Diễn đàn thu hút nhiều hiệp hội doanh nghiệp tham dự.
Diễn đàn thu hút nhiều hiệp hội doanh nghiệp tham dự.

Diễn đàn có sự tham gia của TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia; bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam; PGS. TS. Lê Xuân Trường, Chuyên gia thuế cao cấp, Trưởng Khoa Thuế và Hải quan Học viện Tài chính; đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan.

Đồng thời có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, Hội đồng nghiên cứu chính sách Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Viện Quản trị chính sách và chiến lược - Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam và hơn 150 lãnh đạo doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, đại diện nhiều doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tổng Biên tập TBTCVN Phạm Thu Phong phát biểu khai mạc.
Tổng Biên tập TBTCVN Phạm Thu Phong phát biểu khai mạc.

Hình thành hệ sinh thái tài chính số

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Biên tập TBTCVN Phạm Thu Phong cho biết: Năm 2023, nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số của ngành Tài chính nói riêng rất nặng nề, đòi hỏi phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, chủ động.

Nhiệm vụ này cũng đặt ra yêu cầu tận dụng tốt các cơ hội của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thiết lập nền tảng tài chính số hiện đại, công khai, minh bạch, hình thành hệ sinh thái tài chính số đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức.

Nhằm góp phần hưởng ứng và đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện triển khai Kế hoạch chuyển đổi số năm 2023 với chủ đề “Năm dữ liệu số quốc gia” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hôm nay, TBTCVN phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn Thuế - Hải quan 2023 với chủ đề: "Chuyển đổi số ngành Thuế và Hải quan, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”.

Diễn đàn thuế - hải quan năm 2023 là sự kiện thường niên uy tín hàng năm do TBTCVN phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan tổ chức đã được lãnh đạo Bộ Tài chính đồng ý cho triển khai thực hiện.

Trong khuôn khổ diễn đàn này, với sự tham gia của các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp sẽ tập trung thảo luận, đánh giá những bước tiến vượt bậc, làm rõ kết quả chuyển đổi số của ngành Tài chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan.

Đây cũng là dịp để cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan đưa ra thông điệp về tiếp tục chuyển đổi số, hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo, với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.

Đồng thời, thông qua diễn đàn, các chuyên gia, nhà khoa học, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp chỉ ra những tồn tại và đề xuất, kiến nghị về chính sách, giải pháp hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính.

Qua đó kiến nghị các giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, giảm chi phí, tăng năng suất của doanh nghiệp, tạo thuận lợi, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Bộ Tài chính để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và sự đồng thuận xã hội ngày càng cao.

Đại diện VCCI phát biểu chào mừng tại sự kiện.
Đại diện VCCI phát biểu chào mừng tại sự kiện.

Doanh nghiệp ghi nhận tinh thần đổi mới sáng tạo của cơ quan thuế, hải quan

Phát biểu chào mừng diễn đàn, ông Nguyễn Bắc Hà - Trưởng ban Hội viên và Đào tạo, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, quá trình phối hợp công tác, đặc biệt các diễn đàn đối thoại thường niên, các cuộc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với ngành Thuế và Hải quan, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận sự quyết tâm cao, tinh thần đổi mới sáng tạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan trong xây dựng và cải cách các mô hình quản lý phù hợp, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin.

Những cải cách đó đã tạo điều kiện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong hoàn thành các thủ tục hành chính, giảm bớt quá trình giao dịch trực tiếp giữa cán bộ ngành thuế và hải quan với người dân và doanh nghiệp, tỷ lệ các thủ tục hành chính qua nền tảng trực tuyến ngày càng tăng...

Đại diện VCCI cũng đánh giá, một bộ phận cán bộ ngành thuế, hải quan đã được mô tả vị trí việc làm cụ thể qua đó giúp quá trình triển khai, đánh giá, phối hợp một cách khoa học, rõ ràng.

Có thể nhận thấy, bên cạnh nhiều cải cách mang tính đột phá của Bộ Tài chính, công cuộc chuyển đối số trong lĩnh vực thuế và hải quan đã đạt được những cơ sở quan trọng ban đầu của quá trình này. Tuy nhiên, chuyển đổi số vẫn còn ở phía trước, đòi hòi sự vận động chuyển mình liên tục từ các chỉ đạo từ trên xuống dưới, sự trang bị cơ sở kỹ thuật đồng bộ cùng với nền tảng pháp lý căn bản tương ứng.

Để có được sự thành công trong chuyển đổi số ngành Thuế, ngành Hải quan các yếu tố đóng vai trò quyết định đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính và sự vào cuộc của cả hệ thống thuế, hải quan với các giải pháp đồng bộ từ xây dựng, hoàn thiện các văn bản chính sách, nghiệp vụ, cơ cấu tổ chức, quy trình quản lý đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, hải quan.

Cùng với đó là sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp trong chuyển đổi số, qua đó tạo động lực thúc đẩy sự phát triển và sự thành công của chuyển đổi số ngành Thuế, ngành Hải quan.

"Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân cả nước, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến ngành thuế, hải quan đã luôn theo sát, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua, thường xuyên phối hợp cùng với VCCI trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong cộng đồng doanh nghiệp, từng bước minh bạch hóa và đơn giản hóa thủ tục hành chính về thuế và hải quan, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua những khó khăn thách thức trong giai đoạn vừa qua và chặng đường sắp tới" - ông Nguyễn Bắc Hà nhấn mạnh.