FED giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, chưa tính đến thời điểm cắt giảm

Chủ tịch FED Jay Powell nói: "Ủy ban hiện không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất". Ảnh: AFP/Getty Images

Điều gì đang xảy ra trên thị trường trái phiếu chính phủ của Mỹ? Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau quyết định của FED tại cuộc họp tháng 11?

Còn "quá sớm" để xác định liệu mức tăng lợi suất có kéo dài hay không

Cuộc họp này là cuộc họp thứ hai liên tiếp mà Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, chọn không tăng lãi suất, vì các quan chức đang tìm kiếm sự rõ ràng hơn về việc liệu chính sách tiền tệ đã đủ thắt chặt để kiềm chế lạm phát hay chưa.

Sau 11 lần tăng kể từ tháng 3/2022, lãi suất quỹ liên bang chuẩn hiện ở mức từ 5,25% đến 5,5%. Chủ tịch FED Jay Powell chỉ ra sau cuộc họp, dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, bao gồm thị trường lao động và chi tiêu tiêu dùng đã thúc đẩy tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội nhanh hơn dự kiến ​​trong quý 3, có thể khiến ngân hàng trung ương phải làm nhiều việc hơn để đạt được mục tiêu lạm phát.

Ông nói: “Chúng tôi cam kết đạt được lập trường về chính sách tiền tệ đủ hạn chế để giảm lạm phát xuống 2% theo thời gian và chúng tôi chưa tự tin rằng, chúng tôi đã đạt được lập trường như vậy”.

Tuy nhiên, ông Powell cho biết, ngân hàng trung ương có đủ khả năng để tiến hành “cẩn thận” các quyết định trong tương lai, trong bối cảnh có dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất trong quá khứ đang ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Quyết định nhất trí của FOMC được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm đối với thị trường toàn cầu. Các điều kiện tài chính, bao gồm cả chi phí vay tiền của các công ty, đã bị thắt chặt kể từ cuộc họp gần đây nhất của FED vào tháng 9, với lãi suất trái phiếu kho bạc dài hạn đạt mức cao nhất trong nhiều năm, làm rung chuyển thị trường toàn cầu vào thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng.

Gargi Chaudhuri tại BlackRock cho biết: “Với sự chắc chắn của dữ liệu về tăng trưởng và lạm phát, ông Powell có thể đã có quan điểm cứng rắn hơn, nhưng ông ấy đã chọn giải pháp cân bằng”.

Chủ tịch FED nói còn “quá sớm” để xác định liệu mức tăng lợi suất có kéo dài hay không, ngay cả khi FED thừa nhận trong tuyên bố của mình rằng các điều kiện tài chính và tín dụng chặt chẽ hơn có thể bắt đầu có tác dụng.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chỉ không biết tình hình này sẽ kéo dài đến mức nào”. Tuy nhiên, ông Powell cho biết động thái trên thị trường trái phiếu sẽ không ảnh hưởng đến chiến lược của ngân hàng trung ương nhằm tiếp tục thu hẹp quy mô bảng cân đối kế toán bằng cách cho phép các chứng khoán đáo hạn được tung ra thị trường. “Đó không phải là điều chúng tôi đang nói đến hay xem xét” - Powell nói.

FED chưa nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất

Chứng khoán Mỹ tăng sau phát biểu của Chủ tịch FED, với S&P tăng 1,1% trong ngày và Nasdaq Composite tăng 1,6%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm, di chuyển theo kỳ vọng về lãi suất, đã giảm xuống 4,94%, mức thấp nhất trong ba tuần.

Lợi suất trái phiếu 10 năm, biến động theo kỳ vọng tăng trưởng và lạm phát, đã chạm mức thấp nhất trong hai tuần, ở mức 4,76%. Các nhà giao dịch cũng giảm đặt cược vào khả năng lãi suất tăng vào tháng 12.

Trong khi một số người tham gia thị trường kỳ vọng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào năm tới, thì ông Powell cho biết, các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa xem xét một động thái như vậy. Ông nói: “Ủy ban hiện không nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất”.

FED cũng lưu ý rằng, mức tăng việc làm vẫn ổn định mặc dù tốc độ hàng tháng có sự điều tiết. Một số nhà kinh tế lo ngại sức mạnh kinh tế của đất nước có thể ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình giảm lạm phát, khiến FED khó đạt được mục tiêu lâu dài là đưa lạm phát về 2% và có khả năng buộc FED phải áp dụng chi phí vay cao hơn.

