usd yen eur

Ảnh minh họa

Kết thúc phiên giao dịch buổi chiều tại thị trường Tokyo, đồng USD leo lên mức 121,68 yen/USD, so với mức tương ứng ghi nhận trong phiên trước (9/3) tại thị trường New York. Vào giữa phiên, đồng tiền Mỹ đã có lúc vọt lên mức 122,02 yen/USD và dao động quanh mức cao nhất kể từ tháng 7/2007.

Trong khi đó, việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tung ra kế hoạch thu mua trái phiếu giá trị lớn nhằm kích thích kinh tế khu vực cũng hỗ trợ đà tăng giá của đồng USD. Cuối phiên, đồng euro hạ từ mức 1,0854 USD/euro của phiên trước xuống gần mức thấp nhất 11 năm qua là 1,0797 USD/euro.

Đồng tiền chung châu Âu cũng lùi bước so vói đồng nội tệ Nhật Bản khi hạ từ mức 131,49 yen/euro xuống còn 131,49 yen/euro.

Ông Toshihiko Matsuno, Giám đốc chiến lược của công ty SMBC Friend Securities, cho biết: "Nền kinh tế Mỹ đang đi đúng hướng và những dự đoán về việc Fed sớm nâng lãi suất sẽ còn tiếp tục cho tới khi diễn ra cuộc họp chính sách của ngân hàng này vào tuần tới. Điều đó có nghĩa là xu hướng tăng giá của đồng bạc xanh vẫn còn tiếp diễn trong những phiên tới".

Báo cáo việc làm đầy lạc quan từ Bộ Lao động Mỹ hồi cuối tuần trước là tín hiệu mới nhất cho thấy "sức khỏe" của nền kinh tế số 1 thế giới đang được cải thiện đáng kể.

Thậm chí, vào đầu tuần này, người đứng đầu chi nhánh Fed tại Dallas còn cảnh báo rằng nếu ngân hàng này không sớm nâng lãi suất thì nền kinh tế Mỹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ suy thoái.

Thông tin này càng khiến đồng bạc xanh có lý do để đi lên so với đồng yen và đồng euro, nhất là khi kinh tế Nhật Bản vừa chứng kiến mức tăng trưởng thấp hơn dự kiến trong quý IV/2014, buộc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) phải lên kế hoạch tung ra một chương trình kích thích kinh tế mới, còn ECB cũng lần đầu tiên triển khai chương trình nới lỏng có định lượng (QE) nhằm ngăn chặn kịch bản giảm phát tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Khép lại phiên giao dịch 10/3, đồng USD tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khu vực châu Á Thái Bình Dương như đồng rupee của Ấn Độ; đồng SGD của Singapore; đồng peso của Philippines và đồng baht của Thái Lan. Tuy nhiên, đồng tiền Mỹ lại không gần như biến động so với đồng TWD của vùng lãnh thổ Đài Loan và hạ giá so với đồng rupiah của Indonesia xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 1998./.

Minh Trang (Theo AFP)