Cục Thuế TP. Đà Nẵng: Hỗ trợ về quyết toán thuế và triển khai hóa đơn điện tử
Lãnh đạo các phòng chức năng của Cục Thuế TP. Đà Nẵng đối thoại và giải đáp những thắc mắc của người nộp thuế.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Đà Nẵng, chiều ngày 17/3, tại buổi đối thoại, lãnh đạo các phòng chức năng của cục thuế đã giải đáp các vướng mắc một số nội dung về quyết toán thuế năm 2021, về hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

Trong thời gian tới, cục thuế sẽ tiếp tục phối hợp với Cổng thông tin điện tử thành phố, cùng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ hóa đơn điện tử hỗ trợ, giải đáp việc áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định; phấn đấu đến 1/7/2022 hoàn thành việc áp dụng hóa đơn điện tử đối với 100% NNT trong diện thực hiện hóa đơn điện tử trên địa bàn.

Giải đáp câu hỏi của Công ty TNHH Anh Phương về điều kiện được giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của kỳ quyết toán thuế năm 2021, theo quy định tại Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15, ông Trần Xuân Lan - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ - Dự toán - Pháp chế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, điều kiện được quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 92/2021/NĐ-CP ngày 27/10/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15.

Trước câu hỏi về trường hợp hóa đơn điện tử không nhất thiết có đầy đủ các nội dung của Công ty TNHH MTV Vạn Phúc Đạt, ông Nguyễn Phụng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT, Cục Thuế TP. Đà Nẵng giải đáp, theo quy định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua (bao gồm cả trường hợp lập hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng ở nước ngoài). Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh và người mua, người bán có thỏa thuận về việc người mua đáp ứng các điều kiện kỹ thuật để ký số, ký điện tử trên hóa đơn điện tử do người bán lập thì hóa đơn điện tử có chữ ký số, ký điện tử của người bán và người mua theo thỏa thuận giữa hai bên…

Liên quan đến biểu mẫu Tờ khai quyết toán thuế TNDN, bà Lê Thị Thanh Phượng - Trưởng phòng Kê khai - Kế toán thuế, Cục Thuế TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 80/2021/TT-BTC, có hiệu lực từ 1/1/2022, theo đó các biểu mẫu ban hành kèm theo thông tư này áp dụng từ 2022, thay thế các biểu mẫu đã ban hành kèm theo Thông tư 156/2013/TT-BTC. Hiện nay Tổng cục Thuế đang triển khai nâng cấp ứng dụng, hỗ trợ khai thuế theo biểu mẫu tại Thông tư 80.

Trong thời gian tổ chức đối thoại, đại diện các phòng chuyên môn - nghiệp vụ của cục thuế đã trả lời, giải đáp hơn 40 câu hỏi cho bạn đọc về các vấn đề liên quan đến thuế TNCN; cách thức tính thuế TNCN, TNDN khi doanh nghiệp chi tiền phục vụ hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; các trường hợp được giảm thuế giá trị gia tăng… Chương trình đã được 7.800 lượt NNT trên địa bàn thành phố tiếp cận, hơn 3.100 lượt người xem cùng 173 số lượt cảm xúc, bình luận, chia sẻ và đã được cộng đồng tổ chức, cá nhân NNT trên địa bàn hưởng ứng và đánh giá cao./.

Thông tin với Công ty TNHH Japan Quality về vấn đề doanh nghiệp chi trả các khoản phòng, chống dịch Covid-19, ông Phạm Hữu Trung - Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ NNT cho biết, trường hợp công ty phát sinh các chi phí liên quan đến phòng chống dịch tại công ty như mua đồ khử khuẩn, khử trùng văn phòng, khẩu trang phòng dịch; chi phí cách ly y tế do dịch Covid-19 ở trong nước và tại nước ngoài (chi phí đưa đón từ nơi nhập cảnh vào Việt Nam, chi phí khách sạn cách ly, chi phí xét nghiệm Covid-19) đối với người lao động của công ty (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài) để thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu các khoản chi phí nêu trên đáp ứng điều kiện tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính (đã được sửa đổi, bổ sung tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ), thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN và không tính vào thu nhập chịu thuế TNCN của người lao động.