Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, năm 2021, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện 1.757 vụ với 752 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, tình hình vận chuyển, buôn lậu thuốc lá tăng khá cao, với trên 1.000 vụ, 192 đối tượng vận chuyển, kinh doanh thuốc lá điếu nhập lậu bị phát hiện, bắt giữ, tăng 35,7% so với năm trước.

Đồng Tháp: Buôn lậu thuốc lá nóng bỏng ngày cận Tết Nguyên đán
Thuốc lá nhập lậu do Cục Hải quan Đồng Tháp phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ. Ảnh: V.H

Cơ quan chức năng đã xử lý 1.650 vụ, khởi tố 20 vụ với 35 đối tượng về tội vận chuyển hàng cấm là thuốc lá ngoại nhập lậu (tăng 1 vụ, tăng 12 đối tượng); tổ chức 2 đợt tiêu hủy thuốc lá điếu nhập lậu, với trên 585.000 bao.

Để kiểm soát hiệu quả tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, Phó Chủ tịch Huỳnh Minh Tuấn đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục theo dõi, nắm sát tình hình, tập trung xử lý vi phạm liên quan đến các mặt hàng xăng dầu, phân bón, rượu, bia, đường cát, thuốc lá điếu, mỹ phẩm...

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu các ngành, địa phương nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân không tham gia, tiếp tay buôn lậu, tích cực tố giác tội phạm; trong đó cần chú trọng các mô hình, chính sách tạo việc làm cho người dân vùng biên giới ổn định cuộc sống.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng Đồng Tháp, trong thời gian gần đây, đặc biệt là thời điểm cận tết nguyên đán 2022 do giá cả hàng hóa giữa biên giới Campuchia và phía Việt Nam còn chênh lệch khá cao, nhất là mặt hàng thuốc lá ngoại, nên các đối tượng buôn lậu luôn tìm đủ mọi cách để thẩm lậu hàng hóa vào nội địa để tiêu thụ. Cục Hải quan Đồng Tháp và các lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ vận chuyển thuốc lá lậu./.