Đồng loạt ra quân hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022, được phát động có thể kéo dài đến Ngày Môi trường thế giới 5/6/2022, đang được các ban ngành trung ương, địa phương và nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng, giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh, góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân nông thôn.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn chủ đề “Quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn”. Với mục đích nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia, cam kết của gia đình, cộng đồng và chính quyền địa phương…, về tầm quan trọng của việc quản lý, khai thác, vận hành công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn an toàn, bền vững để bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Đảm bảo cấp nước hiệu quả, thích ứng an toàn với dịch bệnh
Hà Nội yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch bảo đảm duy trì sản xuất, cấp nước sạch dịp hè 2022. Ảnh: TL

Song song với đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tổ chức các đợt đánh giá, kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng, kiểm tra nhà vệ sinh công cộng; vận động người dân xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh hộ gia đình an toàn.

Về phía các địa phương, để đảm bảo đủ nguồn nước sạch cho nhân dân dịp hè 2022, Sở Xây dựng Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố kế hoạch cấp nước, duy trì sản xuất 1,37 đến 1,52 triệu m3 nước/ngày đêm.

Cụ thể, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các công ty cung cấp nước sạch bảo đảm duy trì sản xuất, vận hành tối đa công suất các nhà máy nước, các trạm cấp nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của 100% hộ dân thuộc hệ thống cấp nước tập trung của thành phố.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản giao các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan phát động và tổ chức các hoạt động hưởng ứng.

Theo đó, Ninh Bình sẽ tổ chức các chiến dịch truyền thông theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng chống dịch bệnh. Đối với các trường học, có thể lồng ghép hoạt động giáo dục, tuyên truyền về các nội dung trên vào các bài giảng của giáo viên trong các tiết học theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến.

WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam quản trị nguồn nước

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân cho hay, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên nước, bộ đang chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng chương trình “Nguồn nước thích ứng”. Trong đó, tập trung đẩy mạnh quản lý tổng hợp tài nguyên nước và chú trọng các giải pháp thuận theo tự nhiên, phương pháp tiếp cận phù hợp với xu hướng chung trên thế giới cũng như định hướng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn của Chính phủ Việt Nam. Qua đó, giải quyết các vấn đề cấp thiết liên quan tới nâng cao an ninh nguồn nước quốc gia.

Trong thời gian tới, Bộ TN&MT và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ tăng cường hơn nữa trong việc trao đổi kinh nghiệm trong quản lý tài nguyên nước như: tổ chức các hoạt động điều tra cơ bản tài nguyên nước, cung cấp các thông tin, số liệu cho công tác quản lý tài nguyên nước và xây dựng các kế hoạch sử dụng nước nhằm chủ động nguồn nước đối với các ngành, lĩnh vực.

Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tài nguyên nước, áp dụng công nghệ thông minh, trí tuệ nhân tạo, số hóa ngành nước và phục vụ công tác quản lý tài nguyên nước; nghiên cứu xây dựng bộ công cụ hỗ trợ ra quyết định điều hòa, phân phối, bảo vệ tài nguyên nước theo thời gian thực; nghiên cứu xây dựng bộ bản đồ số cảnh báo mức độ hạn hán, thiếu nước theo thời gian thực...

Chia sẻ tại buổi làm việc với Bộ TN&MT mới đây, bà Jennifer Sara - Giám đốc Toàn cầu về lĩnh vực tài nguyên nước của WB, đánh giá rằng Chính phủ Việt Nam đã và đang có những hành động cụ thể, thiết thực trong triển khai các nhiệm vụ hướng tới quản lý tổng hợp thống nhất tài nguyên nước. WB ủng hộ cách tiếp cận tổng hợp đối với an ninh nguồn nước, đối thoại quốc gia về chiến lược phát triển tài nguyên nước của Chính phủ Việt Nam.

Đánh giá về công tác quản lý tài nguyên nước của Việt Nam, bà Jennifer Sara cho rằng, vấn đề nguồn nước hiện nay đang trở nên cấp bách, các quốc gia cần phải có những đề án quản trị nguồn nước quốc gia để ứng phó với tình trạng khan hiếm hiện nay. Trong thời gian tới, WB cam kết sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng và triển khai Chương trình Nước quốc gia./.

9 thông điệp hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022:

Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022; nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành và người dân trong việc đảm bảo cấp nước hiệu quả, vệ sinh bền vững và thích ứng an toàn với dịch bệnh; khai thác, vận hành, quản lý công trình cấp nước và vệ sinh bền vững là phát huy hiệu quả đầu tư và chống lãng phí.

Cấp nước và vệ sinh môi trường bảo đảm an toàn, bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và dịch bệnh. Cộng đồng chung tay bảo vệ, giám sát số lượng và chất lượng nước. Quản lý, bảo vệ công trình cấp nước và vệ sinh là trách nhiệm, quyền lợi của mỗi người dân.

Tham gia sử dụng nước sạch và đóng phí sử dụng nước đầy đủ là trách nhiệm và lợi ích của gia đình và cộng đồng. Bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường là bảo vệ và giữ gìn sức khỏe của chính bạn và gia đình. Vì sức khỏe của bạn, hãy rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.