Dễ dàng tìm hiểu thủ tục hành chính thuế bằng mã QR code
Dễ dàng tìm hiểu thủ tục hành chính thuế bằng mã QR code

Chỉ cần check mã QR là biết thủ tục

Ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, năm 2023 tổng thu ngân sách trên địa bàn do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 379.902 tỷ đồng, đạt 116,6% dự toán pháp lệnh, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022. “Đây là kết quả hết sức quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn” - ông Cường nói. Có được kết quả trên, ông Cường cho rằng, ngay từ đầu năm, cục thuế đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), đến việc triển khai các chính sách gia hạn, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp.

Gia hạn, giảm hơn 30.000 tỷ đồng

Thực hiện theo Nghị định 12/2023/NĐ-CP quy định về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất, số đối tượng được gia hạn là 19.280 người nộp thuế, số thuế được gia hạn là 15.680 tỷ đồng. Với Nghị định 44/2023/NĐ-CP của Chính phủ về giảm thuế GTGT, số đối tượng được giảm là 84.773 người nộp thuế, số tiền được giảm là 17.856 tỷ đồng. Tổng số tiền thuế được gia hạn, giảm là hơn 30.000 tỷ đồng.

Người đứng đầu Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, trong nhiều năm qua, cục thuế luôn trú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, NNT. Những chính sách gia hạn, giảm thuế đều được Cục Thuế TP. Hà Nội triển khai kịp thời, hiệu quả ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực liên quan.

“Trong năm qua, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền qua hình thức điện tử nhằm đáp ứng xu hướng chuyển đổi số của Chính phủ và nhu cầu tiếp cận thông tin theo phương thức điện tử của NNT. Tích cực tham mưu vào các dự thảo chính sách hỗ trợ NNT, chủ động xây dựng các nội dung đễ sẵn sàng tuyên truyền bằng nhiều phương thức khác nhau, giúp người dân nhanh chóng nắm bắt và được thụ hưởng kịp thời các chính sách về gia hạn các sắc thuế, về giảm thuế trong năm nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng được nguồn lực tài chính từ số tiền thuế được gia hạn để xoay vòng vốn, thúc đẩy và mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế xã hội” - ông Cường nói.

Một trong những điểm nhấn trong công tác tuyên truyền chính sách thuế năm 2023 đó là, Cục Thuế TP. Hà Nội đã áp dụng mã hóa QR code tất cả bộ thủ tục hành chính thuế cấp cục và cấp chi cục. NNT muốn tìm hiểu về thủ tục hành chính thuế, chỉ cần quét mã là có thể xem toàn bộ thủ tục liên quan. “Toàn bộ bộ thủ tục hành chính cấp cục và cấp chi cục đã được áp mã QR code, qua đó giúp NNT dễ dàng tra cứu các hướng dẫn thủ tục hành chính thuế ngay trên chính các thiết bị điện tử cầm tay, từ đó chủ động thực hiện đúng nghĩa vụ thuế” - ông Cường nói.

Tổ chức 2 hội nghị đối thoại trực tuyến

Dễ dàng tìm hiểu thủ tục hành chính thuế bằng mã QR code
Trao giải thưởng cho các chủ nhân hóa đơn may mắn. Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. Hà Nội, trong năm 2023, cục thuế đã tổ chức thành công 2 hội nghị đối thoại trực tuyến, lan tỏa tới hơn 210.000 doanh nghiệp, NNT cùng nắm bắt và thực hiện đúng chính sách pháp luật thuế; giải quyết 1.806 văn bản vướng mắc của NNT được đăng tải trên website để NNT biết và thực hiện.

Tổ chức thành công hội nghị tuyên dương người nộp thuế tiêu biểu Thủ đô năm 2022 để tôn vinh và lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật trong cộng đồng doanh nghiệp, NNT; đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật Thuế.

Ngoài việc tuyên truyền, hỗ trợ NNT qua các kênh của cơ quan thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền về chính sách, pháp luật thuế, tạo sự lan tỏa rộng rãi tới NNT. “Chúng tôi đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện 81 buổi phát sóng truyền hình; 74.232 buổi phát thanh, truyền thanh; thực hiện 1.655 tin, bài, ảnh đăng trên các báo, đài nhằm lan tỏa các về chính sách, pháp luật thuế và các hoạt động tiêu biểu” - ông Cường nói.

Với phương châm tiếp tục đồng hành cùng NNT, năm 2024 Cục Thuế TP. Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, NNT thông qua việc phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai tốt các gói chính sách hỗ trợ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp, NNT nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh; đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, NNT nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế.

Tiếp tục lựa chọn, trao thưởng “Hóa đơn may mắn”

Trên cơ sở dữ liệu 16.133.840 hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế có ngày lập từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/12/2023, trong đó có 235.147 hóa đơn có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa lựa chọn ngẫu nhiên. Cục Thuế TP. Hà Nội tiếp tục chọn ra 19 hóa đơn may mắn quý IV/2023. Nhằm lan tỏa may mắn tới các cá nhân có hóa đơn hợp lệ. Ban tổ chức đã lựa chọn và mời bà Nguyễn Thị Hòa là người may mắn trúng giải Nhì trong chương trình “Hóa đơn may mắn” quý III/2023 thực hiện bấm nút lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý IV/2023 trong số hơn 200 nghìn hóa đơn hợp lệ trên phần mềm “Hóa đơn may mắn”, dưới sự theo dõi của Hội đồng giám sát.

Nhiều cá nhân trúng thưởng cho biết, việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ không chỉ đem lại nhiều cơ hội và quyền lợi khi tham gia các chương trình trao thưởng hấp dẫn, mà đây còn là một yêu cầu bắt buộc trong hoạt động kinh doanh để có thể chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà mình cung cấp với tư cách là người bán hàng, qua đó cũng yên tâm về chất lượng của hàng hóa, dịch vụ với tư cách là người tiêu dùng.

Cục Thuế TP. Hà Nội cho biết, kết quả Chương trình “Hóa đơn may mắn” của QIV/2023 sẽ được công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, chương trình trao thưởng cho các “Hóa đơn may mắn của quý IV/2023 sẽ được cục thuế thông báo và thực hiện trao thưởng dự kiến trước ngày 20/02/2024.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức định kỳ hàng quý với mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua hàng và tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh cho toàn xã hội, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Người dân, người nộp thuế và doanh nghiệp có thể truy cập trang thông tin điện tử và các trang mạng xã hội của cục thuế để tìm hiểu thêm về thể lệ và nội dung chương trình.