Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau quyết định của FED tại cuộc họp tháng 11?
Các quan chức FED được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất. Ảnh: Al Drago/The New York Times
Điều gì đang xảy ra trên thị trường trái phiếu chính phủ của Mỹ? Thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ bước vào tuần quyết định cuối cùng của năm 2023 Lợi suất trái phiếu cao có thể chấm dứt chuỗi tăng lãi suất lịch sử của FED

Các quan chức FED sẽ đưa ra tuyên bố về quyết định chính sách của họ vào lúc 2 giờ chiều ngày 1/11 (rạng sáng 2/11, giờ Việt Nam), sau đó là cuộc họp báo do Chủ tịch FED Jerome H. Powell chủ trì lúc 2:30 chiều cùng ngày. Cả hai sự kiện sẽ mang đến cho các nhà hoạch định chính sách cơ hội báo hiệu những gì họ nghĩ có thể xảy ra tiếp theo về lãi suất và nền kinh tế Mỹ.

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất lên khoảng 5,25% đến 5,5% trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Tỷ lệ đó đã tăng từ mức gần bằng 0 vào đầu năm 2022 và là mức cao nhất trong 22 năm.

Chi phí đi vay cao hơn có nghĩa là việc mua nhà, mua ô tô hoặc mở rộng kinh doanh bằng khoản vay trở nên đắt đỏ hơn. Bằng cách hãm lại nhu cầu và tuyển dụng, điều đó sẽ làm chậm nền kinh tế nói chung, giúp hạn chế việc tăng giá.

Thị trường đang đồng tình với chính sách lãi suất cao của FED

Một cuộc khảo sát của CNBC với các nhà kinh tế cho thấy, lãi suất quỹ liên bang được dự báo sẽ ở mức 4,6% vào cuối năm 2024, với giả định lãi suất cắt giảm khoảng 75 điểm cơ bản. Trước đó vào tháng 6, lãi suất cuối năm 2024 được dự báo ở mức 3,8%, giả định mức cắt giảm 125 điểm cơ bản. Một điểm cơ bản bằng 0,01%.

Các quan chức FED đã ra tín hiệu rộng rãi rằng họ đã tiến gần đến thời điểm không cần phải tăng lãi suất nữa - chỉ cần giữ lãi suất ở mức này cũng sẽ hạ nhiệt nền kinh tế và giúp đẩy lạm phát trở lại mục tiêu 2% theo thời gian.

Câu hỏi bây giờ gồm có hai phần: Liệu các nhà hoạch định chính sách có cảm thấy cần thiết phải thực hiện thêm một đợt điều chỉnh lãi suất 1/4 điểm vào cuối năm nay hay đầu năm tới? Và một khi họ quyết định rằng lãi suất đã đủ cao, họ sẽ duy trì mức tăng này trong bao lâu?

Dưới đây là những gì cần theo dõi trong ngày họp cuối cùng của FED.

Ngôn ngữ của FED sẽ được xem xét kỹ

Ngân hàng trung ương trước tiên sẽ công bố chính sách tiền tệ tiêu chuẩn của họ và thị trường sẽ theo dõi cẩn thận để xem liệu các quan chức có thực hiện bất kỳ thay đổi nào cho thấy, họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất hay không.

Lần họp trước vào tháng 9, các quan chức FED để ngỏ khả năng sẽ có chính sách bổ sung phù hợp khi xem xét dữ liệu kinh tế sắp tới. Nếu họ làm dịu những ngôn từ đó để khiến những động thái chính sách tiếp theo ít có khả năng xảy ra thì đó là điều cần chú ý.

Song, các nhà đầu tư có thể không tìm thấy nhiều điều khác để phân tích trong phiên bản này. Các quan chức FED sẽ không công bố dự báo kinh tế hàng quý mới cho đến tháng 12. Vì vậy, các nhà giao dịch sẽ phải xem cuộc họp báo của ông Powell để biết thêm thông tin chi tiết về những gì diễn ra tiếp theo.

Động thái thị trường gần đây có thể rất quan trọng

Theo dự báo kinh tế mới nhất của FED vào tháng 9, các quan chức vẫn cho rằng việc tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm 2023 có thể là phù hợp. Nhưng, có điều gì đó quan trọng đã thay đổi trong những tuần qua.

Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo sau quyết định của FED tại cuộc họp tháng 11?

Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, việc thắt chặt các điều kiện tài chính gần đây có thể làm giảm nhu cầu cần tăng lãi suất hơn nữa, “mặc dù điều đó vẫn còn phải quan sát thêm”. Ảnh: Michelle V. Agins/The New York Times

Lãi suất dài hạn đã tăng đáng kể trên thị trường kể từ khi FED họp vào ngày 19 – 20/9. Trong khi ngân hàng trung ương trực tiếp ấn định lãi suất ngắn hạn, chi phí vay dài hạn thường chỉ điều chỉnh một cách chậm trễ - và bước nhảy vọt gần đây của lợi suất trái phiếu đang khiến mọi thứ từ thế chấp đến cho vay kinh doanh trở nên đắt đỏ hơn nhiều.

