Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không để địa tô chênh lệch rơi vào túi doanh nghiệp mà do Nhà nước điều tiết Cục Thuế Bình Định: Thu ngân sách 5 tháng đạt hơn 5.827 tỷ đồng Cục Thuế Bình Định sẽ lập Cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản

Tăng thu về ngân sách 56,5 tỷ đồng

Theo Cục Thuế Bình Định, từ năm 2016 đến nay, nhiều dự án đầu tư bất động sản của các tập đoàn, công ty lớn được đầu tư tại Bình Định đã khiến cho thị trường bất động sản tại địa phương phát triển rất nóng.

Đặc biệt là giá trị của bất động sản không ngừng tăng lên, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, sôi động. Có những khu vực, trong đó giá trị lô đất tăng gấp 5-10 lần so với mặt bằng năm 2016. Trong đó, hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản giữa doanh nghiệp với cá nhân và giữa cá nhân với cá nhân thường xuyên diễn ra với tần suất giao dịch hàng ngày là rất lớn.

Tuy nhiên, theo Cục Thuế Bình Định, các doanh nghiệp, cá nhân chưa quan tâm đúng mức, tìm hiểu cặn kẽ trách nhiệm, hệ quả pháp lý có thể xảy ra trước khi thực hiện ký kết hợp đồng để hợp pháp hóa giao dịch, trong đó nội dung thỏa thuận “giá chuyển nhượng của bất động sản” - là nội dung quan trọng nhất, với rủi ro pháp lý lớn nhất nếu các bên kê khai gian dối, không trung thực.

Cục Thuế Bình Định: Phát hiện chênh lệch giá đất hơn 2.700 tỷ đồng
Thị trường bất động sản tại Bình Định thời gian qua phát triển rất "nóng". Ảnh: TL.

Thực tế, việc khai gian giá chuyển nhượng để trốn thuế nhiều năm qua trở nên rất phổ biến và được thực hiện ở hầu hết các giao dịch bất động sản, các bên giao dịch cùng thống nhất ký kết hợp đồng với một mức giá chuyển nhượng (theo bảng giá đất của UBND tỉnh) thấp hơn hàng chục lần so với giá thực tế để trốn thuế.

Do đó, Cục Thuế Bình Định đã có Thư ngỏ hướng dẫn kê khai thuế hoạt động chuyển nhượng bất động sản gửi các tổ chức, cá nhân có hoạt động chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh. Việc cảnh báo cũng như hướng dẫn cụ thể, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định không chỉ góp phần tăng thu ngân sách mà còn bảo vệ quyền và lợi ích của các bên liên quan.

Gần đây nhất, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị tăng cường công tác quản lý thuế hoạt động kinh doanh bất động sản.

Để chống thất thu từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế Bình Định đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, như tuyên truyền, vận động từ phía cơ quan thuế, công chứng viên. Tiếp đó, công chức thuế thụ lý hồ sơ sẽ một lần nữa rà soát với giá tham chiếu. Nếu giá này chưa phù hợp thì lập tức ban hành văn bản cảnh báo (kèm theo giá tham chiếu cụ thể) gửi đến cả bên mua và bên bán.

Trường hợp người nộp thuế không khai bổ sung, sẽ thực hiện biện pháp “hậu kiểm” đối với những hồ sơ này. Nếu có dấu hiệu vi phạm đủ yếu tố cấu thành tội phạm (trốn thuế trên 100 triệu đồng), Cục thuế sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan chức năng để điều tra, xác minh và xử lý theo quy định.

Với cách làm chặt chẽ nhưng không làm ảnh hưởng đến thủ tục hành chính của người dân mà chỉ cảnh báo (1 lần duy nhất) để phòng ngừa vi phạm, Cục Thuế Bình Định đã ghi nhận những kết quả ban đầu.

Đến nay đã có 4.239 hồ sơ khai cao hơn giá đất do UBND tỉnh quy định với tổng số tiền chênh lệch tăng là 2.757 tỷ đồng (tổng số tiền theo giá đất UBND tỉnh là 1.105 tỷ đồng, tổng số tiền người nộp thuế kê khai, nộp thuế là 3.862 tỷ đồng); theo đó số thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ tăng thêm là 56,5 tỷ đồng.

Quản lý thu thuế chặt chẽ, chuyên sâu và hiệu quả

Được biết, Cục Thuế Bình Định đang rốt ráo triển khai để lập cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản. Đây sẽ là giải pháp căn cơ để góp phần công khai, minh bạch về giá, chống thất thu ngân sách.

Để đảm bảo thu đúng, thu đủ về ngân sách, phấn đấu thu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, từ nay đến cuối năm, Cục Thuế Bình Định tiếp tục cơ cấu nguồn thu, khai thác nguồn thu còn dư địa, mở rộng các lĩnh vực thu tiềm năng.

Trong đó, đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, khai thác tài nguyên khoáng sản, đơn vị sẽ triển khai kế hoạch thực hiện ngay khi chỉ thị được ban hành đảm bảo phát huy tối đa kết quả bước đầu đạt được.

Đồng thời, siết chặt quản lý các công trình, dự án lớn, các khu đô thị, tái định cư, trung tâm thương mại, chung cư thương mại, các dự án công trình giao thông, kể các công trình, dự án được bố trí vốn của huyện, thị xã, thành phố và tỉnh để quản lý thu triệt để các khoản thu vãng lai, thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường.

Đối với việc triển khai Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử, Cục Thuế Bình Định sẽ tăng cường rà soát thông tin các cá nhân kinh doanh online, kinh doanh trên nền tảng số, nhanh chóng xác minh giao dịch ngân hàng, xác định doanh thu để quản lý thuế theo quy định.

Trên thực tế, thời gian qua, bên cạnh việc hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, Cục Thuế Bình Định đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong quản lý thu thuế, được cục thuế các địa phương khác đến học hỏi kinh nghiệm, như triển khai bản đồ số hộ kinh doanh. Hay như trong thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về đẩy mạnh thu từ nền tảng số, kinh doanh thương mại điện tử, chống thất thu từ chuyển nhượng bất động sản…, Cục Thuế Bình Định cũng đã khẩn trương vào cuộc với cách làm bài bản, chặt chẽ, chuyên sâu và hiệu quả.

Minh chứng là để chống thất thu thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, được cho là việc làm khó, thì Cục Thuế Bình Định đã thống nhất trong lãnh đạo Cục, sớm ban hành văn bản quán triệt bộ phận giải quyết hồ sơ đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản theo nguyên tắc “tiền phòng, hậu kiểm”, tuyệt đối không gây ách tắc về giải quyết thủ tục cho người dân. Đồng thời, chuẩn bị để hình thành và công khai cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản.

Cùng với đó, Cục Thuế tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị để thống nhất hành động trong toàn tỉnh về vấn đề này. Mới đây nhất, đơn vị đã ban hành quy trình giải quyết hồ sơ chuyển nhượng bất động sản.

Với lợi thế công nghệ thông tin rất mạnh, cổng giao tiếp điện tử với người nộp thuế đã mở và công khai toàn bộ quy trình, được toàn dân quan tâm. Do đó, việc công khai giá tham chiếu trong chuyển nhượng bất động sản của Cục Thuế Bình Định được thực hiện thuận lợi và hiệu quả.

Những thành công trong thời gian qua của Cục Thuế Bình Định đã góp phần không nhỏ vào thành công chung của toàn ngành Thuế./.