FED bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất, đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục
Chủ tịch FED Jay Powell: 'Nền kinh tế đang hoạt động tốt'. Ảnh: Montage/Bloomberg

FED châm ngòi cho sự phục hồi của thị trường

Phản ứng của thị trường ngày 20/3 được đưa ra sau khi Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, đã bỏ phiếu nhất trí giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 23 năm là 5,25% đến 5,5%, mức lãi suất đã được ấn định kể từ tháng 7/2023.

Các nhà hoạch định chính sách cũng lần đầu tiên công bố một bộ ước tính kinh tế hàng quý mới kể từ tháng 12 và dự đoán, chi phí đi vay sẽ kết thúc ở mức 4,6% vào năm 2024. Dự báo không thay đổi đó cho thấy FED vẫn mong đợi thực hiện ba đợt cắt giảm lãi suất 3/4 điểm trong năm nay.

Ông Powell cho rằng, thị trường việc làm mạnh mẽ không phải là lý do để trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Năm ngoái, thị trường việc làm tăng trưởng mạnh mẽ khi người nhập cư và những người lao động khác đổ vào đó, nhưng điều đó không ngăn được lạm phát chậm lại.

Nhưng nếu nền kinh tế vẫn giữ được sức sống mạnh mẽ hơn, điều đó có thể có nghĩa là cần phải có lãi suất cao hơn để tăng trưởng chậm lại theo thời gian.

Ngân hàng trung ương cũng nâng mạnh dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay, đồng thời cho biết lạm phát sẽ cao hơn dự kiến ​​một chút. Tuyên bố mới nhất khiến FED có kế hoạch bắt đầu cắt giảm lãi suất ngay từ mùa hè, đồng thời kêu gọi thời gian thực hiện sứ mệnh dập tắt lạm phát tăng vọt khi nền kinh tế Mỹ nổi lên sau đại dịch Covid-19.

Điều đó cũng có nghĩa là chi phí đi vay và lãi suất thế chấp tăng vọt trong những tháng gần đây có thể bắt đầu giảm ngay trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Chủ tịch FED Jay Powell cho biết trong cuộc họp báo sau thông báo của FOMC: “Nền kinh tế đang hoạt động tốt”.

Các quan chức dự đoán tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ sẽ tăng 2,1% trong năm nay, so với dự báo trước đó là 1,4%. Tuy nhiên, với dự đoán lạm phát cơ bản là 2,6% trong năm nay, cao hơn một chút so với dự kiến, ông Powell báo hiệu con đường hạ cánh mềm có thể vẫn còn phức tạp.

Ông nói, lạm phát vẫn đang ở trên “con đường gập ghềnh hướng tới mục tiêu 2%”, đề cập đến mục tiêu chính thức của FED. “Đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp cận câu hỏi này một cách cẩn thận”.

Những lo ngại về lạm phát đã được phản ánh trong biểu đồ dấu chấm của FED. Mặc dù nó cho thấy các quan chức tin rằng lãi suất sẽ kết thúc vào năm 2024 ở mức 4,5% đến 4,75% - tương đương với ba lần cắt giảm 1/4 điểm - nhưng ít người dự đoán ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm sâu hơn nữa.

Tuyên bố chính sách của FED ít thay đổi so với cuộc bỏ phiếu vào tháng 1, mặc dù phần đề cập đến sự chậm lại của thị trường lao động đã bị loại bỏ. “Số việc làm tăng vẫn mạnh và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp”, FOMC cho biết.

FED giữ nguyên 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024

Các động thái thị trường được đưa ra sau khi FED giữ nguyên ba đợt cắt giảm 24 điểm cho năm 2024, đưa ra cảnh báo từ một số nhà kinh tế rằng các dấu hiệu lạm phát cao hơn gần đây có thể dẫn đến sự chuyển hướng sang chỉ cắt giảm hai lần.

FED bám sát kế hoạch cắt giảm lãi suất, đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục sau quyết định của FED.