Điều đó có thể giúp làm chậm nền kinh tế, đồng thời giúp FED hoàn thành một số công việc. Một số nhà kinh tế cho rằng, ngân hàng trung ương sẽ không còn thấy cần phải tăng lãi suất nữa.

Ông Powell, trong phiên hỏi đáp vào ngày 19/10, đã nói rằng việc thắt chặt các điều kiện tài chính gần đây “ở mức cận biên” có thể làm giảm nhu cầu cần thắt chặt hơn nữa, “mặc dù điều đó vẫn còn phải xem xét”.

Blerina Uruci - Chuyên gia kinh tế trưởng về thị trường Mỹ tại T. Rowe Price, cho biết: “Tôi hiểu điều đó có nghĩa là không cần phải tăng lãi suất thêm nữa”. Bà nói rằng không mong đợi các quan chức sẽ loại trừ một động thái khác, nhưng “họ cần phải quản lý một loạt rủi ro ngay bây giờ”.

Chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ có thể khiến các quan chức cảnh giác

Trong khi FED đang đối mặt với khả năng lãi suất dựa trên thị trường cao hơn sẽ đè nặng lên nền kinh tế, họ cũng đang phải đối mặt với một thách thức tiềm tàng khác: Dữ liệu kinh tế vẫn mạnh một cách đáng ngạc nhiên trong những tháng gần đây.

Ở một mức độ nào đó, đây là tin tốt. Người tiêu dùng đang mua sắm và các công ty đang tuyển dụng với tốc độ chóng mặt bất chấp lãi suất cao hơn, khả năng phục hồi đó đã đến vào thời điểm lạm phát đã giảm đáng kể. Thước đo lạm phát yêu thích của FED đã giảm xuống 3,4%, giảm từ mức 7,1% vào thời kỳ đỉnh cao mùa hè năm 2022.

Cuộc khảo sát của CNBC cho thấy, trung bình, những người được hỏi nhận thấy xác suất xảy ra suy thoái ở Mỹ là 49% trong 12 tháng tới và khả năng hạ cánh mềm là 42%. Mặc dù các nhà kinh tế đã tăng dự báo GDP năm 2023 từ dưới 1% trong tháng 6 lên 2,4% hiện nay, nhưng họ đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng khoảng một nửa cho năm 2024 xuống còn 0,73%.

Khoảng 60% số người được hỏi cho rằng FED sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào năm 2025 hoặc khoảng thời gian sau đó và 19% không tin rằng FED sẽ đạt được mục tiêu. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng từ mức hiện tại là 3,8% lên 4,5% vào năm tới.

Nhưng nếu chi tiêu của người tiêu dùng vẫn mạnh đến mức các công ty cảm thấy họ có thể tăng giá mà không khiến khách hàng sợ hãi, điều đó có thể khiến việc đấu tranh hoàn toàn để giảm lạm phát xuống mức 2% sẽ khó khăn hơn.

Đó là lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách tại FED đang theo dõi chặt chẽ các dữ liệu và cố gắng quyết định xem liệu điều đó có gợi ý rằng có cần tăng thêm lãi suất hay không.

Thời điểm là một câu hỏi lớn

Các quan chức FED có thể quyết định rằng họ chỉ cần thêm thời gian để theo dõi các xu hướng kinh tế diễn ra.

Việc trì hoãn các động thái lãi suất tiếp theo vào tháng 11 - và có thể xa hơn nữa – sẽ mang lại cho các quan chức cơ hội xem liệu tăng trưởng và chi tiêu của người tiêu dùng có chậm lại như các công ty đã cảnh báo hay không.

Ngoài ra, việc tạm dừng lãi suất sẽ giúp các quan chức có thêm thời gian để xem rủi ro địa chính trị đang hình thành như thế nào. Cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Hamas có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế theo những cách khó dự đoán. Nếu nó leo thang thành một cuộc xung đột khu vực, nó có thể làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng. Một cuộc xung đột rộng hơn cũng có thể khiến giá dầu tăng vọt, đẩy lạm phát lên cao.

Đồng thời, các quan chức sẽ không muốn loại trừ hoàn toàn một động thái trong tương lai vào thời điểm lãi suất thị trường có thể giảm, rủi ro có thể giảm bớt và tăng trưởng có thể vẫn được đẩy nhanh.

Matthew Luzzetti - kinh tế trưởng thị trường Mỹ tại Deutsche Bank cho biết: “Việc duy trì tính tùy chọn rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại”.

Phố Wall bị chia rẽ về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Các nhà đầu tư nhìn thấy khả năng thay đổi lãi suất là 1/4 tại cuộc họp cuối cùng năm 2023 của FED, diễn ra vào ngày 13/12. Họ nhìn thấy cơ hội thay đổi lãi suất cao hơn một chút - nhưng không được đảm bảo - vào đầu năm 2024./.