ lại một số quyền kiểm soát đối với việc xử lý tài sản bị mất trong quá trình thanh lý theo chương 7.