Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2023 có sự tham dự của nhiều diễn giả, chuyên gia uy tín như: TS. Nguyễn Đức Kiên - Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; TS. Vũ Tiến Lộc - Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC); TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia; TS. Nguyễn Thanh Nga - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính - Bộ Tài chính; PGS.TS Võ Thị Thúy Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng; TS. Huỳnh Huy Hòa - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng.

Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2023 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào ngày 17/3
Diễn đàn Kinh tế - Tài chính 2023 sẽ diễn ra ngày 17/3 tại Đà Nẵng.

Dự diễn đàn còn có đại diện lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng; một số sở, ngành trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định; UBND các quận, huyện; lãnh đạo các viện nghiên cứu, các trường đại học; đại diện hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân nhiều tỉnh, thành phố…

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của hơn 100 doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và trên 20 cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương.

Các nội dung được thảo luận, phân tích tại diễn đàn sẽ là những ý kiến, đề xuất mang tính xây dựng, cung cấp nhiều góc nhìn, kiến nghị của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp…, gửi tới các cơ quan quản lý nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy hoạch, đưa Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung phát triển nhanh, bền vững, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

TS. Phạm Thu Phong - Tổng Biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết, các vùng kinh tế trọng điểm là những cực tăng trưởng quan trọng, giữ vai trò đầu tàu của nền kinh tế. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra nhiều chủ trương, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng.

Ngày 16/8/2004, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2010 và Kết luận số 25 ngày 2/8/2012 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị. Đây là bước ngoặt lớn, là hành lang pháp lý quan trọng, mở ra cơ hội và tạo động lực quan trọng cho các địa phương đẩy mạnh liên kết vùng, giao thương và hợp tác phát triển.

Định hướng và chính sách phát triển Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đã được các địa phương nội vùng triển khai tích cực và đã đạt được những thành quả đáng kể trong phát triển kinh tế. Các địa phương trong vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác lợi thế, phát huy triệt để nội lực, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế. Kinh tế các tỉnh nội vùng đã dần thoát khỏi tình trạng kém phát triển, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Tuy nhiên, quá trình phát triển thời gian qua cũng cho thấy, vai trò động lực, chức năng đầu tàu của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cho sự phát triển chung của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên còn nhiều hạn chế. Quy mô nền kinh tế vùng còn nhỏ và chiếm tỷ trọng khá thấp trong nền kinh tế cả nước...

Tại diễn đàn, nhiều nội dung thiết thực sẽ được các diễn giả, chuyên gia và đại biểu tham dự thảo luận như: Bức tranh kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; những vấn đề đặt ra cho việc thu hút nguồn lực đầu tư, tạo động lực tăng trưởng cho vùng; các giải pháp huy động nguồn lực phát triển vùng; hoàn thiện thể chế để Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung cất cánh./.