Người dân mặc dù chưa nhận tiền đền bù nhưng vẫn đồng ý cho thi công cống tại địa điểm Nhà hàng Hồng Liên (Km 8 + 700 đến Km 8 + 770).

Dự án đường nối Nội Bài - Nhật Tân có mức đầu tư 4.945 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020. Tuy nhiên, có những thời điểm, công tác GPMB gần như gặp bế tắc, gây nhiều lo ngại về chậm tiến độ.

Còn nhớ với Dự án này, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã từng phải thốt lên rằng chưa biết đến khi nào có thể hoàn thành GPMB để nhà thầu Cienco 4 có thể đủ 100% mặt bằng sạch thi công. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên TBTCVN khi đi thực tế chiều 28/10/2013 tại gói thầu số 5, gói thầu được xem là khó khăn nhất của dự án, công tác GPMB đã hoàn thành gần như 100%.

phía bên trái tuyến từ Km 11+350 đến Km 11+600 bao gồm 59 hộ dân, nhiều nhà cao tầng thuộc xã Quang Tiến, Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn), những điểm được xem là khó khăn "cố thủ" nhất của gói thầu số 5 cũng đã GPMB xong. Còn tại địa điểm Nhà hàng Hồng Liên (Km 8 + 700 đến Km 8 + 770), người dân mặc dù chưa nhận tiền đền bù nhưng vẫn đồng ý cho thi công cống, góp phần đẩy nhanh tiến độ gói thầu, dự án.

Tiếp xúc với ông Lê Sỹ Hùng, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5 được biết, có được kết quả trên là nhờ sự quyết liệt của UBND thành phố Hà Nội và Ban GPMB huyện Sóc Sơn. Bên cạnh đó Cienco 4 cũng áp dụng nhiều biện pháp dân vận tốt để người dân hiểu và chấp nhận di dời vì lợi ích chung của đất nước. Theo quan sát của phóng viên, Cienco 4 đã tập trung máy móc, thiết bị để phá dỡ, đồng thời chủ động GPMB đến đâu thì thi công đến đó.

Ông Lê Sỹ Hùng cũng cho biết thêm, với tiến độ GPMB như hiện nay cùng với việc triển khai thi công quyết liệt thì chắc chắn sẽ hoàn thành Gói thầu số 5 trước 10/2014 đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn Dự án trước tháng 10/10/2014./.

Tin và ảnh: Trí Dũng