Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), hiện chuối cùng với sầu riêng và thanh long là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc. Từ cuối năm 2022, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư xuất khẩu chuối tươi sang Trung Quốc. Kể từ đó, thị phần chuối Việt Nam đã gia tăng đáng kể, chiếm gần 30% tổng lượng chuối nước này nhập khẩu.

Xuất khẩu chuối vào Trung Quốc tăng trưởng tốt
Tiềm năng xuất khẩu của chuối sang Trung Quốc còn rất lớn. Ảnh: TL
Thời gian qua, nhiều lô chuối Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị phát hiện có đối tượng kiểm dịch thực vật, dẫn tới việc nhiều mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói bị đình chỉ, qua đó ảnh hưởng không nhỏ tới giá chuối cũng như hoạt động xuất khẩu chuối. Vì vậy nước ta cần tăng cường quản lý, giám sát mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói chuối xuất khẩu sang Trung Quốc.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, tiềm năng xuất khẩu của chuối sang Trung Quốc còn rất lớn, nước này có xu hướng tăng nhập khẩu quả chuối từ thị trường Việt Nam bởi thuận lợi về vị trí địa lý và giá cả cạnh tranh.

Tuy nhiên, đa số chuối chỉ xuất vào thị trường Trung Quốc, còn những thị trường khác lại xuất khẩu rất ít. Điều này khiến trái chuối xuất khẩu phụ thuộc rất lớn vào thị trường luôn biến động này. Điều đó sẽ khiến xuất khẩu chuối của doanh nghiệp gặp nhiều rủi ro.

Do đó, theo các chuyên gia kinh tế, các địa phương cần quy hoạch vùng trồng chuối phù hợp. Cơ quan chức năng cần hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại để mở thêm nhiều thị trường xuất khẩu cho trái chuối. Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến các loại trái cây tươi để nâng giá trị cho sản phẩm./.