FED giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, chưa tính đến thời điểm cắt giảm
FED tiếp tục tạm dừng tăng lãi suất đề "có đủ không gian cho nền kinh tế tăng tốc trở lại".

Các chỉ số lạm phát trên diện rộng, bao gồm cả chỉ số giá tiêu dùng, đã giảm rất nhiều so với mức đỉnh 9,1% vào tháng 6/2022; tỷ lệ tháng 9 là 3,7%. Tuy nhiên các quan chức nhận thức được rằng, một số áp lực về giá vẫn khó giải quyết tận gốc hoặc đang bắt đầu xuất hiện trở lại.

Cuộc họp của FED diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang có sức mạnh bền bỉ, với chi tiêu tiêu dùng vẫn ở mức cao và tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp lịch sử. Trong bài phát biểu khai mạc ngày 1/11, ông Powell cho biết nền kinh tế của Mỹ đã tăng trưởng với “tốc độ mạnh mẽ và vượt xa những kỳ vọng trước đó”.

Số liệu công bố ngày 1/11 cho thấy, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ, với số lượng việc làm còn trống trên mức mong đợi, trong khi dữ liệu hồi đầu tuần cho thấy mức tăng lương vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đã giảm nhiều hơn dự báo.

Darrell Spence - chuyên gia kinh tế tại Capital Group cho biết: “Tôi nghĩ nếu FED tiếp tục tạm dừng, điều đó có thể có đủ không gian cho nền kinh tế tăng tốc trở lại”.

Tăng phát hành trái phiếu chính phủ ngắn hạn

Trong một động thái liên quan, cùng ngày 1/11, Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ làm chậm tốc độ tăng trong các cuộc đấu giá trái phiếu chính phủ dài hạn trong quý từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024 và dự kiến sẽ cần thêm một quý tăng nữa sau quý này để đáp ứng nhu cầu tài chính.

Trước đó, Bộ Tài chính nước này đã thông báo có kế hoạch vay 776 tỷ USD trong 3 tháng cuối năm, thấp hơn mức dự báo ban đầu là 852 tỷ USD và thấp hơn mức 1 nghìn tỷ USD đã vay trong quý trước, để theo kịp chi tiêu của chính phủ và các khoản thanh toán lãi ngày càng tăng.

Thông báo này theo sau quyết định của Bộ Tài chính Mỹ vào tháng 8 nhằm tăng đáng kể khoản vay dài hạn, một động thái đã khiến lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 và 30 năm liên tục tăng lên mức cao nhất trong 16 năm.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường phát hành trái phiếu có thời hạn ngắn hơn với tốc độ đã đặt ra ba tháng trước, đồng thời làm chậm tốc độ phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 và 30 năm.

Để đáp ứng nhu cầu vay mượn của mình, Bộ Tài chính Mỹ sẽ tăng quy mô đấu giá trái phiếu kỳ hạn 2 và 5 năm thêm 3 tỷ USD mỗi tháng, với mức tăng đấu giá trái phiếu 10 năm thêm 2 tỷ USD và đấu giá trái phiếu kỳ hạn 30 năm thêm 1 tỷ USD.

Trong các cuộc đấu giá hoàn trả hàng quý vào tuần tới, Mỹ sẽ bán khoản trái phiếu trị giá 112 tỷ USD, thấp hơn mức 114 tỷ USD được đưa ra trong quý trước. Các đại lý sơ cấp đã dự đoán kho bạc cũng sẽ bán đấu giá 114 tỷ USD trong quý này.

Động thái trên có thể sẽ được các nhà đầu tư hoan nghênh, khi một nhóm cố vấn ngành cho Bộ Tài chính Mỹ kêu gọi tiếp tục phát hành trái phiếu ngắn hạn ở mức cao vì nó có thể giúp giảm bớt một số áp lực lên trái phiếu kỳ hạn dài hơn, vốn đã tăng vọt trong thời gian gần đây.

Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm, cơ sở cho nhiều lãi suất tiêu dùng và doanh nghiệp, đã giảm mạnh sau thông báo của Bộ Tài chính, trong khi chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng.