Hà Nội: Tăng cường xe phục vụ khách đi lại dịp lễ 30/4 - Ảnh 1.
Dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5 dự kiến lượng khách và lượng xe tập trung tăng vào các thời gian cao điểm đầu kỳ lễ.

Theo ông Phạm Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, dịp nghỉ lễ này thường trùng với dịp khai trương mùa du lịch, đặc biệt đây thời gian nghỉ kéo dài đầu tiên trong năm 2024 (5 ngày) và chưa vào kỳ cao điểm thi chuyển cấp, thi đại học đối với học sinh, sinh viên nên nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao.

Ông Hùng cũng nhận định, kỳ nghỉ lễ năm nay giá máy bay nội địa tăng cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, xu hướng tiết kiệm tiêu dùng. Vì vậy, nhiều hành khách sẽ lựa chọn điểm du lịch, tham quan gần hơn, di chuyển bằng phương tiện có chi phí thấp hơn như ô tô, tàu hỏa... Do đó, dự báo lượng khách tại các bến xe sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

“Dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 dự kiến lượng khách và lượng xe tập trung tăng vào các thời gian cao điểm đầu kỳ lễ, dự kiến vào chiều ngày 26 - 27/4, sau đó lượng khách sẽ giảm dần trong các ngày tiếp theo tương đương các ngày thường và không vượt quá khả năng đáp ứng của các xe vận hành theo biểu đồ trên tuyến. Kể từ ngày 1/5 và sáng 2/5 hành khách đi về sẽ tăng mạnh” - ông Hùng đánh giá.

Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm chiều 26/4 và ngày 27/4 khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 900 lượt xe/ngày. Do là các tuyến có cự ly ngắn, hành khách đi lại chủ yếu vào ban ngày, lượng khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá.

Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 8.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 300% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến là 500 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh...

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng. Do là tuyến có cự ly dài, thời gian di chuyển trên xe lâu lên khách hàng sẽ tập trung đông vào chiều và đêm ngày 26/4, ngày và đêm ngày 27/7.

Trên cơ sở đó, Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội lên kế hoạch tổng lượng xe tăng cường 715 xe, trong đó Bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; Bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và Bến xe Mỹ Đình là 409 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của luồng hành khách.