Chỉ số blue-chip S&P 500 đóng cửa tăng 0,9% lên mức kỷ lục mới, tiếp tục đà tăng đã đẩy chỉ số này tăng 27% kể từ tháng 10/2023. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 1,3%. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, di chuyển theo kỳ vọng về lãi suất, đã giảm 0,09 điểm phần trăm xuống mức thấp nhất trong một tuần là 4,60%.

“Biểu đồ dấu chấm ngày hôm nay cho thấy mặc dù FED đang kỳ vọng tốc độ tăng trưởng trong ngắn hạn nhanh hơn và lạm phát nóng hơn một chút, nhưng không có thay đổi nào về việc cắt giảm lãi suất” - Gargi Chaudhuri, người đứng đầu chiến lược đầu tư iShares, Châu Mỹ tại BlackRock, cho biết. “Họ vẫn nghĩ rằng họ cần phải giảm lãi suất dần dần. Tôi nghĩ đó thực sự là một kết quả tuyệt vời cho thị trường - cho thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu. Đó thực sự là một kết quả tốt cho các nhà đầu tư” - Chaudhuri nói thêm.

Matthew Raskin - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lãi suất của Mỹ tại Deutsche Bank cho biết ông nghĩ rằng cuộc họp đã đặt ra một quan điểm tổng thể “ôn hòa”, vì dự báo tăng trưởng và lạm phát cao hơn trái ngược với kỳ vọng cắt giảm theo kế hoạch của các quan chức. “Điều đáng chú ý về tuyên bố này là có rất ít thay đổi. Đó có thể là một thay đổi nhỏ trong tuyên bố như chúng ta đã thấy trong thời gian qua” - ông nói.

Khi ông Powell phát biểu, các nhà đầu tư trên thị trường tương lai đã đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6, đưa tỷ lệ cược vào khoảng 85%, so với 65% vào thứ Ba. Eswar Prasad - giáo sư kinh tế tại Đại học Cornell, cho biết: “Cách tiếp cận thận trọng của FED đang được chứng minh bằng dữ liệu đến và bởi những người tham gia thị trường tài chính tuân theo lộ trình lãi suất dự kiến ​​của FED”.

Prasad nói thêm: “Không có lý do thuyết phục để cắt giảm lãi suất và với việc lạm phát vẫn tồn tại trên mức mục tiêu khiến không còn nhiều cơ hội để cắt giảm, sự thụ động của FED đối với lãi suất dường như hoàn toàn hợp lý”.

Bên cạnh triển vọng tăng trưởng kinh tế lạc quan hơn, FeD cho biết họ dự kiến ​​lạm phát chi tiêu tiêu dùng và giá tiêu dùng cốt lõi sẽ lần lượt đạt 2,4% và 2,6% trong năm nay, trong khi tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4% từ mức 3,9%.

Vào tháng 12/2023, FOMC dự báo lạm phát CPE cơ bản và tiêu đề là 2,4% cho năm 2024 và tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,1%. Ông Powell cho rằng còn quá sớm để biết liệu các dấu hiệu gần đây về lạm phát cao hơn dự kiến, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ, có kéo dài hay không.

“Chúng tôi sẽ để dữ liệu hiển thị. Chúng tôi không biết liệu đây có phải là một trở ngại trên đường hay điều gì khác nữa” - Chủ tịch FED cho biết và nói thêm rằng ông không nghĩ rằng các báo cáo gần đây đã “thực sự thay đổi câu chuyện tổng thể” về áp lực giá giảm xuống 2%.

FED cũng cho biết họ sẽ duy trì tốc độ giảm nắm giữ trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, một quá trình được gọi là thắt chặt định lượng. Tuy nhiên, ông Powell cho biết ý kiến ​​của ủy ban “là việc giảm tốc độ rút vốn khá sớm là điều thích hợp”, mặc dù ông nói thêm rằng “không có nghĩa là bảng cân đối kế toán của chúng tôi cuối cùng sẽ bị thu hẹp ít hơn mức dự kiến”./.