Đắk Lắk: Xuất khẩu lô mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản
Lễ xuất khẩu lô hàng mắc ca đầu tiên. Ảnh: Sơn Nam

Ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, mắc ca là sản phẩm không còn mới, nhưng là một mặt hàng xuất khẩu mới của tỉnh Đắk Lắk trong những năm gần đây và được dự báo sẽ đóng góp một phần không nhỏ cho kim ngạch của tỉnh trong thời gian tới. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi Nhật Bản là một đối tác lớn trong các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam như CPTPP, RCEP... Đồng thời, đây cũng là một trong những thị trường tiêu thụ mắc ca lớn trên thế giới hiện nay.

Việc xuất khẩu chính ngạch thành công sản phẩm mắc ca sang thị trường Nhật Bản - một thị trường nổi tiếng khó tính trên thế giới sẽ là tiền đề mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Lắk nói chung và các doanh nghiệp huyện Krông Năng nói riêng tiếp cận các thị trường lớn trên thế giới. Đồng thời, giúp người nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản được mệnh danh là “Nữ hoàng quả khô”.

Theo ông Lưu Văn Khôi, lễ xuất khẩu lô mắc ca chính ngạch đầu tiên qua thị trường Nhật Bản còn nhằm giới thiệu thương hiệu mắc ca Krông Năng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh sản phẩm mắc ca của huyện. Đồng thời, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nối, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp lớn trong nước và trên thị trường thế giới để tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, góp phần thực hiện thành công, hiệu quả phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sạch, bền vững./.

Mắc ca Krông Năng đã được Tổng cục Lâm nghiệp đầu tư trồng theo mô hình khảo nghiệm tại 2 xã Phú Lộc và Đliê Ya từ năm 2003 với hình thức xen canh trong vườn cà phê, diện tích khoảng 4 ha. Hiện nay toàn huyện có 2.363 ha diện tích cây mắc ca. Trong đó, diện tích cho sản phẩm khoảng hơn 1.000 ha, năng suất ước đạt 17,9 tạ/ha, sản lượng ước đạt hơn 1.700 tấn.