Cuộc thi khơi dậy tinh thần khởi nghiệp

Chiều ngày 27/11/2022, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” Startup Kite 2022 tại TP.Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Đỗ Năng Khánh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, kể từ sau khi Thủ tướng ban hành Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025, Bộ LĐTBXH đã có kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp,, tinh thần chủ động tìm và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên GDNN sau khi tốt nghiệp.

Đây cũng là cơ hội để các cơ sở GDNN liên tục phải đổi mới, nâng cao chất lượng, qua đó có biện pháp, giải pháp, tạo môi trường thuận lợi để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Đồng thời, cũng kêu gọi doanh nghiệp gắn kết hơn nữa với các cơ sở GDNN, qua đó thúc đẩy ươm mầm khởi nghiệp sáng tạo ngay trong nhà trường.

Ông Khánh cho biết, cuộc thi đã được tổ chức thường niên và tạo ra một sân chơi chung về sáng tạo khởi nghiệp, qua đó làm thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề, khởi nghiệp, thúc đẩy các bạn trẻ tin tưởng lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước. Qua 3 năm tổ chức, cuộc thi đã thu hút được 4.330 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên GDNN. Riêng năm 2022 đã thu hút được 1.512 dự án tham dự thi vòng sơ tuyển cấp trường, lựa chọn 206 dự án thi vòng bán kết và 80 dự án được vào chung kết cuộc thi. Các dự án tham dự của các bạn đã thể hiện được tính đổi mới, tính sáng tạo, các bài trình bày đã thể hiện được tính chuyên nghiệp. Nhiều dự án được thương mại hóa từ các kết quả nghiên cứu khoa học học sinh, sinh viên, do đó cơ bản các bài dự thi đạt chất lượng tốt.

"Đây là nỗ lực lớn của học sinh, sinh viên và cơ sở GDNN. Dù có giải hay chưa có giải nhưng các học sinh tham gia chương trình đã nhận được rất nhiều kinh nghiệm. Dự án của các em có thể chưa tạo được giá trị cho cộng đồng nhưng chắc chắn đã mang đến cho các em những giá trị đối với bản thân mình từ những khát vọng, từ sự dám chấp nhận thất bại để vươn tới thành công sau này"- ông Khánh nói.

Startup Kite 2022 được tổ chức với mục đích thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, là sân chơi bổ ích, kích thích khả năng sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh và trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Dự án máy đo huyết áp giành giải nhất cuộc thi Startup Kite 2022
Các đại biểu tham gia buổi bế mạc.

Nhiều dự án được trao vốn, hoàn thiện

Được tổ chức từ tháng 5/2022 đến nay, trải qua 3 vòng thi: vòng sơ tuyển, bán kết và vòng chung kết. Vòng sơ tuyển (cấp trường) do các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức thi, chấm thi, ban tổ chức đã nhận được những con số ấn tượng như: có 1.512 ý tưởng, dự án của các em học sinh, sinh viên GDNN nộp về ban tổ chức; có 206 dự án thuộc 57 cơ sở GDNN tại 30 tỉnh, thành phố được lọt vào vòng bán kết.

Vòng bán kết các đội thi được tham gia thuyết trình và phản biện trước hội đồng ban giám khảo. Từ đó, ban giám khảo đã lựa chọn ra được TOP 80 ý tưởng, dự án xuất sắc nhất toàn quốc để dự thi tại vòng chung kết trong 3 ngày từ 25-27/11/2022.

Sau 2 chặng thi tại vòng Chung kết: Chặng 1, TOP 80 đội thi thuyết trình trên sân khấu trước ban giám khảo và chặng 2, TOP 6 đội thi xuất sắc nhất được chọn lọc từ TOP 80 ở chặng 1, đã được tham gia phần gọi vốn (thuyết trình và thương thuyết với các nhà đầu tư) và xử lý tình huống.

Dự án máy đo huyết áp giành giải nhất cuộc thi Startup Kite 2022
Trao giải nhất cho dự án máy đo huyết áp của Trường Cao đẳng Công thương TP. Hồ Chí Minh

Đặc biệt, sau cuộc thi, những đội thi xuất sắc sẽ được ban tổ chức kết nối với các doanh nhân và hướng dẫn hoàn thiện ý tưởng dự án.

Tại lễ bế mạc, ban tổ chức đã trao 37 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba. Giải Nhất chung cuộc được trao cho đơn vị dự án của nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Công thương TP Hồ Chí Minh; 2 giải Nhì thuộc về đơn nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh và nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Viễn Đông; 3 giải Ba lần lượt thuộc về nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại, Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP. Hồ Chí Minh và Trường Cao đẳng FPT Polytechnic.

Sau lễ trao giải, Bộ LĐTBXH cũng chính thức phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp” Startup Kite 2023.