Cục Thuế Bình Dương xử phạt chậm nộp hồ sơ khai thuế gần 900 triệu đồng
Kiểm tra hồ sơ khai, nộp thuế tại Cục Thuế Bình Dương. Ảnh: CTV

Trong số 248 quyết định xử phạt đa số là các trường hợp dây dưa hoặc quá 90 ngày chưa nộp hồ sơ khai thuế để cục thuế xác minh tình trạng hoạt động của tổ chức, cá nhân người nộp thuế (NNT).

Cũng theo tổng hợp của Cục Thuế Bình Dương, trong 4 tháng đầu năm 2022, ghi nhận tổng số lượt hồ sơ khai thuế (HSKT) phải nộp trong kỳ là 179.498 lượt, tăng 28.727 lượt, tăng ương ứng 19,1% so với cùng kỳ; đã nộp trong kỳ là 158.097 lượt, tăng 16.545 lượt, tăng tương ứng 11,7% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, số lượt NNT chưa nộp HSKT 21.401 lượt, tăng 12.182 lượt, tăng tương ứng 132% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chưa nộp HSKT trong kỳ do giai đoạn đầu hệ thống đang nâng cấp tờ khai theo mẫu biểu quy định tại Thông tư 80/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính dẫn đến nhiều trường hợp tờ khai chưa vào hệ thống, phải kiểm tra hạch toán thủ công.

Theo Cục Thuế Bình Dương, để hạn chế, khắc phục tình trạng này đơn vị thường xuyên gửi thư điện tử nhắc nộp HSKT và thông báo yêu cầu nộp tờ khai. Ngoài ra, đơn vị cũng rà soát, lập danh sách các trường hợp quá 90 ngày chưa nộp hồ sơ khai thuế để xác minh tình trạng hoạt động của NNT; hàng tháng đã thực hiện kết xuất danh sách NNT chậm nộp hồ sơ khai thuế, thực hiện các thủ tục xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế Bình Dương cho biết, hiện nay, công tác kê khai HSKT và hoàn thuế bằng phương thức điện tử đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho NNT, giúp trao đổi, phản hồi nhanh chóng thông tin giữa cơ quan thuế với NNT, hạn chế tốt nhất lỗi kê khai; đồng thời, giúp cơ quan thuế kiểm soát tốt tiến độ giải quyết hồ sơ khai thuế và hoàn thuế theo quy định./.