Chủ động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế

Ông Hà Văn Khoa - Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế cho biết, với phương châm “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, Tổng cục Thuế đã tổ chức chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế trên Cổng thông tin điện tử ngành Thuế.

Chương trình hỗ trợ trực tuyến quyết toán thuế đã được tổ chức dưới 2 hình thức gồm: hỗ trợ trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Tổng cục Thuế (www.gdt.gov.vn) và thực hiện livestream giới thiệu điểm mới, giải đáp vướng mắc NNT thường gặp khi quyết toán thuế năm 2023 trên fanpage của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: (www.facebook.com/truyenthongtongcucthue) và các trang fanpage của các cục thuế.

Cục Thuế Thừa Thiên Huế hỗ trợ tốt nhất người nộp thuế quyết toán thuế
Công chức Cục Thuế Thừa Thiên Huế hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế tại cơ quan thuế. Ảnh: CTV.

Để hướng dẫn hỗ trợ NNT thực hiện quyết toán thuế năm 2023, toàn ngành Thuế đã và đang triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT. Trong đó, Cục Thuế Thừa Thiên Huế đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT về quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2023.

Ông Hà Văn Khoa cho biết, đối với các vướng mắc cần được hỗ trợ, NNT liên hệ số điện thoại hỗ trợ: 0234.3829.000 - 3.845.374 (Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ NNT) để được giải đáp vướng mắc; hoặc đến tại bộ phận một cửa của cục thuế để được hướng dẫn lập hồ sơ quyết toán nếu NNT có yêu cầu.

Nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc về chính sách thuế, quyết toán thuế năm 2023 để kịp thời hỗ trợ cho NNT thực hiện theo đúng quy định và cập nhật chính sách thuế mới cho NNT trên địa bàn tỉnh. Ngày 14/3/2024, cục thuế đã tổ chức “Hội nghị tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp năm 2024” với nội dung liên quan đến hỗ trợ quyết toán thuế TNDN và thuế TNCN năm 2023.

“Tại hội nghị đối thoại, Ban lãnh đạo cục thuế đã giải đáp 70 câu hỏi của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của chính sách thuế, quyết toán thuế năm 2023. Một số câu hỏi doanh nghiệp gửi đến hội nghị chưa được giải đáp trong buổi sáng, cục thuế đã ghi nhận lại để liên hệ trả lời trực tiếp cho doanh nghiệp” - ông Khoa cho hay.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên Huế, trong tháng 3/2024, đơn vị đã triển khai “Chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 và Tuần lễ vàng lắng nghe NNT” tại cơ quan cục thuế.

Với chương trình này, việc hỗ trợ được thực hiện với sự phối hợp của nhiều bộ phận như: Tuyên truyền hỗ trợ NNT, thu nhập cá nhân, kê khai và kế toán thuế, công nghệ thông tin, thanh tra kiểm tra thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế và đặc biệt có lực lượng tuổi trẻ Đoàn thanh niên cục thuế… thường xuyên nắm bắt kịp thời vướng mắc của NNT để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Giúp tiết kiệm thời gian, chi phí

Ông Khoa cho biết thêm, về quyết toán thuế TNCN, những vướng mắc thường gặp của NNT như: Cách tạo tài khoản thuế điện tử để quyết toán thuế TNCN, cách điền dữ liệu vào đúng các tiêu chí trong tờ khai quyết toán, thời hạn đăng ký người phụ thuộc để tính giảm trừ gia cảnh, cách tra cứu các thông tin trên eTax Mobile, cách nộp tiền thuế TNCN online…

Đồng thời, cục thuế và các chi cục thuế đã triển khai tiếp nhận các ý kiến đề nghị hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, khuyến khích hình thức hỗ trợ qua điện thoại, email, trên trang thông tin điện tử cục thuế…

Cục Thuế Thừa Thiên Huế hỗ trợ tốt nhất người nộp thuế quyết toán thuế

Công chức Cục Thuế Thừa Thiên Huế hỗ trợ người nộp thuế.

Để tạo thuận lợi cho NNT khi thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế cũng như quyết toán thuế TNCN năm 2023, cục thuế tiếp tục triển khai một số ứng dụng hỗ trợ cho cá nhân khai thuế, nộp thuế bằng phương thức điện tử thông qua Trang thuế điện tử của Tổng cục Thuế (thuedientu.gdt.gov.vn), như ứng dụng HTKK hỗ trợ cho cá nhân kê khai thuế TNCN và kết xuất tờ khai để nộp bằng phương thức điện tử.

Cùng với đó là ứng dụng Etax Mobile trên thiết bị di động thông minh (điện thoại), giúp cá nhân có thể tra cứu nhiều thông tin (đăng ký thuế của cá nhân, đăng ký người phụ thuộc, thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân tại các tổ chức trả thu nhập).

Theo lãnh đạo Cục Thuế Thừa Thiên Huế, tất cả các ứng dụng này đều được cung cấp miễn phí cho NNT. Nếu sử dụng ứng dụng này, NNT sẽ được hỗ trợ khai đúng và đủ từng chỉ tiêu trên tờ khai, hỗ trợ việc tính toán, xác định số thuế phải nộp theo quy định. Cá nhân có thể thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế mọi lúc mọi nơi, qua đó giúp NNT tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ pháp luật thuế.

Cùng với đó, cục thuế hướng dẫn hỗ trợ qua nhiều hình thức như điện thoại, trực tiếp… Đối với hỗ trợ trực tiếp, đơn vị có bố trí một số máy tính để NNT có thể đến quyết toán tại cục thuế và có sự hướng dẫn trực tiếp của công chức thuế nếu có vướng mắc./.