Tại hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”, diễn ra ngày 5/12, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, để nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, đặc sản Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định 490/QĐ-TTg (ngày 7/5/2018) và Quyết định số 919/QĐ-TTg (ngày 1/8/2022) Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025.

Đến nay, việc thực hiện 2 quyết định nêu trên của Chính phủ đã đạt kết quả tích cực. Qua hơn 5 năm thực hiện, cả nước đã có 63/63 tỉnh, thành phố đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Đã có 10.322 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 67,3% sản phẩm 3 sao, 31,2% sản phẩm 4 sao, 0,8% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 42 sản phẩm 5 sao.

Bên cạnh đó, đã có 5.361 chủ thể OCOP, trong đó có 38,1% là hợp tác xã, 24,2% là doanh nghiệp, 34,9% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác.

Đẩy mạnh “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”
Sản phẩm OCOP được giới thiệu quảng bá tại hội nghị. Ảnh: Hải Anh

Tại hội nghị, các nhà hoạch định chính sách, đại diện tỉnh, thành phố, hiệp hội, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đã chia sẻ thực tiễn và những vấn đề đặt ra trong triển khai thực hiện OCOP; thảo luận các giải pháp về chính sách, hỗ trợ kết nối tiêu thụ, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm OCOP. Chia sẻ giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP qua kênh thương mại điện tử.

Đẩy mạnh “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương chia sẻ cách thức ứng dụng thương mại điện tử giúp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: Hải Anh

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước, ông Bùi Nguyễn Thái Tuấn Anh cho biết, nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, Bộ Công thương đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về các sản phẩm OCOP và hệ thống các Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước thông qua chuyên mục về Chương trình OCOP tại trang thông tin điện tử http://sanphamvungmien.vn; đẩy mạnh công tác truyền thông, các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP và các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Đặc biệt là cấp kinh phí và trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ 25 địa phương (21 địa phương trong giai đoạn 2019-2020 và 04 địa phương trong năm 2023) xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, các sản phẩm là đặc trưng, đặc sản, tiềm năng, lợi thế của địa phương, vùng miền đã được kết nối vào hệ thống các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn cả nước, đã được đưa vào tất cả các hệ thống phân phối lớn trên địa bàn cả nước như Go!, MM Mega Market, Saigon Co.op, Winmart, Winmart+…

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các hoạt động văn hóa - du lịch (Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kiên Giang, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Cà Mau…).

Trong khuôn khổ chương trình, hội nghị tập trung thảo luận Giải pháp gia tăng tiêu thụ và đa dạng hoá kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP, với các diễn giả đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước, diện doanh nghiệp phân phối; đại diện kênh bán hàng thương mại điện tử các sản phẩm OCOP.